Đề án thành lập phường Hoàng Tiến

Thứ bảy - 13/10/2018 21:01 - 1910 lượt xem
hoàn tien
hoàn tien
Từ 7h ngày 26.10 đến 17h ngày 28.10.2018 thị xã tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến cử tri thực hiện Đề án sáp nhập hai đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường và thành lập thành phố Chí Linh trực thuộc tỉnh Hải Dương.
Chí Linh quê tôi xin trích đăng nội dung đề án thành lập phường Hoàng Tiến trong Đề án sáp nhập hai đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường và thành lập thành phố Chí Linh trực thuộc tỉnh Hải Dương, để mọi người tiện theo dõi.
1. Lịch sử hình thành
Hoàng Tiến có lịch sử định cư khá sớm, từ cuối thế kỉ XII đầu thế kỉ XIII. Đó là làng Phục Nhung (xưa), làng Phục Thiện (nay). Theo “Địa chí Hải Dương” xuất bản năm 2008, từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVIII, hai thôn (lúc đó là xã) Phục Thiện và Hoàng Gián (của xã Hoàng Tiến ngày nay) thuộc tổng Chi Ngãi, phủ Lạng Giang. Đến thời Lê Ý Tông (1735-1740) hai xã này mới thuộc về Chí Linh, Hải Dương và tồn tại đến ngày nay. Trải qua nhiều biến cố lịch sử cũng như sự phát triển kinh tế- xã hội; đến nay, xã Hoàng Tiến có 08 thôn: Phục Thiện, Đồng Cống, Hoàng Gián Cũ, Hoàng Gián Mới, Trại Trống, Tân Tiến, Trung Tâm, Ngũ Đài.
Hoàng Tiến là xã nằm dọc hai bên Quốc lộ 18, là con đường chiến lược của vùng Đông Bắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp-chiến dịch đường 18 (tháng 04 năm 1954); phía Tây Bắc, Đông Bắc nối liền với dãy rừng nguyên sinh đại ngàn đến biên giới Việt-Trung; phía Tây Nam, Đông Nam giáp với vùng Đồng Bằng Bắc Bộ và là vựa lúa thứ hai của cả nước. Đây là con đường nối liền với Thủ đô Hà Nội và thành phố Du lịch Hạ Long tỉnh Quảng Ninh.
2. Vị trí địa lý
Hoàng Tiến là xã miền núi, nằm ở phía Đông Bắc của thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương;
- Phía Đông giáp xã An Sinh và Bình Dương thuộc thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh;
- Phía Tây giáp phường Hoàng Tân thuộc thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương;
- Phía Nam giáp xã Bình Dương thuộc thị xã Đông Triều;
- Phía Bắc giáp phường Bến Tắm thuộc thị xã Chí Linh.
3. Chức năng, vai trò của xã Hoàng Tiến
Hoàng Tiến là một xã nằm trong vùng địa hình bán sơn địa, địa hình đa dạng có núi cao, đồi thấp và vùng đất bằng ven sông. Nằm trên Quốc lộ 18 nối liền Thủ đô Hà Nội và thành phố du lịch Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Đây là một trong số những thuận lợi cho việc giao thương phát triển kinh tế và tiếp cận với các công nghệ mới. Là một xã có diện tích rộng, đất đai, địa hình, khí hậu thuận lợi cho cây trồng phát triển quanh năm; với tổng diện tích đất tự nhiên toàn xã là 1572,08 ha (15,72km2); trong những năm gần đây xã đã chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng đưa nhiều loại cây, con có giá trị cao vào sản xuất nhằm tăng thu nhập của người dân và tăng phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Hoàng Tiến nằm trên Quốc lộ 18A-trong khu tam giác kinh tế Hà Nội-Hải PhòngQuảng Ninh nên có nhiều lợi thế thu hút các dự án sản xuất và phát triển thương mại dịch vụ. Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 dự án sản xuất vật liệu xây dựng luôn đáp ứng nhu cầu xây dựng của địa phương và nhu cầu của các vùng lân cận; sản phẩm gạch, ngói cotto đóng trên địa bàn đã góp phần đưa hình ảnh xã Hoàng Tiến đến với các vùng miền cả nước. Những dự án này cũng góp phần giải quyết phần lớn công ăn việc làm cho lao động địa phương với mức thu nhập khá và ổn định. Hiện nay tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp chiếm trên 65% trong cơ cấu kinh tế của xã, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ và công nghiệp – xây dựng.
Với vai trò, chức năng đơn vị hành chính xã hiện nay, Hoàng Tiến đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của thị xã, nhất là về thương mại - dịch vụ, công nghiệp – xây dựng, phát triển đô thị. Vai trò, chức năng đó trong tương lai sẽ càng phát huy hơn với các tiềm năng, lợi thế sẵn có của xã Hoàng Tiến.
4. Diện tích tự nhiên và cơ cấu các loại đất
Hoàng Tiến là một xã nằm trong vùng địa hình bán sơn địa, địa hình đa dạng có núi cao, đồi thấp và vùng đất bằng ven sông. Diện tích tự nhiên của xã là 1570,53 ha (15,7km2) trong đó cơ cấu các loại đất như sau:
- Đất sản xuất nông nghiệp là 1.088,64 ha chiếm tỷ lệ 69,3%
- Đất phi nông nghiệp là 479,69ha chiếm tỷ lệ 30,5%
- Đất chưa sử dụng là 2,2 ha chiếm tỷ lệ 0,2%
5. Dân số, cơ cấu và thành phần dân cư
Toàn xã Hoàng Tiến theo thống kê đến nay có 1.830 hộ dân số 6.417 người; Tỷ lệ tăng dân số của xã Hoàng Tiến là 0,53%.
Cơ cấu lao động trong xã bao gồm: Số người trong độ tuổi lao động là 4.268 người chiếm 66,5% tổng số người dân trong xã. Tổng số lao động trong các ngành kinh tế của xã là 3.273 người. Số lao động được đào tạo là 2.144 người chiếm tỷ lệ 65,5%; trong đó cơ cấu lao động theo các ngành nghề như sau:
- Lao động phi nông nghiệp 2.639 người chiếm 80,63%
- Lao động nông nghiệp 634 người chiếm 19,37%.
6. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội
a) Phát triển kinh tế
Trong năm 2017, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 349,708 tỷ đồng; trong đó: giá trị sản xuất của ngành nông lâm-ngư nghiệp đạt: 121,676 tỷ đồng đạt tỷ trọng 34,8%; giá trị sản xuất của ngành công nghiệp và xây dựng đạt: 32,452 tỷ đồng đạt tỷ trọng 9,2%; giá trị sản xuất của ngành thương mại - dịch vụ đạt: 195,580 tỷ đồng đạt tỷ trọng 56%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 38,129 triệu đồng/người/năm.Tỷ trọng kinh tế nông nghiệp giảm, công nghiệp -tiểu thủ công nghiệp-thương mại dịch vụ tăng, nhiều cơ sở sản xuất dịch vụ hình thành và phát triển.
Tổng thu Ngân sách trên địa bàn xã Hoàng Tiến năm 2017: 12,937 tỷ đồng, tang so với năm 2016 là 5,97 tỷ đồng; chi Ngân sách trên địa bàn năm 2017: 12,303 tỷ đồng. Đảm bảo cân đối thu chi Ngân sách.
b) Văn hóa - xã hội
Giáo dục-đào tạo
Trên địa bàn xã có 03 trường, đạt chuẩn Quốc gia 3/3 cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của con em tại địa phương.
+ Trường mầm non Hoàng Tiến có 12 lớp với tổng diện tích 5.344 m2; trong đó: nhà trẻ 02 nhóm, mẫu giáo 10 lớp. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe có nhiều tiến bộ, 100% các cháu đi lớp được tổ chức ăn bán trú; trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên năm sau cao hơn năm trước. Những thành tích đã đạt được của trường: tổ chức hội thi “Giáo viên nhân viên nuôi, dạy giỏi” cấp trường, kết quả đạt giỏi 18/19 giáo viên đạt tỷ lệ 94,7%, đạt loại khá 01/19 đạt tỷ lệ 5,3%. Nhà trường chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng kỹ năng cho trẻ và tuyển chọn được trẻ có năng khiếu, kỹ năng tốt tham gia hội thi đạt được nhiều thành tích như: Hội thi Bé tài năng cấp thị xã, Tập thể nhà trường xếp giải nhì.... Trường đã được đón bằng công nhận
“Trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ I”.
+ Trường Tiểu học Hoàng Tiến: diện tích 7.726 m2 với quy mô 15 phòng học. Nhà trường luôn duy trì thường xuyên đảm bảo đủ số lượng học sinh theo kế hoạch; công tác tuyển sinh học sinh vào lớp 1 đạt 100% so với kế hoạch, hoàn thành công tác phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3. Thường xuyên bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh còn yếu. Tổ chức Hội thảo, Hội giảng, các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tăng cường các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi/ngày. Thực hiện dạy đủ tất các môn học theo Quy định trên cơ sở điều chỉnh nội dung dạy học ở các môn. Chất lượng giáp dục: học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,1%. Học sinh hoàn
thành chương trình học lớp 5 đạt 100%; tập thể nhà trường đạt tập thể Lao động tiên tiến. Nhà trường luôn duy trì, giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ I. năm học 2017-2018 toàn trường có 15 lớp với 531 học sinh đạt 100% kế hoạch đề ra.
+ Trường trung học cơ sở Hoàng Tiến có tổng diện tích 11.700 m2. Năm học 2017 - 2018, công tác tuyển sinh học sinh vào lớp 6 được thực hiện tốt đạt 100%. Duy trì tốt các nội dung giảng dạy theo đúng chương trình của Bộ giáo dục-Đào tạo, sắp sếp đội ngũ giáo viên theo từng tổ chuyên môn một cách khoa học, tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh khá giỏi, phụ đạo tăng cường cho các học sinh còn yếu kém hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Về chất lượng giáo dục: tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 55% so với chất lượng năm học 2016 tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng đồng thời giảm tỷ lệ học sinh trung bình, yếu kém. Trường luôn duy trì và giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, năm học 2017-2018 toàn trường có 11 lớp học, 383 học sinh đạt 100% kế hoạch đề ra.
Lĩnh vực y tế:
Trên địa bàn xã có 01 trạm y tế tổng diện tích 3.300 m2. Trạm thường xuyên tuyên truyền công tác phòng chống bệnh mùa hè và chăm sóc sức khỏe nhân dân, kiểm tra các hộ sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm...không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác y tế và kế hoạch hóa gia đình; nâng cao công tác khám chữa bệnh, thực hiện tốt công tác cộng đồng, y tế dự phòng; tăng cường công tác kiểm tra An toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, làm tốt công tác truyền thông dân số, phòng chống HIV đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện tốt công tác tiêm phòng, tiêm chủng cho các cháu trong độ tuổi, thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng và chương trình khám mắt đục thủy tinh thể miễn phí cho người dân. Công tác khám bệnh và điều trị ngoại trú cho 4.405 lượt người; nhìn chung công tác khám chữa
bệnh trên địa bàn đạt kết quả tốt đồng thời quản lý tốt các dịch vụ khám chữa bệnh tư nhân trên địa bàn.
Văn hóa, thể dục - thể thao
Trên địa bàn xã có 7 nhà văn hóa của các thôn, xóm với với tổng diện tích 1.158 m2; 100% đạt chuẩn của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch. Các câu lạc bộ văn nghệ thường xuyên sinh hoạt theo quy chế, hàng năm các câu lạc bộ tổ chức giao lưu trong và ngoài xã, đời sống tinh thần được nâng cao tạo ra sân chơi cho những người yêu nghệ thuật tại địa phương. Xã thường xuyên tham gia các cuộc thi và hội diễn văn nghệ do thị xã tổ chức và đạt được nhiều thành tích như: giải C
hội diễn sân khấu không chuyên năm 2016, giải A cuộc thi ca múa nhạc thị xã Chí Linh
năm 2017…
Phong trào thể dục thể thao tại địa phương rất phát triển và rộng khắp các thôn với các môn thể thao thế mạnh như bóng đá, bóng chuyền luôn thu hút lượng lớn người dân tham gia, đặc biệt trong năm 2017 xã đã tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao xã Hoàng Tiến lần thứ VIII năm 2017.
Đài truyền thanh xã đã dành thời lượng thích hợp, thường xuyên tuyên truyền về các sự kiện, những ngày lễ lớn của Đất nước, cũng như các nhiệm vụ của địa phương và các nhiệm vụ truyên truyền khác…Tuyên truyền trực quan trên hệ thống băng rôn, khẩu hiệu; cắm cờ Đảng, cờ Tổ quốc nhân các ngày lễ lớn của Đất nước.
7.Tình hình phát triển cơ sở hạ tầng
a) Giao thông
Năm 2016, xã Hoàng Tiến đón chuẩn Nông thôn mới trong đó vấn đề giao thong được xã tập trung nâng cấp đồng bộ, kiên cố hóa đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng. Tổng các tuyến đường giao thông xã quản lý dài 17,44 km2 trong đó:các tuyến đường được nhựa hóa là 2,19 km, bê tông hóa là 11,43 km, cứng hóa là 3,82 km. Trên địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 18A chạy qua với chiều dài 2,3 km, trong thời gian qua xã đã và đang được đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường như: dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18A của công ty Cổ phần BOT Phả Lại; Dự án xây dựng vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và cây xanh dọc Quốc lộ 18A; dự án cải tạo nâng cấp đường giao thông từ Quốc lộ 18A đi đình làng Hoàng Gián Cũ; dự án cải tạo nâng cấp đường giao thông từ trường Mầm non đi trường Tiểu học..
b) Điện
Hiện nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện trên địa bàn xã đạt 100%. Trong xã có 18 trạm biến áp với công suất 2200 KVA. Hệ thống lưới điện mới được đầu tư cải tạo bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng cho người dân toàn xã và an toàn trong vận hành, khai thác. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh doanh sản xuất, phục vụ tốt sinh hoạt đời sống.
c) Hệ thống cấp - thoát nước – thủy lợi
Hệ thống cấp nước sạch từ nhà máy nước Văn An đã và đang được đầu tư với giá trị 12,7 tỷ đồng, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch đến các hộ dân trong xã. Hiện nay, toàn xã đạt 100% các hộ sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh. Toàn xã có 3 hồ đập và 3 trạm bơm đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho sản xuất nông nghiệp. Hệ thống thủy lợi có vùng bao quanh xã dài trên 2km gồm có: sông Cầu Táu, Cầu Vàng đi sông Đông Mai dài 3,5 km; 1 trạm bơm tưới tiêu gồm 10 vòi do xí nghiệp KTCTTC thị xã Chí Linh quản lý; 2 trạm bơm tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp do hợp tác xã nông nghiệp quản lý. Do địa hình của xã tương đối cao nên hiện tượng ngập úng trong địa bàn xã rất ít xảy ra. Thường xuyên chuẩn bị tốt nhất các loại vật tư cần thiết, xây dựng kế hoạch sẵn sang đối phó với mọi diễn biến phức tạp của thời tiết.
d) Vệ sinh môi trường
Trong xã có 5 nghĩa trang, các nghĩa trang đều có tổ dịch vụ làm việc theo quy chế đảm bảo vệ sinh môi trường, truyền thống địa phương.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi trên địa bàn xã đạt 70% tiêu chuẩn hợpvệ sinh, tỷ lệ hộ dân có đủ 3 công trình (bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh) đạt 94%. Trong những năm qua công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường khu dân cư, thôn xóm luôn nhận được sự quan tâm và vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các đoàn thể trên địa bàn xã. Thường xuyên tổ chức những đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh tại các các thôn xóm, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy kênh mương, cống rãnh, phát quang bụi rậm.
Khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường; tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh - sạch - đẹp; phát động các phong trào chỉnh trang đường thôn, xóm, khuôn viên gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh kiên cố, đạt chuẩn. Xã tổ chức “Tết trồng cây” hàng năm với lượng cây xanh trồng mới 2.000 đến 7.000 cây. Tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư tập trung trên địa bàn đạt 90%. Các hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt tiêu chuẩn quy định; có hệ thống tiêu thoát nước thải, thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt đảm bảo quy định, không gây ô nhiễm không khí và nguồn nước xung quanh. Trên địa bàn xã đến nay có 6/7 thôn đã ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải với công ty cổ phần giao thông, môi trường và đô thị Chí Linh; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên môi trường đô thị Chí Linh;Hợp
tác xã vệ sinh môi trường và vận tải Sao Đỏ. Còn lại do thôn tự tổ chức thu gom và xử lý. Trong các thôn đều có hệ thống tiêu thoát nước thải thông thoáng và hợp vệ sinh.
e) Thông tin liên lạc
Xã Hoàng Tiến hiện có 01 Đại lý bưu điện Hoàng Tiến 3 nằm trên thôn Trung Tâm, Xã Hoàng Tiến; có 4.535 số thuê bao dịch vụ điện thoại cố định, di động và 663 thuê bao internet. Số thuê bao điện thoại trung bình 72 thuê bao/100 dân phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân; phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân.. Hệ thống truyền hình cáp, Internet được xây dựng với chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực.
8.Tình hình quốc phòng - an ninh
a) An ninh
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thời thực hiện tốt các đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao cảnh giác thực hiện công tác toàn dân tham gia phong trào “Quần chúng bảo vệ An ninh Tổ Quốc” và phòng chống các tệ nạn xã hội, củng cố các tổ An ninh ở cơ sở trước, trong và sau Tết Nguyên Đán bảo đảm tốt công tác An ninh trật tự. Tăng cường đôn đốc các khu dân cư, duy trì tổ chức thực hiện tốt đề án xây dựng “Làng an toàn, khu dân cư an toàn, đơn vị, doanh nghiệp an toàn về An ninh trật tự”; tích cực tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tiếp tục tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt Nghị định 36 của Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển pháo trái phép và phòng chống cháy nổ. Kết hợp với công an thị xã kịp thời giải quyết tốt các vụ việc khi xảy ra. Thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nắm chắc và quản lý chặt chẽ các đối tượng sưu tra về chính trị, kinh tế, hình sự, các đối tượng đã có tiền án, tiền sự…phối hợp với công an các địa bàn giáp ranh đồng thời thường xuyên trao đổi tình hình an ninh trật tự trong khu vực, từ đó có các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời. Đồng thời làm tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, hộ khẩu góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
b) Quốc phòng
Trong công tác Quốc phòng thường xuyên duy trì công tác trực chỉ huy theo quy định, phối hợp với công an đảm bảo giữ gìn An ninh trật tự – An toàn xã hội trên địa bàn. Phát lệnh khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được hội đồng nghĩa vụ quân sự thực hiện theo đúng quy định, quy trình, công khai đúng Luật nghĩa vụ quân sự. Tổng quân số lực lượng dân quân nòng cốt là 87 đồng chí. Tổ chức thực hiện phúc tra quân dự bị động viên đi huấn luyện. Bổ sung kịp thời những quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương biên chế vào ngạch dự bị động viên hạng 1, hạng 2 và phương tiện kỹ thuật. Ban chỉ huy quân sự đã tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân đã ở trong biên chế. Kết quả huấn luyện năm 2017 đạt loại khá. Đề xuất một số đối tượng trợ cấp 1 lần theo Quyết
định số 62/2011/TTg và triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015/TTg thuộc đối tượng dân công hỏa tuyến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làmnhiệm vụ Quốc tế đã xét duyệt 82 hồ sơ. Tổ chức xây dựng biên chế lực lượng dân quân sẵn sàng tham gia công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo quân số theo quy định. Rà soát nắm nguồn công dân trong độ tuổi đủ điều kiện nhập ngũ và tạm miễn hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2018.
9. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã, ở thôn
a) HĐND xã:
- Tổng số Đại biểu HĐND của xã là: 27 người.
Trình độ như sau: Đại học: 14 người; Cao đẳng: 01 người; Trung cấp: 06 người.
- Thường trực HĐND gồm: Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch.
- Các Ban của HĐND xã gồm: Ban pháp chế và Ban Kinh tế - xã hội.
+ Ban pháp chế gồm: Trưởng ban, 01 Phó trưởng ban và 01 Ủy viên.
+ Ban Kinh tế - xã hội: Trưởng ban, 01 Phó trưởng ban và 01 Ủy viên.
b) UBND xã:
- Cơ cấu tổ chức của UBND xã gồm: Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch và Ủy viên phụ trách quân sự (công chức Chỉ huy trưởng Quân sự), Ủy viên phụ trách công an (công chức Trưởng Công an xã).
c) Tổng số cán bộ công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã Hoàng Tiến
* Số lượng cán bộ, công chức xã; người hoạt động không chuyên trách:
- Cán bộ chuyên trách: 10 người, cơ cấu như sau: Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã; Phó Bí thư thường trực Đảng ủy; Phó Bí thư – Chủ tịch HĐND xã; 01 Phó Chủ tịch HĐND; 01 Phó Chủ tịch UBND; Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Chủ tịch Hội CCB; Chủ tịch Hội Nông dân; Chủ tịch Hội Phụ nữ; Bí thư đoàn TNCSHCM.
- Công chức: 11 người, cơ cấu như sau: 03 Văn phòng – thống kê; 01 Tài chính – kế toán; 01 Chỉ huy trưởng Quân sự; 01 Trưởng Công an xã; 01 Tư pháp- Hộ tịch; 02 Địa chính – xây dựng; 02 Văn hóa – xã hội.
- Người hoạt động không chuyên trách: 14 người.
* Về trình độ đào tạo:
- Về chuyên môn: Đại học: 15 người; Cao đẳng: 01 người; Trung cấp: 5 người (2 người đang học Đại học).
- Về lý luận chính trị: Trung cấp: 14 người; Sơ cấp: 03 người;
d) Thôn, khu dân cư:
Xã Hoàng Tiến có 8 thôn, gồm: thôn Trung Tâm; thôn Đồng Cống; thôn Phục Thiện; thôn Hoàng Gián Cũ; thôn Hoàng Gián Mới; thôn Trại Trống, thôn Tân Tiến, thôn Ngũ Đài.
Tổng số người hoạt động không chuyên trách ở thôn: 30 người; gồm các chức danh: Bí thư chi bộ; Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn; Trưởng thôn; Phó thôn; Công an viên; thôn đội trưởng; Nhân viên y tế thôn.
10. Tiêu chuẩn để thành lập phường Hoàng Tiến
a) Quy mô dân số
Tổng dân số đã quy đổi của xã Hoàng Tiến là 6.417 người. Theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ thì xã Hoàng Tiến được công nhận là xã miền núi giai đoạn 2016 – 2020. Vì vậy, căn cứ điểm b, khoản 2 Điều 31 của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 thì xã Hoàng Tiến đạt trên 50% (cụ thể là 91%) của tiêu chuẩn về dân số khi thành lập phường.
Đánh giá: Đạt.
b) Diện tích tự nhiên
Xã Hoàng Tiến có diện tích tự nhiên là 15,7km2.. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 thì diện tích tự nhiên đối với phường là 5,5 km2.
Đánh giá:Đạt.
c) Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế xã hội theo quy định tại Phụ lục 1 ban hành
kèm theo Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13
TT Các tiêu chuẩn Đơn vị
tính
/
Theo quy
định
tại NQ 1211
2016/UBTV
QH13
Hiện
trạng
của xã
Hoàng
Tiến
Đánh
giá
1 Cân đối thu chi ngân sách Đủ Đạt  
2 Tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm
gần nhất
% Đạt bình
quân của thị

(3,3%)
2,43 Đạt
3 Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp
nội thị
% ≥80 80,63 Đạt

d) Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị theo quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo
Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13
STT Tiêu chuẩn Đơn vị tính Theo quy
định

Hoàng Tiến
Đánh giá
1 Đất công trình giáo
dục mầm non và phổ
thông cơ sở
m2/ người ≥ 2,7 3,86 Đạt
2 Trạm y tế
(≥ 500m2/trạm)
trạm/5.000 người ≥ 1 1 Đạt
3 Sân luyện tập
(≥ 3.000m2)
m2/người ≥ 0,5 1,15 Đạt
4 Chợ hoặc siêu thị công trình ≥ 1 1 Đạt
5 Đất cây xanh sử dụng
công cộng
m2/ người ≥ 2 3,1 Đạt
6 Diện tích đất giao
thông tính trên dân số
m2/người ≥ 9 43,2 Đạt
7 Cấp điện sinh hoạt kwh/người/năm ≥ 500 657,3 Đạt
8 Tỷ lệ đường phố
chính được chiếu sáng
% ≥ 95 98 Đạt
9 Tỷ lệ hộ dân được cấp
nước sạch, hợp vệ
sinh
% ≥ 95 100 Đạt
10 Mật độ đường cống
thoát nước chính
km/km2 ≥ 3,5 3,68 Đạt
11 Tỷ lệ nước thải đô thị
được xử lý đạt quy
chuẩn kỹ thuật
% ≥ 25 55,31 Đạt
12 Tỷ lệ chất thải rắn
sinh hoạt được thu
gom
% ≥ 80 90 Đạt

Căn cứ Điều 8 Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 thì xã Hoàng Tiến đã đạt 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường Hoàng Tiến.
11. Phương án thành lập Phường Hoàng Tiến
Thành lập phường Hoàng Tiến thuộc thị xã Chí Linh trên cơ sở toàn bộ 15,7 km2 diện tích tự nhiên và 6.417 nhân khẩu của xã Hoàng Tiến.
Địa giới hành chính phường Hoàng Tiến: Đông giáp các xã An Sinh, Bình Dương thuộc thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; Tây giáp phường Hoàng Tân; Nam giáp xã Bình Dương thị xã Đông Triều, Bắc giáp phường Bến Tắm thuộc thị xã Chí Linh.
Trụ sở làm việc của phường Hoàng Tiến: Giữ nguyên trụ sở làm việc của Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã Hoàng Tiến hiện có.
Sau khi thành lập, Phường Hoàng Tiến có: 15,7 km2 diện tích tự nhiên, dân số 6.417 người; có 08 tổ dân phố gồm: Trung Tâm, Phục Thiện, Đồng Cống, Hoàng Gián Cũ, Hoàng Gián
Mới, Trại Trống, Tân Tiến và Ngũ Đài.
---------------
BAN QUẢN TRỊ NGƯỜI CHÍ LINH
+ Trang tin tức Chí Linh quê tôi: http://chilinhquetoi.com 
+ Fanpage Người Chí Linh: https://www.facebook.com/NguoiChiLinhHD/ 
+ Fanpage Côn Sơn – Kiếp Bạc: https://www.facebook.com/ConSonKiepBac/ 
+ Email: [email protected] 

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây