Tác phẩm mã số THV-04 là hình tượng Vua Hùng đứng uy nghi trên bệ trong khối quần thể các hình ảnh núi non, họa tiết thời đại Hùng Vương. Vua Hùng đứng trong tư thế chắc chắn khiến ta liên tưởng đến truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, Thánh Gióng, thể hiện sự dũng mãnh của con người thời đại Hùng Vương, khai sơn phá thạch, chế ngự thiên nhiên, chống giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn, bờ cõi. Các khối phụ trợ của tác phẩm được khai thác từ họa tiết hoa văn trống đồng gợi cho ta thấy cảnh sông nước, những con thuyền lúa nước… Đặc biệt là vị trí trung tâm của tác phẩm tỏa ra những tia mặt trời, những đàn chim lạc bay lên, thể hiện sự hưng thịnh của một thời đại huy hoàng, trong buổi bình minh của lịch sử dân tộc…
Ở tác phẩm THV-19, hình tượng Vua Hùng đứng thẳng, vươn cao hiên ngang, nét mặt vui tươi, thân thiện hướng tới nhân dân trong một quần thể đẹp, hài hòa. Các họa tiết trang phục được nghiên cứu kỹ phù hợp với lịch sử. Vua Hùng biểu hiện của một đấng quân vương, đặc biệt trên tay còn cầm những hạt thóc thể hiện Vua Hùng chính là người dạy dân cấy lúa, mở ra lễ hội Tịch Điền từ ngàn xưa còn lưu truyền mãi tới ngày nay. Bên hông người có chiếc rìu đồng - biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực của vua thời đó (thủ lĩnh của các bộ lạc). Phía dưới vua là cánh đồng lúa chín trĩu bông ẩn hiện trong làn mây, lớp nước hình cánh chim lạc. Nhìn từ mọi góc độ tất cả tạo nên một tổng thể thống nhất, một thế tựa vững chãi cho vị Vua Tổ. Ở đây sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa điêu khắc hiện đại với các họa tiết trống đồng khá thành công. Phần bệ tượng với các chiều phù hợp gồm 2 khối tròn, vuông (trời tròn, đất vuông) bằng ngôn ngữ phù điêu tả cảnh sinh hoạt của cư dân thời đại Hùng Vương…
Khác với 2 phác thảo trên, ở tác phẩm THV-12 hình tượng Vua Hùng chiếm lĩnh toàn bộ không gian tạo sự vĩ đại của một vị Vua Tổ khai quốc. Ý tưởng của tác giả muốn thể hiện Vua Hùng toát lên sức mạnh bên trong (sức mạnh nhân tâm) - một đặc trưng của hình thức tượng tâm linh. Vua Hùng dang rộng cánh tay như muốn đón nhận, ôm ấp con Lạc cháu Hồng vào lòng, thể hiện vị thế chủ quyền quốc gia. Các trang phục mũ lông chim với 9 chiếc lông, như những tia mặt trời trong buổi bình minh dựng nước. Con số 9 còn là con số đặc biệt gợi nhớ câu chuyện tìm báu vật (voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh) như muốn nói lên sức mạnh của con người thời đó đã biết chế ngự thiên nhiên, chiến thắng kẻ thù. Chiếc áo da thú khoác trên người vua hàm chứa sức mạnh chiến thắng, thắt lưng hình rùa có khóa vòng cung, các giáp ống tay, ống chân, hình tượng giao long phù hợp với phần bệ tượng, kết nối trong một hình thức thống nhất. Khối tròn, khối vuông phần chính bệ, biểu tượng của âm - dương vũ trụ liên tưởng đến truyền thuyết bánh chưng, bánh dày, mở rộng hơn là khối bát giác (bốn phương - tám hướng) cùng với bốn cánh cửa tròn theo hình tượng nhà Đông Sơn đón nhận khí thiêng sông núi hội tụ…
Tác giả bài viết: ĐỖ NGỌC DŨNG
Nguồn tin: baohaiduong.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn