Hiểm nguy những "cuốc" taxi đêm

Thứ hai - 13/06/2016 07:13 - 4099 lượt xem
Tiền kiếm được có thể cao gấp đôi, gấp ba so với những ca chạy ngày nên nhiều lái xe taxi sẵn sàng nhận chạy ca đêm dù biết phải đối mặt với nhiều hiểm nguy rình rập.

Gặp khách tử tế là mong muốn của tất cả cánh lái xe taxi chạy ca đêm

Như đánh bạc

Trong quán trà đá ngay ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh), anh Nguyễn Đức Chung, lái xe của hãng taxi Hoa Sữa cùng tôi nhâm nhi cốc trà nóng dưới làn mưa nhè nhẹ do ảnh hưởng của khối khí mát vừa tràn xuống. Dù mới vào nghề chưa được 2 năm, nhưng anh đã quá ngấm nỗi vất vả, cơ cực của nghề. Nhiều người cứ nghĩ làm nghề lái xe taxi vừa nhàn vừa thu nhập cao, nhưng không biết những nguy hiểm, vất vả mà cánh lái xe chuyên chạy ca đêm như anh phải đối mặt. "Nếu không có chút máu mặt và liều lĩnh, không lái xe nào dám chạy đêm. Nhẹ thì hỏng xe giữa đường không bóng người qua lại, bị khách trêu đùa hoặc quỵt cước, nặng hơn chút nữa thì bị đánh đập, cướp tiền. Nguy hiểm, vất vả là vậy, nhưng tôi lại thích chạy đêm vì dù sao chạy đêm cũng kiếm được nhiều hơn so với chạy ngày", anh Chung cho biết. Anh vẫn còn nhớ như in vụ mấy thanh niên choai choai định quỵt tiền cước hồi giữa tháng 3 vừa qua. Anh Chung kể lúc đó khoảng 12 giờ đêm, anh nhận được thông báo của tổng đài có khách gọi xe ở Trại Rổ (phường Sao Đỏ, Chí Linh). Chạy xe đến nơi, 3 cậu thanh niên yêu cầu chở ra bến đò Vạn sang Kinh Môn. "Lúc nhìn thấy mấy thanh niên này, tôi đã định không chở. Tuy nhiên, do từ chập tối chưa được cuốc nào và đã thông báo nhận khách với tổng đài nên tôi đánh liều chở khách theo yêu cầu. Vừa chạy lên mặt đê, tôi đã thấy 4 - 5 cậu khác đang đứng đợi trong điếm canh đê. Lúc đó, một cậu trong bọn hỏi tôi: "Anh có sợ không?". Tôi trả lời cứng: "Chẳng làm sao anh phải sợ. Nếu sợ anh đã không nhận lời chở các chú lên đây". Bọn chúng hỏi tiếp: "Bây giờ em hết tiền rồi, anh cho em nợ mai em trả nhé?". Bực quá, tôi nói: "Hết tiền thì chia đôi hàng ra để anh đem về bán. Anh phải có tiền đưa cho vợ đi chợ, nên không cho các chú nợ được. Còn nếu các chú không trả, có lẽ anh phải liều với các chú thôi, tùy các chú lựa chọn". Thấy tôi rắn mặt như vậy, một cậu đứng trong điếm canh đê đi ra nói với mấy cậu ngồi trong xe: "Thôi, không đùa nữa, trả tiền để anh ấy còn về". Sau khi trả tiền, mấy cậu đó còn xin tôi số điện thoại để lần sau đi đâu nhờ tôi chở. Quả thực, nếu lần đó không rắn mặt, có lẽ tôi đã mất trắng cước của chuyến đó rồi".

Chuyến đó anh Chung không mất cước vì chỉ gặp toàn bọn thanh niên choai choai. Hãi hùng nhất là lần anh chở khách đi huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng). Lúc đó gần 11 giờ đêm, anh vừa chở khách sang Mạo Khê, định quay về thì một ông khách ăn mặc rất lịch sự, tay xách ca táp vẫy xe và yêu cầu chở sang thị trấn Núi Đèo của huyện Thủy Nguyên. Suốt dọc đường, vị khách này không có bất cứ biểu hiện khả nghi nào và chỉ nói mỗi khi anh Chung gợi chuyện. Đến đầu khu đô thị mới Gò Gai, vị khách hỏi mượn giẻ lau. Cứ nghĩ sắp đến nơi khách lau giầy cho sạch, anh Chung vui vẻ lấy giẻ lau đưa cho khách. Bất ngờ, vị khách rút trong ca táp ra một khẩu K54 rồi vừa lau vừa đưa lên trước mặt ngắm nghía. Anh Chung vẫn còn run khi nhớ lại khoảnh khắc đó: "Quãng thời gian gần 2 phút đó đối với tôi tưởng như dài vô tận. Tôi nghĩ chắc chắn sẽ mất số tiền kiếm được trong ngày. Nếu không cẩn thận, chiếc xe cũng có thể mất nốt. Thật may mắn, sau gần 2 phút, vị khách vứt trả tôi chiếc khăn, nhét súng vào ca táp rồi điềm nhiên mở cửa xe cuốc bộ dọc phố mà không hé răng nói bất cứ lời nào. Tôi quay đầu xe, phóng một mạch về đến Sao Đỏ mới hoàn hồn".
"Nếu không có chút máu mặt và liều lĩnh, không lái xe nào dám chạy đêm".

Tuy nhiên, trong số cánh lái xe taxi ở ngã ba Sao Đỏ, không phải ai cũng may mắn như anh Chung. Trường hợp bị cướp của anh Đ. khiến cánh lái xe taxi thường xuyên nhắc lại để nâng cao cảnh giác mỗi khi chạy xe đêm. Đó là thời điểm cuối năm 2015, anh Đ. đón khách là một cô gái trẻ bắt xe đi Bắc Giang. Lúc đó mới hơn 7 giờ tối, khách lại là phụ nữ nên anh Đ. không cảm thấy lo lắng. Tới TP Bắc Giang khoảng hơn 9 giờ đêm. Vừa rẽ vào thành phố, anh Đ. đã thấy hai chiếc xe máy đợi sẵn. Cô gái bảo cho xuống để lấy tiền trả. Vừa xuống xe, cô gái leo lên một chiếc xe máy chạy thẳng vào trong phố. Người lái chiếc xe còn lại ra hiệu cho anh Đ. đi theo. Đến một khu đô thị mới chưa có người ở, người cầm lái dừng lại và bảo anh Đ. xuống để trả tiền. Vừa dừng xe, gần chục thanh niên xăm trổ đầy mình từ đâu tới bu quanh. Một tên trong bọn bảo: "Bọn này không có tiền đâu, chỉ có đôi hoa tai vừa cướp được đây. Anh bù thêm tiền cho bọn tôi rồi lấy một chiếc nhé". Hoảng hồn, anh Đ. bảo: "Anh làm gì có tiền, các chú cho anh xin tiền cước để anh còn về, nhà anh ở xa quá". Vừa nói dứt câu, một tên trong bọn túm cổ anh Đ. lôi ra khỏi xe rồi cả bọn lao vào đấm đá túi bụi. Sau đó chúng lột sạch số tiền trên người rồi lên xe máy mất hút vào bóng đêm. Chuyến đó, ngoài tiền cước không lấy được, anh Đ. còn mất gần hai triệu đồng để trong người. Từ lần đó, anh Đ. vô cùng cảnh giác khi chở khách đi ngoại tỉnh vào ban đêm.

Chạy đêm phải "rắn"

Trước mỗi ca trực đêm, lái xe taxi phải cẩn thận kiểm tra máy móc để bảo đảm một hành trình an toàn

Theo anh Chung, chạy xe đêm luôn tiềm ẩn rất nhiều hiểm nguy. Tuy nhiên, chạy đêm ít phải tranh giành khách, lượng khách cũng nhiều hơn, thu nhập cao hơn nên anh cùng một số anh em lại thích chạy ca này. Ở Sao Đỏ, ngoài lượng khách từ Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh về hoặc từ Quảng Ninh lên, cánh lái xe còn một lượng khách "dự trữ" khá lớn. "Đó là những cậu choai choai đi chơi đêm, những con nghiện game, con bạc khát nước bắt xe sang Mạo Khê hoặc lên Bắc Ninh sát phạt, những nhóm nam, nữ dạt hoặc những vị khách nhậu say mềm không thể tự đi về được... Cánh lái xe kháo nhau: "Gặp những vị khách này hoặc là được nhiều hoặc là mất tất cả". Nếu như khách đi từ Hà Nội và các tỉnh về Sao Đỏ sau đó bắt taxi về nhà thường đến 23 giờ là hết thì những khách "chơi đêm" thường xuất hiện rất muộn. Từ 24 giờ đêm trở đi, khi những quán karaoke đã vãn người, những quán nhậu dần đóng cửa thì những vị khách này lại bắt xe tìm địa điểm ăn chơi mới. Những cậu choai choai đi ăn uống, hát hò dù hơi ồn ào khi lên xe nhưng ít khi quỵt tiền. Cánh chạy xe đêm sợ nhất gặp phải mấy anh chị dân "xã hội" rủ nhau kiếm tiền mua thuốc. "Gặp những đối tượng này, nếu không thực sự rắn mặt và có chút máu liều, cánh lái xe có thể bị cướp tiền bất cứ lúc nào. Nếu gặp nguy hiểm, lái xe không được tỏ ra sợ sệt, phải gồng mình lên, tỏ vẻ bất cần để bọn chúng e ngại. Rút kinh nghiệm mấy lần suýt mất tiền vì gặp đối tượng đểu, tôi và những anh em hay chạy đêm luôn sắm sẵn cho mình một đoạn tuýp nước đặt ngay cạnh ghế lái phòng khi có sự cố", anh Chung chia sẻ. Tự bảo vệ mình là ưu tiên số 1 mỗi khi chạy xe đêm: không phải khách nào cũng cho lên xe, không phải yêu cầu nào của khách cũng đáp ứng là nguyên tắc hàng đầu nhằm bảo vệ bản thân. Anh Chung cho biết: "Không chỉ rắn mặt và có chút máu liều, lái xe taxi cần có mối quan hệ rộng. Nhiều trường hợp gặp nguy hiểm chỉ cần kể tên một vài người, lập tức tình hình thay đổi theo chiều hướng hoàn toàn khác. Vì vậy, không phải lúc nào lái xe cũng tỏ ra liều lĩnh. Phải mềm mỏng, khôn khéo, nhất là đối với những đối tượng không còn gì để mất. Vì vậy, có trường hợp tôi chấp nhận mất tiền để giữ mạng".

Dù đã tự trang bị phương tiện bảo vệ khi gặp sự cố, nhưng ưu tiên của cánh chạy taxi đêm là "thà mất tiền còn hơn mất mạng" với nhiều kinh nghiệm xương máu. Thả khách xuống chỗ đông người hoặc chở khách quay lại nơi tập trung đông lái xe nếu biết đi tiếp sẽ gặp nguy hiểm, báo tổng đài rồi giữ khách và yêu cầu khách gọi người nhà ra trả tiền nếu khách có ý định quỵt tiền cước, luôn luôn quan sát động tĩnh của khách qua gương chiếu hậu để kịp thời đối phó hoặc không nhận chở nếu thấy không an toàn... là những kinh nghiệm mà cánh lái xe truyền cho nhau trong những lúc "trà dư tửu hậu". Không chỉ đối mặt với nguy hiểm đến từ những vị khách đi xe, những đêm mưa gió bão bùng, những cung đường lạ, xấu, mệt mỏi vì thiếu ngủ... cũng khiến cánh lái xe đêm gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Tác giả bài viết: VỊ THỦY

Nguồn tin: baohaiduong.vn

Từ khóa: có thể, sẵn sàng, lái xe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây