Phù ấn linh thiêng của đền Kiếp Bạc

Thứ ba - 18/09/2018 09:08 - 6394 lượt xem
Phù ấn linh thiêng của đền Kiếp Bạc
Lễ khai ấn và ban ấn tại đền Kiếp Bạc là một điểm nhấn thiêng liêng của Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc, thu hút đông đảo người dân, du khách thập phương tham dự.

Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn là một thiên tài quân sự, vị Anh hùng dân tộc kiệt xuất, được vua nhà Trần phong Quốc Công Tiết Chế, thống lĩnh ba quân đánh tan giặc Nguyên Mông, bảo vệ giang sơn Đại Việt. Vì có tài đức phi thường và công lao vĩ đại nên ngài được nhân dân tôn vinh là Đức Thánh, Đức Phật, là "Cửu Thiên Vũ Đế" từ trên trời hiển ứng xuống cứu nước, giúp dân, diệt trừ giặc giã.

Đền Kiếp Bạc thờ Đức Thánh Trần là tôn miếu linh thiêng của đất nước. Nhà sử học Phan Huy Chú từng viết: "Mỗi khi trong nước có đại sự, triều đình đến làm lễ cầu đảo; các tướng tá, vương công mỗi khi có việc chinh chiến cũng đến đền bái yết rồi mới xuất quân...". Bởi vậy, cứ mỗi dịp "Tháng tám giỗ cha" hoặc mỗi khi có việc hệ trọng, người dân lại thành tâm về Kiếp Bạc làm lễ và xin phù ấn của Đức Thánh, cầu ngài phù hộ.

Đền Kiếp Bạc còn lưu giữ 4 phù ấn của Đức Thánh Hưng Đạo Đại vương được làm bằng đồng. 
- Ấn thứ nhất, kích thước 10 x 10 cm, văn khắc gồm 7 chữ: “Trần Triều Hưng Đạo Vương Chi Ấn” (Ấn của Hưng Đạo Vương triều Trần). Đây là phù ấn quan trọng nhất, nội dung thể hiện quyền uy và sức mạnh mà Đức Thánh Trần ban cho.
- Ấn thứ hai, kích thước 5,5 x 5,5 cm, văn khắc gồm 4 chữ: “Quốc Pháp Đại Vương” (Ấn phù của Quốc pháp Đại Vương), cầu Đức Thánh ban sức mạnh uy quyền, bắt mọi thế lực phải tuân theo những phép tắc pháp luật.
- Ấn thứ ba, kích thước 4,3 x 4,3 cm, văn khắc gồm 4 chữ: “Vạn Dược Linh Phù” (phù ấn linh thiêng của đền Vạn Dược). Dược là thuốc chữa bệnh. Là phù ấn linh thiêng cứu giúp mọi người trường sinh, sinh sôi, phát triển,..
- Ấn thứ tư, kích thước 5,2 x 7,7 cm, văn khắc gồm 6 chữ “Phi Thiên Thần Kiếm Linh Phù” (Phù ấn linh thiêng của Phi thiên thần kiếm), cầu bình an, sát quỷ trừ tà...

Các cụ cao tuổi ở địa phương cho rằng 4 chiếc ấn trên có từ khi lập đền Kiếp Bạc. Theo lệ cổ, trước ngày đại kỵ của ngài (ngày giỗ của Đức Thánh Trần), chính quyền sở tại cùng với thủ từ làm lễ đóng ấn vào một tấm lụa màu vàng để đến hội ban cho nhân dân và du khách thập phương. Dân gian cho rằng muốn cầu việc lớn, việc quan tước, thăng thưởng, cầu phải trái phân minh... thì xin phù ấn "Trần triều Hưng Đạo vương chi ấn" hoặc ấn "Quốc pháp Đại vương"; cầu trường thọ, sinh con, tài lộc dồi dào, sự tốt lành phát triển thì xin phù ấn "Vạn Dược linh phù"; cầu tránh tà ma, bệnh tật, giặc giã xin "Phi thiên thần kiếm linh phù". 

Theo từ điển Hán - Việt của Thiều Chửu, chữ "phù" có nghĩa là điềm tốt lành, là cái bùa bằng giấy mà các thầy cúng vẽ son mực vào để trừ ma. Như vậy, 4 phù ấn ở đền Kiếp Bạc thiên về nghĩa là điểm tốt lành, là bùa dùng để chữa bệnh, trừ tà... Bộ ấn này là những bảo vật quý hiếm, gắn liền với sinh hoạt văn hóa tâm linh, thể hiện niềm tin yêu tôn kính bậc Thánh nhân cứu quốc; khát vọng được sống yên lành, hạnh phúc của nhân dân. Đó là tâm nguyện chân chính, thiêng liêng được lưu truyền hơn 7 thế kỷ qua ở Lễ hội đền Kiếp Bạc.

Thông thường, người dân xin tấm lụa vàng có in cả 4 phù ấn của đền Kiếp Bạc về treo tại nhà hoặc mang theo bên mình. Khi in phù ấn vào tấm lụa, nhà đền thường in ấn "Phi thiên thần kiếm linh phù" 2 lần, ý tứ muốn tránh số 4 (sinh, lão, bệnh, tử). Như vậy, ấn đền Kiếp Bạc khi ban cho người dân sẽ được in 5phù ấn, ngầm ý cầu mong cho mọi người luôn được vinh hiển, sống lâu, giàu có, yên lành...

 

Người Chí Linh tổng hợp

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây