Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Thành lập Hội Khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng còn khó khăn

Mặc dù rất cần thiết nhưng đến nay vẫn chưa có trường đại học, cao đẳng nào trên địa bàn tỉnh thành lập được Hội Khuyến học cơ sở.
Thành lập Hội Khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng nhằm khuyến khích giáo viên, sinh viên tích cực nghiên cứu, sáng tạo khoa học. Trong ảnh: Đội tuyển robocon Trường Đại học Sao Đỏ tham gia vòng chung kết Robocon Việt Nam 2018
Thời gian qua, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh luôn quan tâm tới công tác khuyến học, khuyến tài. Nhưng việc xây dựng Hội Khuyến học (HKH) trong các trường này gặp không ít khó khăn.

Trường Đại học Sao Đỏ là một trong những trường thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Tuy nhiên, trường cũng chưa thành lập HKH cơ sở mà mới chỉ dừng lại ở Ban Khuyến học. Tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài nhà trường, năm 2016, Trường Đại học Sao Đỏ đã xây dựng Quỹ Khuyến học. Hằng năm, trường vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, giáo viên, nhà hảo tâm ủng hộ từ 150-200 triệu đồng để trao thưởng cho các sinh viên, giáo viên đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm học 2017-2018 vừa qua, nhà trường đã tổ chức khen thưởng cho hơn 250 sinh viên, mức cao nhất 5triệu đồng/em.

Theo kế hoạch giữa HKH tỉnh và Trường Đại học Hải Dương, trong tháng 9 vừa qua, trường sẽ thành lập và tổ chức Đại hội điểm HKH cơ sở. Nếu được thành lập thì đây sẽ là trường đại học đầu tiên trong tỉnh có HKH cơ sở. Nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên kế hoạch này chưa được thực hiện. Khó khăn lớn nhất là huy động cán bộ, giảng viên tham gia xây dựng quỹ và kiện toàn cơ cấu tổ chức để thành lập HKH. Vì vậy, hiện trường mới chỉ có Ban Khuyến học đảm nhận các nhiệm vụ từ vận động đến sử dụng nguồn quỹ một cách hiệu quả. 

Hầu hết các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đều có Quỹ Khuyến học hoặc thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Quy mô, cách thức vận động có khác nhau nhưng mục đích chung của các quỹ này đều dùng để động viên, khuyến khích giáo viên, sinh viên có thành tích tiêu biểu.

Từ tháng 3.2018, HKH tỉnh đã có công văn hướng dẫn việc thành lập HKH cơ sở trong các trường đại học, cao đẳng. Đây là một trong những nội dung thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020”, với mục tiêu xây dựng các trường học đạt danh hiệu “đơn vị học tập”. Ông Vũ Đình Tiến, Phó Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Việc thành lập HKH trong các trường đại học, cao đẳng nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng trường thành “đơn vị học tập”, cán bộ, giáo viên trong trường thành “công dân học tập”, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Khuyến khích cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên tích cực học tập, nâng cao trình độ. Hơn nữa, trong tương lai gần, các trường đại học, cao đẳng đều hướng hoạt động theo cơ chế tự chủ. Vì vậy, thành lập HKH để huy động các nguồn lực hỗ trợ sinh viên nghèo có đủ điều kiện tiếp tục theo học; góp phần thống nhất hình thức tổ chức hội trong các trường, khắc phục tình trạng có nơi là chi hội, có nơi là Ban Khuyến học.

Nhưng đến nay vẫn chưa có trường chuyên nghiệp nào trong tỉnh thành lập và tổ chức Đại hội HKH cơ sở. Khung pháp lý về thành lập và hoạt động HKH đã có nhưng chưa thực sự đầy đủ và rõ ràng để buộc các đơn vị phải thực hiện. Theo thống kê của HKH Việt Nam, năm 2017, cả nước mới có 158 trường thành lập tổ chức khuyến học, chiếm 28,8%, với các mô hình HKH trường, Ban Khuyến học trường và Chi hội Khuyến học trường.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ, thành lập HKH, Quỹ Khuyến học, khuyến tài trong các trường là cần thiết. Đó là cơ sở để nhà trường triển khai hoạt động, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện trách nhiệm trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Đây cũng là nguồn khích lệ tinh thần to lớn, tạo động lực cho cán bộ, giảng viên, sinh viên thi đua dạy tốt, học tốt, tích cực nghiên cứu, sáng tạo khoa học.

Thời gian tới, các trường đại học, cao đẳng cần quan tâm hơn nữa tới việc thành lập HKH cơ sở. Những khó khăn, vướng mắc về tài liệu, cách tiến hành, các trường cần gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với HKH tỉnh; tích cực tìm hiểu, học hỏi các HKH trong trường học ở các địa phương khác để từ đó tìm ra giải pháp xây dựng hội. 

HOA THẢO (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây