Nhóm thủy thủ trộm than Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại sa lưới

Chủ nhật - 13/01/2019 22:13 - 6080 lượt xem
Bãi sông thôn Trụ Thượng, xã Đồng Lạc (Chí Linh) là nơi bọn Khoa bán trộm than cho Tân
Bãi sông thôn Trụ Thượng, xã Đồng Lạc (Chí Linh) là nơi bọn Khoa bán trộm than cho Tân
Được giao vận chuyển than từ Quảng Ninh về Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, một nhóm thủy thủ đã tháo kẹp chì, dỡ bạt, bán than hòng trục lợi.
Âm mưu 

Thông qua các đối tác, năm 2018, Công ty Vận tải thủy số 4 ở TP Hải Phòng nhận hợp đồng chở than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về cho Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, phường Phả Lại (Chí Linh). Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao cho các đơn vị trực thuộc là Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả, Công ty CP Giám định Vinacomin, Công ty Tuyển than Hòn Gai phối hợp giao than cho các phương tiện để vận chuyển đến Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, xuất hóa đơn cho từng lô hàng và bàn giao chứng từ có liên quan cho Công ty CP Vận tải thủy số 4.

Ngày 9.12.2018, Công ty CP Vận tải thủy số 4 giao cho Trần Văn Khoa (sinh năm 1971, ở phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) là thuyền trưởng, Nguyễn Đức Chinh (sinh năm 1978, ở xã Thụy Hồng, huyện Thái Thụy, Thái Bình) là thuyền phó cùng 4 thuyền viên điều khiển tàu đẩy TĐ 96-4 đẩy 4 sà lan đến cảng Làng Khánh, TP Hạ Long (Quảng Ninh) để nhận than do Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả giao rồi trở về Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại. Tại cảng Làng Khánh, Công ty CP Giám định Vinacomin cử cán bộ xuống tàu xác định tải trọng sà lan sau đó tiến hành rót than cám vào các khoang. Sau khi rót đầy than vào 4 sà lan, cán bộ Công ty CP Giám định Vinacomin lấy mẫu than để kiểm định chất lượng và đo mực nước của tàu khi có hàng để xác định khối lượng than trên tàu. Các thủy thủ trên tàu kéo bạt phủ kín các thành sà lan, luồn cáp cố định để cán bộ Công ty CP Giám định Vinacomin kẹp chì. Quá trình giao hàng hoàn tất, Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả xuất hóa đơn giá trị gia tăng giao cho Trần Văn Khoa với tổng khối lượng than trên 4 sà lan là 2.360,5 tấn.

Theo quy định, Khoa và các thuyền viên có trách nhiệm trông coi quản lý tài sản trong suốt hành trình. Khi đến Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại sẽ cầm hóa đơn, hồ sơ hàng hóa vào làm thủ tục giao hàng. Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại sẽ cử một tổ kiểm định xuống tàu đo mực nước, mở niêm phong kẹp chì để lấy mẫu kiểm định chất lượng than. Sau khi có kết quả kiểm định đúng với hợp đồng thì cho tàu vào cảng để giao hàng. Nhưng với cương vị của một thuyền trưởng, Khoa chẳng những không bảo vệ, quản lý số than trên tàu theo quy định mà còn cấu kết để bán than trục lợi. Khoa quen biết và thỏa thuận với Lê Văn Tân ở xã Tân Dân (Chí Linh) làm nghề kinh doanh nguyên vật liệu tại bãi sông thôn Trụ Thượng, xã Đồng Lạc (Chí Linh), sẽ lấy than trên sà lan bán cho Tân với giá 800.000 đồng/tấn. Ngày 12.12.2018, khi tàu đi đến đoạn sông Kinh Thầy cách bãi chứa nguyên vật liệu của Tân khoảng 300 mét, Khoa cho tàu dừng lại. Sau đó Khoa bảo Chinh là thuyền phó mang hồ sơ hàng hóa đến nhà máy nộp để làm thủ tục giao than. Trong khi chờ tổ kiểm định xuống làm việc, Khoa gọi điện thoại cho Tân bàn về việc mua bán than. Tân và Khoa thống nhất đến rạng sáng 13.12.2018 sẽ xúc than từ sà lan lên bãi.

Hành sự lúc nửa đêm 

Sau khi thống nhất thời gian bốc hàng, Tân gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Đ. là bảo vệ bãi than bảo: "Chú gọi quân đêm nay 2 giờ 30 ra làm, có thuyền về". Ông Đ. lập tức gọi điện thông báo cho những người làm thuê cho Tân biết thời gian. 

Trước đó, nhận thấy các hoạt động bất thường của các tàu vận tải tại bãi kinh doanh nguyên vật liệu của Tân, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành trinh sát nắm bắt tình hình. Sau một thời gian theo dõi, các chiến sĩ công an đã phát hiện ra các hành vi khuất tất tại đây và lên kế hoạch triệt phá.

Như đã hẹn, khoảng 2 giờ ngày 13.12.2018, Khoa gọi các thuyền viên dậy và bảo điều khiển tàu vào rìa sông giáp với bãi vật liệu của Tân. Khi tàu vào đến nơi, Khoa bảo mọi người tháo kẹp chì và mở bạt. Cũng khoảng thời gian này, Tân gọi điện thông báo để những người làm thuê có mặt bốc hàng. Khi Khoa đánh sà lan vào sát bãi than, Tân sai nhân viên làm thuê điều máy xúc múc than lên ô tô lái ra cân rồi đổ lên bãi. 

Khi nhóm của Khoa và Tân múc đến xe ô tô than thứ 9, bất ngờ các chiến sĩ công an xuất hiện. Tiến hành kiểm tra, lực lượng công an phát hiện hơn 100 tấn than đã được chuyển từ các sà lan lên bãi. Trước các chứng cứ rõ ràng, biết các việc làm vi phạm của mình đã bại lộ, nhóm của Tân và Khoa đã phải cúi đầu nhận tội. Ngày 14.12.2018 cơ quan chức năng định giá số than đã thu giữ trị giá hơn 184 triệu đồng.

Từ vụ việc, lực lượng công an tiếp tục phát hiện thêm các mánh khóe của nhóm thủy thủ hòng trục lợi. Ngày 14.12.2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Phòng Kế hoạch và vật tư Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại bàn giao số than còn lại trên 4 sà lan, xác định số than thiếu hụt theo hóa đơn chứng từ giao nhận là 24,19 tấn. Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Khoa khai nhận trong lúc nhận hàng tại cảng Làng Khánh, Khoa đã cấu kết với nhân viên đo mướn nước thuộc Công ty CP Giám định Vinacomin để được nhận số lượng than nhiều hơn trong hóa đơn nhằm chiếm đoạt. Khoa cũng khai nhận đối với việc giao than cho Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, sau khi đã trừ hao hụt cho phép 0,06%, chỗ bị thiếu sẽ đưa tiền cho cán bộ tiếp nhận 700.000 đồng/tấn để được ký nhận đã giao đủ hàng. 

Với hành vi mua bán than trái phép trục lợi, tới đây nhóm thủy thủ và các đối tượng liên quan sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật.

NGUYÊN Dà(Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây