Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


CHÍNH THỨC: Tỉnh Hải Dương sẽ có 2 thành phố vào năm 2019

“HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVI đã chính thức thông qua Nghị quyết về Đề án thành lập thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương”, ông Lưu Văn Bản, Bí thư Thị ủy Chí Linh cho biết trong hội nghị giao ban báo chí sáng nay (7/11) tại Chí Linh.
Thị xã Chí Linh hiện là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh Hải Dương, có diện tích tự nhiên 28,291 km2.

Theo đó, HĐND tỉnh Hải Dương đã xem xét, công nhận thị xã Chí Linh đã đạt 5/5 tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc; tỷ lệ số phường đạt tiêu chuẩn đạt 65% trở lên trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã; đảm bảo tiêu chuẩn đô thị loại III và các tiêu chí về cơ cấu trình độ phát triển kinh tế – xã hội và đủ tiêu chuẩn đề nghị công nhận thị xã Chí Linh lên thành phố.

Thị xã Chí Linh hiện là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh Hải Dương, có diện tích tự nhiên 28,291 km2, 20 đơn vị hành chính gồm 8 phường và 12 xã, dân số 220.000 người. Chí Linh nằm trong vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, có đường giao thông thuận lợi.

Đường bộ có Quốc lộ 18 chạy dọc theo hướng Đông – Tây qua trung tâm thị xã nối liền Hà Nội – Quảng Ninh, đường QL183 nối QL5 và QL18, QL 37 là đường vành đai chiến lược Quốc gia từ trung tâm thị xã đi tỉnh Bắc Giang. Đường thủy có chiều dài 40 km đường sông bao bọc phía Đông, Tây, Nam của thị xã thông thương với Hải Phòng, Bắc Giang, Đáp Cầu (Bắc Ninh).

Năm 2010, Chính phủ đã ra quyết định thành lập thị xã Chí Linh trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc của huyện Chí Linh; đồng thời thành lập 8 phường. “Sau hơn 8 năm thành lập đến nay, thị xã Chí Linh đã có sự phát triển mạnh mẽ, đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, hạ tầng đô thị.

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,96% so với năm 2016, ngành thương mại và dịch vụ chiếm tỷ trọng 32,6%, ngành công nghiệp xây dựng chiếm 57,3%, ngành nông nghiệp chiếm 10,1%. Giá trị tổng sản phẩm đạt 11.463 tỷ đồng tăng 8,96% so với năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 65,772 triệu đồng/người/năm, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 1.009,1 tỷ đồng. Chí Linh cũng là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (năm 2017) của tỉnh Hải Dương”, ông Bản cho hay.

Tiềm năng cho phát triển du lịch tâm linh ở đây được đánh giá là có nhiều lợi thế với 25 di tích lịch sử đã được xếp hạng. Trong đó 02 di tích đã được xếp hạng Quốc gia đặc biệt đó là Chùa Côn Sơn và Đền Kiếp Bạc; 8 di tích được xếp hạng Quốc gia gồm đền thờ Nguyễn Thị Duệ, đền Chu Văn An, đền Gốm, đền Cao, chùa Thanh Mai, đền Sinh- đền Hóa, đền Quốc Phụ và đình Chí Linh.

Cũng theo ông Bản, việc thành lập thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng về diện tích, dân số, đơn vị hành chính của thị xã là phù hợp với các quy định hiện hành, chương trình phát triển đô thị thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn 2030 của UBND tỉnh Hải Dương. Từ đó, tạo cho Chi Linh động lực mới trong xu thế hội nhập, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thị xã…, hình thành và phát triển hệ thống đô thị của tỉnh Hải Dương và vùng thủ đô Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Các điều kiện, tiêu chuẩn thành lập thành phố Chí Linh cũng đã bảo đảm đạt theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại đa số ý kiến cử tri trên địa bàn đều thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định thành lập

Đến hiện tại, qui trình thành lập thành phố mới Chí Linh cũng đã cơ bản được các Bộ chức năng xem xét, thẩm định, cho ý kiến. Như vậy, khi được Chính phủ đồng ý, tỉnh Hải Dương sẽ có 2 thành phố là thành phố Hải Dương và thành phố Chí Linh.

Thanh Sơn (Báo Đầu tư điện tử​)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây