Chí Linh đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân

Thứ bảy - 05/01/2019 16:01 - 1660 lượt xem
Chí Linh đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân
Vụ chiêm xuân năm nay, thị xã Chí Linh có kế hoạch gieo cấy 4.700 ha lúa và gieo trồng hơn 1.000 ha rau màu. Thông thường các năm trước đây, sản xuất vụ này ở thị xã thường phải đối diện với khô hạn, do nguồn nước phụ thuộc hoàn toàn vào các hồ đập đã xuống cấp. Để hạn chế thiếu nước trong vụ này, Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi thị xã Chí Linh sớm thực hiện nhiều giải pháp.

Phường Hoàng Tân có hơn 200ha gieo cấy lúa và gần 100ha trồng cây rau màu thường xuyên gặp khó khăn về nguồn nước. Bởi hồ Bến Tắm Ngoài cung cấp nguồn cấp nước chủ yếu cho địa phương, nhưng mực nước luôn thấp hơn so với thiết kế. Khắc phục thực trạng này, Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi thị xã Chí Linh chủ động tích trữ nước trong hồ. Đồng thời, phối hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hoàng Tân cấp nước phục vụ sản xuất, nên nhiều khả năng vụ chiêm xuân năm nay sẽ không bị thiếu nước. 

Không chỉ chủ động tích nước ở hồ Bến Tắm ngoài, các đơn vị quản lý hồ trên địa bàn thị xã đều chủ động trữ nước từ đầu mùa mưa, nên tại thời điểm này các hồ chứa đều có mực nước đảm bảo phục vụ sản xuất. Đây cũng là kết quả từ việc quản lý hồ đập kiên quyết của Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi thị xã. Trong mùa khô, nước tưới sẽ được điều tiết theo phương châm tiết kiệm, tránh lãng phí. 

Trên địa bàn thị xã Chí Linh có 68 hồ cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Trong đó, 8 hồ lớn do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thị xã quản lý. Các hồ chứa phục vụ nước tưới cho hơn 700ha đất nông nghiệp của các xã phường phía Bắc quốc lộ 18. Mặc dù một số hồ như Suối Găng, Lãng Trẽ, Chóp Sôi đã được đầu tư kinh phí cải tạo nâng cấp, nhưng hầu hết các hồ đều được xây dựng từ lâu, lòng hồ bị bồi lắng, dung tích trữ nước giảm, không có khả năng bảo đảm nước tưới cho những diện tích canh tác xa nguồn nước và cốt đất cao. Nếu thời tiết hanh khô kéo dài, mưa ít, các hồ chứa chỉ đáp ứng được 2/3 nhu cầu nước tưới.

Trần Hùng (Hải Dương TV)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây