46 học sinh ăn nhầm bột thông bồn cầu: Ăn nhầm...

Thứ ba - 12/03/2019 05:44 - 1962 lượt xem
46 học sinh ăn nhầm bột thông bồn cầu: Ăn nhầm...
Một sự việc hy hữu vừa xảy ra tại Trường Tiểu học Bắc An (TP Chí Linh). 46 học sinh của trường đã phải nhập viện cấp cứu vì ăn nhầm bột thông bồn cầu.
Thông tin ban đầu cho thấy một giáo viên của trường đã để 4 gói bột này tại gầm cầu thang của trường. Một học sinh lớp 5 phát hiện ra gói bột đã lấy để ăn và chia cho nhiều học sinh khác ăn cùng.

Được biết, những gói bột thông bồn cầu kia có nhãn mác bằng tiếng nước ngoài nên các em học sinh không biết đây là sản phẩm gì, có ăn được hay không. Nhưng cô giáo mua những gói bột này thì chắc chắn biết đây là sản phẩm để thông bể phốt, phải để xa tầm tay trẻ em. Gầm cầu thang trường học trong tư duy của cô giáo nọ là nơi kín đáo, ít người để ý. Tiếc rằng đó không phải nơi ở xa tầm tay của những đứa trẻ vốn đang tuổi hiếu động. Cô giáo hoàn toàn có thể để vật dụng này ở xe của mình, trong phòng làm việc của giáo viên nhưng cô lại chọn để ở gầm cầu thang, đó là sự cẩu thả, bất cẩn của cô!

Tuy nhiên đây không phải điểm mấu chốt của vấn đề học sinh ăn nhầm đồ không nên ăn. Vấn đề nằm ở việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Có ý kiến cho rằng học sinh tiểu học hiếu động, nghịch ngợm nên khó tránh khỏi việc tò mò trước những gói bột thông bồn cầu trông hấp dẫn kia. Xin thưa, tò mò là một chuyện, nhưng tự ý sử dụng đồ không phải của mình lại là chuyện khác. Đó là do ý thức kém.

Tôi vừa đọc bài báo nói về việc dân ta tranh thủ ăn trộm hoa trang trí ở Hà Nội sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Bài báo phân tích, nhiều người đi xe sang, ăn mặc lịch sự vẫn lấy trộm hoa, chứng tỏ họ trộm không phải vì túng thiếu, vì không có khả năng mua mà vì suy nghĩ lấy một ít chẳng đáng kể gì, chẳng ảnh hưởng đến ai. Họ quên rằng dù là đồ do mình nhặt được hay là của công thì vốn đó không phải đồ vật của mình. Nếu họ ý thức rằng đồ không phải của mình thì dù thế nào mình cũng không được xâm phạm, không được sử dụng thì việc trộm vặt kia đã không xảy ra, hình ảnh của Hà Nội sẽ không bị xấu đi. 

Trở lại chuyện của các em học sinh ở Bắc An, rõ ràng em học sinh đó không chỉ thiếu ý thức khi xâm phạm, sử dụng đồ không phải của mình mà còn thiếu kỹ năng khi “bạ đâu ăn đấy”. Ngày nay rất nhiều gia đình, nhà trường đã dạy cho con em, học sinh của mình cảnh giác không ăn đồ của người lạ, càng phải thận trọng hơn trước đồ mà mình không biết là cái gì. Học sinh nhặt được của rơi nên tìm cách trả lại người đánh mất. Thế nhưng các em học sinh ở Bắc An khi phát hiện những gói bột lạ không biết của ai đã tự ý mở ra ăn thay vì đi báo cho cô giáo. Tôi không dám tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu những gói bột đó không phải bột thông bồn cầu mà là hóa chất độc hại hơn. Một học sinh thiếu kỹ năng có thể là chuyện bình thường, nhưng hàng chục học sinh đều như vậy thì cần xem lại việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống của trường.

Sự việc ăn nhầm bột thông bồn cầu của 46 học sinh tiểu học xảy ra là điều không ai mong muốn, song qua đây cũng cho thấy nhiều bài học trong quản lý, giáo dục.

HOÀI ANH (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây