Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Hải Dương: Nơi tôn vinh di sản văn hóa dân tộc

Thứ sáu - 19/04/2019 10:40 - 1690 lượt xem
Tiết mục múa “Gặp nhau trong rừng mơ” của đội văn nghệ đồng bào dân tộc xã Hoàng Hoa Thám
Tiết mục múa “Gặp nhau trong rừng mơ” của đội văn nghệ đồng bào dân tộc xã Hoàng Hoa Thám
Hướng tới “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước trong tháng 4, tháng 5, đồng thời chào mừng sự kiện Lễ công bố Nghị quyết công nhận thị xã Chí Linh trở thành thành phố... Sở VHTTDL phối hợp với UBND thành phố Chí Linh tổ chức “Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số”.

Những ngày hội đã diễn ra tại xã Bắc An, Hoàng Hoa Thám (TP.Chí Linh) với nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng núi, vùng sâu của tỉnh, là những nơi còn có những khó khăn nhất định về đời sống vật chất, tinh thần. Trong 2 ngày, Sở VHTTDL và TP Chí Linh đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu bộ tranh cổ động tuyên truyền thực hiện Nghị quyết của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Cùng với đó, trong những ngày hội, các trò chơi dân gian như : kéo co, nhảy bao bố, thi đấu bóng chuyền hơi...cũng đã được tổ chức.

Vào đêm 17-4, tại khu trung tâm của xã Bắc An đã diễn ra chương trình biểu diễn, giao lưu nghệ thuật giữa các nghệ nhân, các đội văn nghệ quần chúng của xã: Bắc An, Hoa Thám, Lê Lợi (TP Chí Linh), xã Lê Ninh (huyện Kinh Môn) với các nghệ sĩ diễn viên chuyên nghiệp. Tại đây các nghệ nhân và nghệ sĩ đã thể hiện phong phú các bài hát, làn điệu dân ca, hát văn, hát then, hát chèo với nội dung phong phú, chủ yếu là lời cổ, được nghiên cứu sưu tầm tại cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Chí Linh, các tiết mục độc tấu nhạc cụ dân tộc, Tấu sáo bầu....

Các trận đấu bóng chuyền hơi nam diễn ra sôi nổi, vui tươi

Đặc biệt trong đêm hội còn có màn trình diễn ấn tượng một số trang phục tiêu biểu, đặc sắc, nguyên bản của hàng nghìn đồng bào các dân tộc Sán Dìu, Hoa, Tày, Nùng, Dao, Thái và H’Mông hiện đang sống trên địa bàn TP.Chí Linh.

Kết thúc những ngày hội văn hóa là màn, nhảy sạp, múa xòe và đốt lửa trại, với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên cùng các đại biểu và nhân dân, tạo nên không gian văn hóa sôi động, đa sắc màu...giữa vùng rừng núi đang chuyển mình mạnh mẽ của TP. Chí Linh.

Phần thi kéo co giữa đồng bào dân tộc xã Hoàng Hoa Thám và xã Lê Lợi

“Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” chính thức được tổ chức từ năm 2008 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay đã lan tỏa và thấm sâu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thực sự ngày trở thành ngày hội để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng hòa mình vào hoạt động văn hóa truyền thống; Qua đó góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp. Cũng thông qua đó, nhiều văn hóa di sản phi vật thể được sưu tầm và phục dựng, bảo tồn và phát huy. Với Hải Dương, đây là dịp quảng bá về mảnh đất và con người; về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa -thể thao - du lịch TP Chí Linh nói riêng và Hải Dương nói chung.

Ảnh Báo Hải Dương
Phạm Chức (Hải Dương TV)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây