Về Côn Sơn uống nước Giếng Ngọc

Thứ ba - 19/02/2019 08:14 - 1587 lượt xem
Giếng Ngọc ở khu di tích Côn Sơn là một địa điểm thu hút du khách
Giếng Ngọc ở khu di tích Côn Sơn là một địa điểm thu hút du khách
Từ Tết Kỷ Hợi 2019 đến nay, mỗi ngày khu di tích Côn Sơn đón hàng vạn lượt khách từ khắp mọi miền.
Sau khi vãng cảnh, dâng hương lễ Phật, đa phần trong số họ đều tìm đến Giếng Ngọc ở chân núi Kỳ Lân (phía sau tổ đường chùa Côn Sơn) để xin nước uống. Xung quanh Giếng Ngọc, du khách được nghe nhân viên của Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc giới thiệu về lịch sử xây dựng, ý nghĩa, tác dụng của nguồn nước này... "Năm nào về trẩy hội, du xuân ở Côn Sơn tôi cũng phải lên đây làm lễ xin nước và uống vài ngụm. Tôi không phải là người mê tín nhưng luôn cảm thấy tinh thần sảng khoái, tâm thanh thản khi được uống nước từ vùng đất thiêng này", anh Nguyễn Minh Tâm ở TP Hải Dương chia sẻ.

Lần đầu tiên về du xuân ở Côn Sơn và uống nước Giếng Ngọc, ông Phạm Văn Định đến từ huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết: "Giếng nằm ở vị trí khá cao và dốc nhưng nước lại luôn đầy ắp, trong, mát, uống thấy ngọt lành khác lạ. Côn Sơn là vùng đất linh khí hội tụ nên chắc hẳn nguồn nước này cũng quý hiếm lắm, không phải nơi nào cũng có được".

Theo đại diện Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Giếng Ngọc là huyệt mạch có ý nghĩa quan trọng về tâm linh của khu di tích Côn Sơn. Đây là tụ mạch của nước nguồn từ núi Kỳ Lân. Truyền thuyết kể rằng, từ thời hồng hoang, Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát đã chọn Côn Sơn là một trong những nơi để ngự dưới trần gian. Chúng sinh muôn loài ở đây thành tâm dựng thảo am thờ Phật Bà dưới chân núi Côn Sơn, sớm tối cung kính dâng hương hoa khiến Phật Bà cảm động mà nhỏ nước cam lồ tạo thành Giếng Ngọc để chúng sinh tẩy trần...

Thế kỷ XIII, trụ trì chùa Côn Sơn là Đệ tam Thánh tổ Trúc Lâm Huyền Quang tôn giả cho xây nhiều công trình kiến trúc quy mô, hoành tráng và hàng trăm pho tượng Phật nguy nga lộng lẫy ở Côn Sơn... Tuy vậy, Thánh tổ vẫn trăn trở vì chùa còn thiếu nguồn nước thanh tịnh cho việc cúng lễ và mộc dục tượng pháp. Chuyện kể rằng một đêm rằm tháng bẩy, sau khi đăng đàn Lễ Vu lan báo hiếu, Tổ Huyền Quang về trai phòng nghỉ thì mơ thấy một tiên ông râu tóc bạc phơ, tay trống gậy trúc, tự xưng là "Chủ thần long mạch núi Côn Sơn". Tiên ông nói với Tổ Huyền Quang: "Ta biết tâm nguyện của nhà sư muốn tìm nguồn nước quý để cúng Phật, tẩy trần...". Rồi Tiên ông dẫn Thánh tổ Huyền Quang về sau chùa, đến đầu núi Côn Sơn, Tiên ông chỉ cho viên ngọc sáng lấp lánh dưới lùm cây xanh. Tổ Huyền Quang vừa lúc với tay nhặt viên ngọc thì tiếng chuông chùa vang lên làm tổ tỉnh giấc. Trời sáng, Thánh tổ kể lại giấc mơ lạ cho các tăng ni nghe rồi cùng lên núi xem chỗ có viên ngọc. Khi phát quang bụi rậm thấy hiện ra mạch nước trong vắt, nếm thử thấy ngọt, mát, khoan khoái lạ thường. Tổ Huyền Quang về chùa làm lễ tạ sơn thần đã ban cho nguồn nước quý, rồi cho khơi sâu, mở rộng, dùng đá làm kè thành giếng và đặt tên là Giếng Ngọc.

Hơn 700 năm qua, nước Giếng Ngọc vẫn tràn đầy, xanh trong như mắt Kỳ Lân. Các nhà khoa học đánh giá đây là nguồn nước sạch nhất vùng Chí Linh, đạt tiêu chuẩn là nước khoáng thiên nhiên. Nước Giếng Ngọc được dùng phục vụ các lễ tiết tại chùa Côn Sơn và phục vụ khách hành hương về chiêm bái, xin nước để được gột rửa bụi trần, cầu mong sức khỏe, bình an.

Từ ngày được tôn tạo, nâng cấp, khu vực Giếng Ngọc phong quang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho du khách. 

BÌNH MINH (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

 Từ khóa: côn sơn, di tích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây