Tuyến đường tránh nối các quốc lộ 18 và 37: Tạo "cửa mở" cho Chí Linh phát triển

Thứ năm - 17/01/2019 04:46 - 4559 lượt xem
Cầu Mẫu Sáu đang được thi công
Cầu Mẫu Sáu đang được thi công
Tuyến đường tránh nối các quốc lộ 18 và 37 chủ yếu nhằm giảm ùn tắc giao thông nội thị thị xã Chí Linh. Khi triển khai dự án này đang gợi mở ra những quy hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Tác động tích cực

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Chí Minh cho biết: “Tuyến đường tránh đi qua địa bàn tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp tăng tỷ trọng dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp". Năm 2018, phường Chí Minh đã mở rộng không gian đô thị, phát triển giao thông và quy hoạch mở rộng các điểm công nghiệp, dịch vụ. Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã được triển khai như cầu Mẫu Sáu và đường giao thông kết nối khu đô thị Constrexim; mở rộng các khu dân cư đô thị Nhân Hậu, An Hưng; quy hoạch lại khu trung tâm phường, kết hợp chỉnh trang khu dân cư Khang Thọ…

Phường Chí Minh đã cùng các ban, ngành liên quan của thị xã tập trung giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim (Hà Nội) để thực hiện khu đô thị sinh thái Chí Linh. Dự án có vị trí cạnh điểm đầu của đường tránh khớp nối với quốc lộ 18. Diện tích thực hiện dự án phải giảm để bổ sung mặt bằng thi công tuyến đường tránh. Nhưng theo đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim, dự án đường tránh nối hai quốc lộ 18 với 37 lại là thời cơ mới để công ty đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu đô thị sinh thái Chí Linh.

Cũng có đường tránh đi qua, phường Thái Học sẽ bị tác động khá mạnh nhưng theo hướng tích cực. Hơn 50% số hộ ở đây vẫn đang sản xuất nông nghiệp. Với quy hoạch xây dựng đường tránh đã được tỉnh thông qua, từ xóm Trại đến các khu dân cư Miễu Sơn, Ninh Chấp 5, 6 và 7, Lạc Sơn, Mít Sắt sẽ chuyển dịch kinh tế mạnh mẽ. Các cánh đồng gieo cấy lúa kém hiệu quả được chuyển đổi sang mục đích khác, hình thành các điểm dịch vụ thương mại, khu vực sản xuất công nghiệp, khu dân cư đô thị.

Tác động của đường tránh rõ nét nhất là ở xã Văn Đức, bao gồm cả Kênh Giang, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận nâng cấp lên phường. Theo ông Đồng Bá Đoán, Bí thư Đảng ủy xã Văn Đức, từ vị thế "cụt đường", nay địa phương sẽ có nhiều thuận lợi để kết nối kinh tế vùng, gần hơn với các trung tâm đô thị Chí Linh, Đông Triều (Quảng Ninh). Xã đã điều chỉnh quy hoạch chung, xác định các diện tích mở rộng không gian, tạo điểm nhấn đô thị, phát triển dịch vụ thương mại...

Người dân thôn Bến Đò (xã Văn Đức) đang háo hức mong cầu Đông Mai được hoàn thành, đón chờ quy hoạch chi tiết đường tránh đi qua thôn. Ông Đỗ Văn Vạn, một trong hai lái đò qua sông Đông Mai cũng đã tính đến phương án chuyển đổi nghề mới. Các gia đình ông Nguyễn Văn Sửu, bà Nguyễn Thị Ngát bị mất nhiều diện tích đất ở do cầu Đông Mai và đường tránh đi qua, đều đang mong mỏi chính quyền các cấp tạo điều kiện để có được điểm kinh doanh mới trong các khu dịch vụ, thương mại tập trung…

Mở rộng không gian đô thị

Những mong mỏi, kỳ vọng của các địa phương và người dân nơi đây đã được quan tâm. Khi kiểm tra thực địa, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, thị xã Chí Linh nghiên cứu lựa chọn phương án tốt nhất để xây dựng tuyến đường tránh nêu trên. Làm tuyến đường tránh càng nhanh càng tốt, nhưng thị xã và các ban, ngành của tỉnh cần nghiên cứu tác động của dự án với phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch đô thị tương lai.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường tránh phía tây quốc lộ 37, đường 398B nối các quốc lộ 18 và 37 trên địa bàn thị xã Chí Linh; được bổ sung vào danh mục đầu tư công của thị xã giai đoạn 2016 - 2020. UBND thị xã Chí Linh được giao làm chủ đầu tư dự án. Sở Giao thông vận tải đã xây dựng phương án làm đường tránh phù hợp, bảo đảm kết nối thuận lợi với phát triển đô thị Chí Linh, quy hoạch vùng tỉnh Quảng Ninh. Các quy hoạch chi tiết, nguồn vốn đang được rà soát, bảo đảm triển khai hiệu quả, đúng tiến độ.

Cụ thể, phương án 3 được chọn có điểm đầu giao cắt quốc lộ 18 tại km 35+020 (khu đô thị Constrexim, phường Chí Minh), điểm giữa tại km 79+450 quốc lộ 37 (phía bắc sông Ninh Chấp, thuộc phường Thái Học) và điểm cuối là cầu Đông Mai. Chiều dài tuyến đường 8,6 km. Tổng khái toán đầu tư 280 tỷ đồng, giảm 132 tỷ đồng so với phương án 2, do giảm 2 km đường và một cầu qua sông Ninh Chấp... Phương án 3 còn giúp rút ngắn chiều dài và giảm chi phí vận tải trên các hành trình theo hướng từ Bắc Ninh đi Quảng Ninh và đi cầu Bình, từ Quảng Ninh đi cầu Bình và ngược lại.

Ông Nguyễn Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh cho rằng mục tiêu dự án không chỉ nhằm khắc phục tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông trên 2 đoạn tuyến quốc lộ 18 và 37 qua thị xã, mà còn góp phần mở rộng không gian đô thị Chí Linh, Đông Triều, tăng cường kết nối Chí Linh với tỉnh Quảng Ninh.

THÀNH LONG (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây