Ngọt thơm chuối Đồng Lạc

Thứ hai - 02/05/2022 20:47 - 1019 lượt xem
Chuối Đồng Lạc được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì mùi thơm, vị ngọt đậm
Chuối Đồng Lạc được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì mùi thơm, vị ngọt đậm
Được phù sa bồi đắp cùng kinh nghiệm canh tác dày dặn của nông dân, chuối Đồng Lạc (Chí Linh) với mẫu mã đẹp, khi chín có mùi thơm, vị ngọt đậm nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
Những năm gần đây, HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Đồng Lạc đã đưa chuối trở thành một trong những cây trồng trong chương trình phát triển kinh tế của địa phương, ưu tiên mở rộng quy mô, diện tích sản xuất. Theo ông Khúc Kim Độ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Đồng Lạc, hiện nay tổng diện tích trồng chuối của địa phương khoảng 50 ha, chủ yếu là các vùng bãi bồi ven sông và chuyển đổi từ những vùng trồng lúa kém hiệu quả. Chuối Đồng Lạc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích sinh trưởng. Trong quá trình trồng và chăm sóc, chuối Đồng Lạc được kiểm tra, giám sát định kỳ theo quy định. Với diện tích trên, trung bình mỗi năm, HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Đồng Lạc thu về hơn 1.590 tấn chuối.

Sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021, chuối Đồng Lạc có đầy đủ bao bì, nhãn hàng hóa, tem truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Sản phẩm được nhiều người biết đến hơn, quá trình tiêu thụ thuận lợi hơn. Nông dân không phải mang đi bán mà có thương lái tới tận vườn thu mua. Với ưu điểm là cây trồng có chi phí đầu tư thấp, tốn ít công chăm sóc, thời gian thu hoạch rải rác trong năm, việc tiêu thụ và giá trị thu về từ cây chuối ở đây đang tăng lên. 

Thông thường mỗi buồng chuối có từ 10-12 nải với trọng lượng trung bình từ 25-30 kg. Trung bình, mỗi buồng chuối được bán với giá từ 80.000-100.000 đồng, nếu mẫu mã đẹp thì có thể lên tới 150.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, người trồng chuối thu lãi từ 8-10 triệu đồng/sào/năm. HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Đồng Lạc đã mang sản phẩm chuối tham dự một số hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Ông Khúc Kim Độ cho biết thêm: “Thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh việc giới thiệu sản phẩm, liên kết, kết nối thị trường tiêu thụ cho quả chuối. Hiện nay, chúng tôi đang có ý tưởng xây dựng một xưởng sơ chế chuối nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh liên kết sản xuất, chủ động tìm kiếm thị trường để nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX”.

Theo y học, chuối có nhiều dưỡng chất thiết yếu bao gồm mangan, kali, vitamin C và B6. Ngoài ra, còn các hợp chất thực vật có thể làm giảm căng thẳng, giảm viêm và ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

HOÀNG QUÂN (Báo Hải Dương)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây