Vì sao trạm thu phí BOT Phả Lại bị phản đối ngay sau khi hoạt động?

Thứ bảy - 05/01/2019 15:55 - 2721 lượt xem
Trạm thu phí BOT Phả Lại đã hoạt động trở lại
Trạm thu phí BOT Phả Lại đã hoạt động trở lại
Mới đi vào hoạt động chưa được 10 ngày nhưng trạm thu phí BOT Phả Lại trên quốc lộ 18 đã 2 lần bị lái xe tập trung phản đối. Nguyên nhân vì sao?
Đường độc đạo

Trạm thu phí BOT Phả Lại được Bộ Giao thông vận tải cho phép hoạt động từ ngày 24.12.2018 đến năm 2034 nhằm hoàn vốn dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí (Quảng Ninh). Trạm nằm tại xã Đức Long, huyện Quế Võ (Bắc Ninh), ở vị trí độc đạo. Mặc dù ô tô của người dân một số xã, phường lân cận đã được giảm phí nhưng nhiều người vẫn có ý kiến. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông D., đại diện các lái xe phía huyện Quế Võ kiến nghị nhà đầu tư phải miễn vé qua trạm cho người dân ở những địa phương gần trạm chứ không chỉ giảm như hiện nay. "Nếu không được miễn, chắc chắn lái xe kinh doanh ở hai đầu trạm sẽ khó khăn, thậm chí bỏ nghề do qua lại quá nhiều trong 16 năm và đều phải mua vé", ông D. nói. Một số lái xe còn cho rằng nhà đầu tư chỉ trải thảm nhựa mặt đường rồi thu phí là không hợp lý và thời gian thu 16 năm là quá dài. Nhà đầu tư đặt trạm tại vị trí trên khiến lái xe không còn lựa chọn nào khác, buộc phải đi qua trạm...

Vì những lý do trên, sau 3 ngày trạm đi vào hoạt động, một số lái xe đang sinh sống gần khu vực này đã tụ tập phản đối khiến giao thông trên quốc lộ 18 bị ùn ứ trong nhiều giờ. Cơ quan chức năng của thị xã Chí Linh và huyện Quế Võ đã phải tiến hành phân luồng, vận động các lái xe di chuyển phương tiện. Đồng thời, đại diện Công ty CP BOT Phả Lại đã ghi nhận các ý kiến của lái xe để báo cáo cấp có thẩm quyền. Ngày 31.12 vừa qua, nhiều lái xe tiếp tục dừng phương tiện để phản đối, khiến giao thông trên quốc lộ 18 ùn tắc kéo dài, buộc nhà đầu tư phải xả trạm để giải phóng xe cộ.
 
Một người lấy cớ xe hỏng quay ngang phương tiện trên chiều đường Chí Linh - Bắc Ninh ngày 27.12 vừa qua để phản đối việc thu phí

Bảo đảm lợi ích của các bên

Ông Vũ Huy Hiện, Phó Giám đốc Công ty CP BOT 18 cho biết đã ghi nhận các ý kiến của lái xe, chủ yếu xoay quanh việc miễn vé cho người dân ở gần trạm. Việc này công ty sẽ xin ý kiến các bộ, ngành liên quan chứ không được phép tự ý thực hiện.

Ông Đỗ Hồng Toản, Phó Chủ tịch UBND phường Phả Lại (Chí Linh) cho biết phường hiện có khoảng 2.000 ô tô của doanh nghiệp và người dân. Trong những lần lái xe tụ tập phản đối, có từ 25-30% là công dân của phường. Qua nắm tình hình, phường đã tập trung tuyên truyền để các lái xe bày tỏ ý kiến nhưng phải chính đáng, tuyệt đối không có hành vi vi phạm pháp luật. Về ý kiến chủ đầu tư chỉ trải thảm nhựa rồi thu phí, ông Toản cho biết ý kiến này không hoàn toàn chính xác. "Chỉ có một số đoạn trước đó mặt đường đã được trải bê tông xi măng, sau đó đơn vị thi công trải thêm nhựa. Còn lại các đoạn qua phường đều được làm từ cốt nền lên đến mặt đường, hệ thống rãnh thoát nước...", ông Toản cho biết thêm.

Theo ý kiến của một luật sư, ngày 21.10.2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết 437 yêu cầu các dự án BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu. Trong khi đó, dự án trên khởi công năm 2014 nên không thuộc đối tượng điều chỉnh.

 Cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương liên quan cần tăng cường tuyên truyền, vận động để lái xe hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng kích động, lôi kéo, xúi giục gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội, mất an ninh trật tự. Nếu các kiến nghị của lái xe hợp lý, đúng quy định của pháp luật, nhà đầu tư nên cân nhắc thực hiện để bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên.
 
TIẾN HUY (Báo Hải Dương điện tử)
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí dài 51,6 km, tổng mức đầu tư trên 2.900 tỷ đồng, do Công ty CP BOT Phả Lại làm chủ đầu tư. Đoạn qua thị xã Chí Linh dài gần 20 km. Chủ đầu tư đang giảm giá vé cho các phương tiện của người dân quanh trạm với bán kính 5 km. Các phương tiện không kinh doanh được giảm 50%, các phương tiện khác giảm 40%.

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây