Chùa Thanh Mai - điểm đến hấp dẫn đầu xuân

Chủ nhật - 24/02/2019 13:47 - 2335 lượt xem
Nhiều du khách thích thú tạo dáng chụp ảnh bên cây lộc vừng ở lối vào chùa
Nhiều du khách thích thú tạo dáng chụp ảnh bên cây lộc vừng ở lối vào chùa
Những năm gần đây, chùa Thanh Mai ở thôn Thanh Mai, xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người trong dịp đầu xuân mới.
Chốn cổ thanh tịnh

Được khởi dựng từ thế kỷ XIV trên sườn núi Thanh Mai, ngôi chùa không chỉ thu hút du khách bởi bề dày lịch sử, giá trị văn hóa đặc sắc mà còn từ phong cảnh hoang sơ, cổ kính giữa núi rừng. Để đến vãn cảnh chùa, du khách phải vượt qua chặng đường chừng hơn chục km từ quốc lộ 18A đi vào xã Hoàng Hoa Thám. Qua những con đường uốn lượn với một bên là rừng thông, rừng keo xanh ngát, bên kia là non nước hữu tình cùng nhiều dốc cao, du khách mới tới được điểm đến tâm linh bao phủ màu sắc huyền bí này.

Từ xa ngôi chùa hiện ra thấp thoáng giữa rừng cây yên tĩnh. Điểm xuyết giữa bức tranh phong cảnh thanh tao này là cây lộc vừng chưa kịp thay lá ở lối vào chùa, vẫn mang "chiếc áo" đỏ rực, điểm tô cho cảnh chùa thêm sống động trong dịp xuân về. Chùa Thanh Mai là một trong những chốn Tổ của Thiền phái Trúc Lâm. Ngôi chùa này gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Thiền sư Pháp Loa, vị tổ thứ 2 của Thiền phái Trúc Lâm. Trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đến nay, chùa Thanh Mai vẫn giữ được nét uy nghi của kiến trúc thời Trần. Hiện nay, tổng thể kiến trúc ngôi chùa gồm các hạng mục chính như tam quan, lầu bia, điện Phật, nhà Tổ, nhà mẫu, nhà khách, tăng đường và các công trình phụ trợ. Toàn bộ tượng tại chùa Thanh Mai hiện đều được tạc bằng gỗ. Đặc biệt ngôi chùa còn lưu giữ một bảo vật quốc gia quý giá là tấm bia đá Thanh Mai Viên Thông tháp bi ghi chép về thân thế và sự nghiệp của Thiền sư Pháp Loa.

Du khách nghỉ chân trước khi vào lễ Phật

Du khách thích thú

Giữ được nét cổ kính, trầm mặc, lại có cảnh sắc đẹp nên ngôi chùa đã trở thành điểm du xuân của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Anh Đặng Huy Tiến ở thị trấn Nam Sách cho biết: "Du khách tới đây dù làm lễ hay vãng cảnh cũng khoan thai, nhẹ bước, không xôn xao, náo nhiệt như ở những nơi khác. Tôi thấy lòng mình lắng lại ở chốn thiền môn yên tĩnh này".

Nhiều người lâu ngày xa quê chọn chùa Thanh Mai là điểm đến dịp đầu xuân mới. Anh Đỗ Lê Hoàng, quê ở thị trấn Nam Sách, nhiều năm nay định cư tại Đức, dịp Tết Kỷ Hợi 2019 về quê ăn Tết đã cùng gia đình và bạn bè đến chùa Thanh Mai. "Tôi muốn đưa gia đình đến tham quan, vãng cảnh một số danh thắng, di tích trong tỉnh để con tôi giữ được kỷ niệm đẹp về quê hương khi sinh sống ở nước ngoài", anh Hoàng chia sẻ.

Nhiều du khách đến Thanh Mai vãn cảnh, thắp hương dịp đầu xuân

Không chỉ du khách trong tỉnh, chùa Thanh Mai hấp dẫn nhiều du khách ngoại tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Em Phạm Thị Luyến ở phường Đại Yên, TP Hạ Long (Quảng Ninh) năm nay chọn chùa Thanh Mai là điểm dã ngoại dịp đầu xuân. Em cho biết: "Sau khi thắp hương làm lễ, em cùng các bạn lên rừng thông ở sau chùa để khám phá, chụp ảnh. Những cây lá vàng ở chùa là điểm hấp dẫn em và các bạn".

Theo Đại đức Thích Chí Trung, trụ trì chùa Thanh Mai, từ ngày 5.2 (mùng 1 Tết) đến nay, mỗi ngày có từ 100-200 lượt du khách đến vãng cảnh chùa, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịp đầu xuân năm nay, lượng du khách đến chùa để dã ngoại cũng tăng khoảng 20-30%, chủ yếu là các nhóm học sinh, sinh viên trong tỉnh. Nhà chùa đã bố trí 4 người thường xuyên quét dọn, pha trà... để tiếp đón du khách chu đáo.

VIỆT QUỲNH (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây