Chí Linh tăng tốc chuyển đổi số

Thứ hai - 02/05/2022 20:39 - 709 lượt xem
Chí Linh là địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC)
Chí Linh là địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh (IOC)
Không chỉ là địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh lắp đặt Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), TP Chí Linh còn đẩy mạnh toàn diện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, mang lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Nhận thấy những lợi ích mà chuyển đổi số (CĐS) mang lại cho sự phát triển kinh tế-xã hội, chính quyền và người dân của Chí Linh đang tích cực tăng tốc thực hiện.

Giám sát hiệu quả

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của Chí Linh vào một ngày gần cuối tháng 4. Trung tâm đặt tại trụ sở UBND thành phố với hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại. Màn hình to được gắn trên tường kết nối với 4 máy tính có phần mềm thu thập, lưu trữ, thống kê, phân tích thông tin, số liệu từng lĩnh vực. Từ các màn hình, có thể nhìn thấy hình ảnh hoạt động của bộ phận "một cửa" các xã, phường hoặc tình hình giao thông tại một số tuyến đường, nút giao thông trọng điểm của thành phố từ hệ thống camera giám sát được kết nối về bộ máy đầu não; các biểu đồ trực quan về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, giám sát thông tin báo chí, mạng xã hội... 

Chí Linh là địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh lắp đặt IOC, đưa vào chạy thử nghiệm từ tháng 12.2021. "Từ khi hệ thống camera được kết nối, mỗi cán bộ, công chức của đơn vị đều có ý thức thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình, chủ động hơn trong công việc, chú ý đến thái độ phục vụ người dân", anh Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND phường Cổ Thành chia sẻ. Còn với Phòng Nội vụ Chí Linh, đây là công cụ hữu ích giúp tiết kiệm thời gian để giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã: “Với hệ thống này, chúng tôi có thể dễ dàng kiểm tra, giám sát hiệu quả và thái độ của mỗi công chức mà không mất nhiều thời gian, không phải xuống tận địa bàn”, ông Lê Đức Phồn, Trưởng Phòng Nội vụ thành phố cho biết.

Ngoài ra, với việc lắp đặt thí điểm 10 camera tại các ngã ba Côn Sơn, Sao Đỏ...,  ngành công an đã kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện những điểm bất thường về giao thông để cảnh báo, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua hơn 3 tháng hoạt động, hệ thống đã giúp lực lượng chức năng phát hiện 35.116 lỗi vi phạm giao thông. Biết có hệ thống camera giám sát hoạt động nên người dân đã có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Tại ngã ba Côn Sơn, sau khi được lắp hệ thống camera giám sát, số lượng lỗi vi phạm an toàn giao thông của các phương tiện giảm từ hơn 7.530 lỗi vi phạm trong tháng 2 xuống còn 1.717 lỗi  trong tháng 3. 

Cùng với IOC, UBND thành phố và 100% xã, phường có Cổng thông tin điện tử ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Các trang cổng thông tin thường xuyên được cập nhật văn bản chỉ đạo, điều hành, cung cấp thông tin của địa phương, phục vụ công tác cải cách hành chính…

Từ khi có hệ thống camera giám sát tại bộ phận "một cửa" các phường, xã, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức được nâng lên

Người dân thích ứng, hưởng lợi        

Bây giờ, anh Nguyễn Văn Thuần ở khu dân cư Bến Tắm, phường Hoàng Tân đã quen bán "dầu lạc Văn Thuần" - sản phẩm OCOP 3 sao trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. "Mỗi tuần cơ sở ép được khoảng 100 lít dầu xuất bán ra thị trường, trong đó có khoảng 30% đơn hàng qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Nhờ đưa các sản phẩm lên bán tại sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, lượng hàng xuất bán của cơ sở tăng hơn trước", anh Thuần cho biết. 

Nhiều nông dân khác ở TP Chí Linh cũng đã học hỏi, ứng dụng công nghệ để đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử và hiện Chí Linh đã có 8 sản phẩm tiêu biểu được bán tại các sàn này. Thành phố đang phấn đấu hình thành nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp có hệ thống camera giám sát và thiết bị cảm biến tự động kết nối điện thoại thông minh để điều khiển việc bón phân, tưới nước tự động từ xa...

Không chỉ tự thích nghi để tăng hiệu quả công việc, nhiều người dân TP Chí Linh đã chủ động tiếp cận với CĐS từ những việc nhỏ. Trong quá trình xây dựng xưởng làm việc cần phải lắp hệ thống điện, anh Nguyễn Thế Cương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Côn Sơn Mộc ở phường Cộng Hoà đã chủ động đăng ký lắp điện trực tuyến. Ngay sau khi đăng ký, anh Cương đã nhận được sự hỗ trợ từ Điện lực Chí Linh, mọi thủ tục đều được làm trên nền tảng số. “Sự tiện lợi, nhanh gọn giúp tôi không mất nhiều thời gian và chi phí đi lại trong khi hiệu quả công việc mang lại rất cao”, anh Cương cho biết. 

Từ khi biết tới tổng đài trả lời tự động của UBND TP Chí Linh, chị Nguyễn Thị Thủy ở khu dân cư Thạch Thủy, phường Phả Lại không còn cảm thấy ngại khi phải làm các thủ tục hành chính. "Chỉ cần một cuộc điện thoại tới tổng đài tôi được hướng dẫn khá đầy đủ các thủ tục và các bước tiến hành", chị Thủy nói.

UBND TP Chí Linh đã xây dựng riêng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26.3.2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương về CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó đặt mục tiêu phấn đấu năm 2025 Chí Linh sẽ dẫn đầu toàn tỉnh về CĐS. "TP Chí Linh sẽ CĐS đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội; nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiết kiệm, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống người dân", ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết.     

THANH HOA (Báo Hải Dương)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây