Các pháo thủ háo hức chờ ngày tranh tài

Thứ hai - 18/02/2019 09:17 - 1916 lượt xem
Pha gieo pháo dài dây của một pháo thủ xã Quang Khải tại Liên hoan pháo đất huyện Tứ Kỳ lần thứ II
Pha gieo pháo dài dây của một pháo thủ xã Quang Khải tại Liên hoan pháo đất huyện Tứ Kỳ lần thứ II
Từ trước Tết, các pháo thủ đã tích cực tập luyện, chuẩn bị sẵn sàng tham gia Liên hoan pháo đất tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc.
Liên hoan pháo đất là một trong những "đặc sản" tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc hằng năm. Đã qua nhiều lần được tổ chức nhưng trò chơi này vẫn luôn khiến các pháo thủ háo hức, đếm ngược từng ngày để được tranh tài.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Ngày 20.2 (16 tháng giêng), liên hoan pháo đất tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2019 mới tổ chức, nhưng từ trước Tết, đội pháo đất xã Nghĩa An (Ninh Giang) đã thành lập ban huấn luyện, bộ phận kỹ thuật nặn, nâng cấp pháo và lựa chọn pháo thủ. "Liên hoan pháo đất năm ngoái chúng tôi đạt giải nhì nội dung pháo đại. Năm nay đội đặt mục tiêu giành giải nhất, vì thế mọi thứ cần được chuẩn bị kỹ lưỡng", ông Phạm Văn Hân, đội trưởng đội pháo đất xã Nghĩa An nói.

Ông Hân cho biết cả đội đã đi lấy đất về để xử lý kỹ thuật. Đồng thời tổ chức một cuộc thi thử pháo với sự tham gia của khoảng 50 pháo thủ đến từ các thôn trong xã. Căn cứ vào kết quả cuộc thi, đội cử 25 pháo thủ chính, 5 pháo thủ dự bị có thành tích tốt nhất đi tham dự Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ IX năm 2019.

Tứ Kỳ là một trong những địa phương tích cực tham gia liên hoan pháo đất do tỉnh tổ chức hằng năm. Nhiều năm qua, đội pháo đất các xã Minh Đức, Quang Khải, Đại Hợp tham dự liên hoan pháo đất cấp tỉnh liên tục giành được thứ hạng cao. Có được kết quả đó do huyện luôn chủ động trong công tác chuẩn bị lực lượng và tổ chức tập luyện. Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tứ Kỳ cho biết để chuẩn bị cho liên hoan năm nay, ngày 10 tháng giêng, huyện tổ chức Giao lưu pháo đất lần thứ 3 tại xã Quang Khải. Có khoảng 90 pháo thủ đến từ các xã trên về tranh tài. Đây là lần đầu tiên huyện tổ chức liên hoan pháo đất tại địa bàn 1 xã nhằm tiếp tục cổ vũ, động viên, khích lệ người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ tham gia chơi pháo đất, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương. Đồng thời, sau liên hoan sẽ cử 2 đội pháo có thành tích tốt nhất đi tham dự liên hoan cấp tỉnh. 

Chơi pháo đất tiêu hao nhiều sức lực khi các pháo thủ gần như liên tục thực hiện động tác nhào nặn và gieo pháo. Một số pháo thủ ở đội pháo đất các xã trong tỉnh cho biết những ngày đầu năm mới họ đã chủ động ăn nghỉ hợp lý, hạn chế hút thuốc và sử dụng rượu bia để có thể trạng tốt nhất tham dự liên hoan. Ông Đào Văn Thống, công chức văn hóa - xã hội xã Minh Đức (Tứ Kỳ) chia sẻ: "Các pháo thủ trong xã ai cũng háo hức, sẵn sàng tham gia tranh tài. Họ đã kiểm tra, chuẩn bị kỹ lưỡng đất và các vật dụng cần thiết để có thể tạo ra những quả pháo nổ rền vang, bền và dài dây".

Nhiều địa phương đã có kế hoạch tổ chức đi cổ vũ, động viên đội tuyển pháo đất của mình tham dự liên hoan sắp tới. Xã Nghĩa An sẽ bố trí khoảng 10-15 ô tô các loại để chở các thành viên đội tuyển pháo đất cùng cán bộ, người dân địa phương đi cổ vũ.

Cuốn hút 

Tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2019 diễn ra từ ngày 18-27.2 (14-23 tháng giêng), lần thứ 9 liên tiếp liên hoan pháo đất được tổ chức. Dự kiến liên hoan năm nay sẽ có khoảng 8-10 đội pháo đất đến từ các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc tham dự. Địa điểm tổ chức liên hoan tại sân đá trước cổng chùa Côn Sơn với sức chứa 3.000 - 5.000 người.

Trong số nhiều nội dung có trong phần hội của lễ hội này, liên hoan pháo đất luôn thu hút lượng người xem hơn cả. Hàng nghìn người dân đứng quây kín các bàn pháo xem pháo thủ trổ tài. Mỗi khi pháo chuẩn bị được gieo, tiếng hò reo, cổ vũ của người xem kết hợp với tiếng trống thúc giục làm cho không gian lễ hội thêm sôi nổi, ai cũng cảm thấy vui tươi, phấn khởi. Du xuân tại di tích Côn Sơn những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, chị Nguyễn Thị Thủy ở TP Hải Phòng chia sẻ: "Năm ngoái là lần đầu tiên tôi được xem pháo đất tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc và cảm thấy trò chơi này rất hấp dẫn. Hôm tới khai hội, tôi tiếp tục đưa các con về đây. Tôi không muốn bỏ lỡ xem liên hoan pháo đất vì trò chơi này đem đến cảm giác rất an vui, quên hết mỏi mệt, lo toan trong cuộc sống thường ngày".

Sự hấp dẫn, cuốn hút của liên hoan pháo đất tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được chứng minh qua 9 lần được tổ chức. Người dân trong tỉnh mong muốn sẽ ngày càng có nhiều đội pháo đất được thành lập và tham gia liên hoan đông hơn để "đặc sản" này ngày càng lan tỏa. Anh Hoàng Văn Dũng quê ở Tứ Kỳ, đang công tác ở Hà Nội cho biết: "Tôi đã mời một số bạn thân trên này về tham dự Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2019 và xem liên hoan pháo đất. Các bạn tôi tỏ ra rất phấn khích, tò mò khi nghe tôi giới thiệu về pháo đất. Mong rằng trò chơi dân gian của quê hương sẽ ngày càng được nhiều người biết đến".

BÌNH MINH (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây