Đầu tư đại trùng tu đền Gốm

Thứ bảy - 15/06/2019 11:45 - 2744 lượt xem
Đầu tư đại trùng tu đền Gốm
Ngay sau khi được nâng cấp lên thành phố, đồng thời tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn, gần đây TP. Chí Linh tiếp tục triển khai phương án đại trùng tu Di tích LSVH quốc gia Đền Gốm, nơi thờ Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư-một vị tướng nổi tiếng thời Trần.

Đền Gốm một di tích linh thiêng trên địa bàn thôn Linh Giàng, phường Cổ Thành. Ở địa phương hiện vẫn truyền nhau câu ca về đền Gốm:“Đền thờ Nhân Huệ anh hùng/Vân Đồn vang dội giặc Nguyên rụng rời”…

Đền thờ Trần Khánh Dư người Chí Linh, là tôn thất nhà Trần, con của Thượng tướng Trần Phó Duyệt,  Ông là người lập nhiều công lao to lớn trong các cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên thế kỷ 13, từng được vua khen là người có trí lược và phong là Thiên tử nghĩa Nam, rồi Phó tướng đô quân. Sau khi dẹp tan giặc, ông lại được phong Tước Hầu…Tương truyền, Nhân Huệ vương còn là người dạy cho dân vùng sông nước nghề giao thương giữa các vùng miền..Ngày 15 tháng 8 âm lịch (chưa rõ năm), Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư qua đời. Để ghi nhận công lao của ông, nhân dân quê hương đã xây dựng đền thờ tại đầu làng Gốm, bên bờ sông Kinh Thầy lấy tên là “Nhân Huệ Vương từ” tức đền Gốm.

Trải qua những năm tháng lịch sử, di tích đền Gốm đã nhiều lần được trùng tu tôn tạo. Trước lần trùng tu này đền có quy mô rất nhỏ, lại bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo lâu dài, không an toàn cho hoạt động lễ hội cùng sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng...Để đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân cùng du khách…phường Cổ Thành, TP. Chí Linh đã xây dựng phương án đầu tư tu bổ, tôn tạo các hạng mục của Đền Gốm…

Công trình đại trùng tu gồm: Đền Chính, kiến trúc 1 tầng mái, kiểu chữ “Đinh”, với 5 gian Tiền tế, 2 gian Hậu cung, kết cấu chủ yếu bằng bê tông cốt thép, mái và cửa bằng gỗ tứ thiết; ngói lợp, ngói chiếu dùng ngói ta phục chế nguyên mẫu, diện tích xây dựng là 262m2. Nghi môn kiến trúc kiểu tứ trụ, trang trí theo lối truyền thống cùng Hệ thống tường bao, tổng chiều dài là 263m. Toàn bộ các hạng mục đều nằm trong khuôn viên của di tích đã được quy hoạch. Tổng dự toán gần 8 tỷ đồng, từ vốn hỗ trợ của UBND TP.Chí Linh, ngân sách phường, từ nguồn công đức và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác…Thời gian dự tính hoàn thành năm 2019.

Đền Gốm là di tích cấp Quốc gia khởi dựng từ lâu đời, có giá trị cao về lịch sử cũng như kiến trúc nghệ thuật. Việc tu bổ, tôn tạo đền Gốm sẽ góp phần giữ gìn một di sản văn hóa quý giá của dân tộc ta, bảo tồn được nhiều giá trị vật thể và phi vật thể trên mảnh đất Chí Linh giàu truyền thống.

Phạm Chức (Đài PT-TH Hải Dương)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây