“Khu vườn sáng tạo” của tuổi trẻ

Thứ bảy - 09/03/2019 21:02 - 1140 lượt xem
Học sinh Trường THPT Chí Linh được khuyến khích đề xuất ý tưởng, sáng kiến
Học sinh Trường THPT Chí Linh được khuyến khích đề xuất ý tưởng, sáng kiến
Trong năm 2019, tuổi trẻ Hải Dương tiếp tục phấn đấu đề xuất 10.000 ý tưởng sáng tạo. Đây chính là "khu vườn sáng tạo" đa dạng sắc màu và sẽ lựa chọn được những "hạt giống" tốt trong tương lai.
Sau khi Trung ương Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” từ đầu năm 2018, tuổi trẻ Hải Dương đã đóng góp gần 2.000 ý tưởng sáng tạo trên các lĩnh vực nhằm đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất và học tập, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Phát huy khả năng

Đoàn Thanh niên Trường THPT Chí Linh đã kêu gọi tất cả học sinh trong trường tham gia hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Từ cuối năm 2018 đến hết tháng 2.2019, ĐVTN trong trường đã đề xuất hơn 1.000 ý tưởng sáng tạo, tập trung vào những tiện ích nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, sáng tạo những mô hình thiết thực để khắc phục những khó khăn hằng ngày. Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 12B đề xuất ý tưởng sáng tạo máy làm việc nhà. Ý tưởng này muốn thành hiện thực, Quỳnh Anh rất cần có sự giúp đỡ của thầy cô và các anh chị sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ để làm mô hình chạy thử. “Nếu không có phong trào đề xuất ý tưởng sáng tạo thì những mong muốn của em sẽ không được biết đến. Có thể em không thực hiện được mô hình nhưng khi có ý tưởng, những người khác có thể thay em biến ý tưởng đó thành hiện thực”, Quỳnh Anh nói. Ngoài ra, học sinh Trường THPT Chí Linh còn có nhiều ý tưởng thú vị khác như làm kính cận chống đọng nước để người bị cận thị đi lại an toàn khi trời mưa, một số đề xuất nhằm giảm thiệt hại do thiên tai.

Anh Phương Quốc Luyện, Phó Bí thư Thành đoàn Chí Linh cho biết: “Tuổi trẻ Chí Linh đang dẫn đầu tỉnh về đề xuất ý tưởng sáng tạo. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền để ĐVTN tham gia thì việc đề xuất ý tưởng sáng tạo còn là tiêu chí để chấm điểm thi đua cho từng chi đoàn”.

Từ cuối năm 2018 đến nay, Đoàn Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương cũng có khoảng 1.000 ý tưởng sáng tạo đăng trên website ytuongsangtao.net của Trung ương Đoàn. Các ý tưởng tập trung vào ngành y dược như sáng tạo những loại dược phẩm, cách bảo vệ sức khỏe… Chị Nguyễn Vũ Cẩm Giang, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết việc đề xuất ý tưởng sáng tạo đã khơi dậy tiềm năng của nhiều sinh viên. Nhiều ý tưởng hay của các em được giảng viên hướng dẫn thực hiện đề tài nghiên cứu tốt nghiệp.

Những ý tưởng sáng tạo là tiền đề cho nhiều công trình nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật và là nền tảng cho thanh niên, sinh viên khởi nghiệp về sau. Đây là cơ hội để thanh niên tư duy, tìm kiếm cái mới, đẩy mạnh hoạt động học tập, nghiên cứu. Những địa phương có nhiều ý tưởng sáng tạo như TP Chí Linh, TP Hải Dương, các huyện Kim Thành, Thanh Miện.

Khuyến khích đề xuất ý tưởng

Tiếp nối truyền thống về sáng tạo khoa học kỹ thuật, năm nào Trường THPT Chí Linh cũng có học sinh đoạt giải cao, thậm chí có trường hợp đoạt giải quốc gia về khoa học kỹ thuật. Thầy giáo Vũ Chí Cương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chí Linh cho biết các mô hình nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật đều xuất phát từ ý tưởng. Phải có ý tưởng tốt thì mới có công trình khoa học tốt. Vì thế, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi về phòng máy, thiết bị để các em có không gian sáng tạo. Bên cạnh các hoạt động ngoài trời, trải nghiệm, nhà trường còn mời các chuyên gia định hướng, tư vấn nghề nghiệp, tương tác cùng học sinh để các em được trao đổi, học hỏi những kiến thức mới. Qua đó, các em mạnh dạn đề xuất ý tưởng. Trường đang lựa chọn những ý tưởng tốt để phát triển thành mô hình khoa học kỹ thuật. Trường cũng khen thưởng, cộng điểm cho những học sinh có ý tưởng tốt.

Ở Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, hằng quý, Ban giám hiệu đều tổ chức đối thoại với sinh viên để lắng nghe những đề xuất ý tưởng mới trong quá trình học tập cũng như sau khi ra trường. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh viên cũng tích cực đề xuất ý tưởng sáng tạo để cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hồng Sáng, Tỉnh đoàn đã phát động phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đến các cấp bộ đoàn, yêu cầu đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua phong trào đoàn của từng đơn vị. Các ý tưởng sáng kiến đều được đăng tải trên website ytuongsangtao.net của Trung ương Đoàn. Đây là cơ hội để thanh niên phát huy sáng tạo, cũng là nền tảng để lựa chọn những ý tưởng tốt, có khả năng phát triển thành mô hình khởi nghiệp. Qua đó, Tỉnh đoàn sẽ lựa chọn một số ý tưởng để khuyến khích, phát triển, kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp. Trong năm 2019, tuổi trẻ Hải Dương tiếp tục phấn đấu đề xuất 10.000 ý tưởng sáng tạo. Đây chính là "khu vườn sáng tạo" đa dạng sắc màu và sẽ lựa chọn được những "hạt giống" tốt trong tương lai.

MINH NGUYÊN (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây