Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Xã Hưng Đạo - Chí Linh: Vững vàng trên con đường nông thôn mới

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng sự cố gắng, đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Hưng Đạo đã bứt phá về đích nông thôn mới với những thành tựu đáng nể.
Trụ sở UBND xã Hưng Đạo.

Năm 2017, xã Hưng Đạo được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để có được thành tựu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Đạo phải trải qua nhiều gian khó, tình hình thực tế đỏi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo mang tính chiến lược đặc thù và sự đồng thuận nhất chí cao của nhân dân trong toàn xã.

Thành công nhờ nội lực

Được biết, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2017 của xã Hưng Đạo đã khởi sắc trong công cuộc xây dựng nông thôn mới ( NTM). Hưng Đạo luôn là đơn vị đi đầu trong kế hoạch xây dựng NTM toàn Thị xã Chí Linh (Hải Dương).

Cụ thể tổng thu nhập toàn xã trong 9 tháng đầu năm ước đạt 180 tỷ 529 triệu đồng. Tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, xây dựng NTM tiêu chí sản xuất là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ nông dân từ lâu đã gắn bó, sống nhờ nông nghiệp, cho nên bài toán để tìm ra giải pháp cho người dân làm giàu nhờ vào sản xuất nông nghiệp là “kế sách” lâu dài nhất. Lợi ích thiết thực mà người dân có thể nhìn thấy tức khắc là thu nhập được nâng cao, tạo động lực để họ tham gia nhiệt tình phong trào xây dựng NTM.

Để bắt nhịp với đó, xã Hưng Đạo đã không ngừng nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích cực “dồn điền đổi thửa”, động viên bà con chỉnh trang đồng ruộng, chỉ đạo HTX DV nông nghiệp, Hội nông dân xã chủ động làm dịch vụ thóc giống cho vụ chiêm xuân, đầu tư các giống lúa mới có năng suất cao, chủ động khâu chăm bón, phục vụ bán phân trả chậm, các tổ dịch vụ thuốc trừ sâu đảm bảo, số lượng, chất lượng phục vụ nhân dân.

Cho đến nay, diện tích gieo cấy 510 ha (đạt 100% kế hoạch), cây ăn quả 222.6 ha, riêng vải thiều là 155,21 ha. Sản xuất nông nghiệp đạt 11 tỷ 200 triệu đồng, chăn nuôi, thủy sản ước đạt 29 tỷ 129 triệu đồng. Đẩy mạnh việc phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, xã Hưng Đạo còn chú trọng đến thế mạnh về TTCN – Thương mại, dịch vụ. Trên địa bàn xã có 380 phương tiện như ô tô, tàu thuyền, máy xúc, máy cày, máy xay sát làm dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng hóa, giúp đỡ tạo việc làm cho 600 lao động, duy trì dịch vụ kinh doanh tại khu di tích Kiếp Bạc với 56 ki ốt giải quyết vấn đề việc làm cho khoảng 250 lao động.

Về đích nông thôn mới bền vững

Ông Phạm Khắc Lợi - Phó Chủ tịch xã Hưng Đạo cho biết: “Hiện tại xã về đích NTM, nhưng điều đó không có nghĩa là phong trào xây dựng NTM ngưng lại mà phải luôn duy trì và thực hiện nghiêm túc hơn nữa, đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, xây dựng NTM là mối quan tâm hàng đầu của địa phương, đồng thời cũng là kim chỉ nam ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của nhân dân. Đời sống kinh tế tăng trưởng nhưng văn hóa cũng cần được đẩy mạnh để bổ sung thêm cho những yếu tố chính trị”.

Ông Phạm Khắc Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo.

Ông Lợi phấn khởi cho biết thêm: Nhờ có được sự đoàn kết từ Đảng cho đến chính quyền và đặc biệt là sự phối kết hợp giữa các đoàn thể cũng như sự vào cuộc giúp đỡ nhiệt tình của toàn thể nhân dân, cho nên Hưng Đạo mới có được Nông thôn mới như ngày hôm nay.

Trong đó, đối với địa phương yếu tố giáo dục được đặc biệt quan tâm, năm 2016 trường mầm non trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2, trường THCS được đầu tư xây dựng, mở rộng diện tích đất gần 10 tỷ đồng, đến nay đã đưa vào sử dụng, phục vụ công tác giảng dạy, trạm y tế cũng đạt chuẩn giai đoạn 2.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại các khu sản xuất vật liệu xây dựng, khu trung tâm đền Kiếp Bạc, chợ Vạn và các khu dân cư, các hộ chăn nuôi số lượng lớn, kiểm tra các bến bãi tập kết vật liệu, sản xuất vật liệu xây dựng, chỉ đạo đầu tư xây hố thu gom rác thải để thiêu hủy tại chỗ, xã Hưng Đạo đang ngày một “thay da đổi thịt”.

Nhờ nỗ lực vượt bậc chỉ sau thời gian ngắn, tất cả đường làng ngõ xóm, đường trục thôn đều được đổ bê-tông và mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đi lại. UBND xã chỉ đạo các thôn làm 10,6 km đường bê tông ra đồng đạt 94,6% kế hoạch năm, khơi thông các hệ thống cống rãnh, rãnh thoát nước. Đầu tư đào nắp, nạo vét được 10.210m3 kênh mương tưới tiêu phục vụ sản xuất với tổng kinh phí 110.251.000 đồng. Thành lập ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với 6 cụm, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có bão lũ xảy ra.

Tuy nhiên, công tác xây dựng NTM tại địa bàn xã Hưng Đạo còn tồn tại không ít những hạn chế, từ nguồn kinh phí đối ứng từ ngân sách xã vấp phải khó khăn đến công tác quản lý và điều hành xuất hiện nhiều bất cập trách nhiệm chính thuộc về một số cán bộ trình độ chuyên môn còn hạn chế, giải quyết công việc còn lùng túng dẫn tới hiệu quả công việc chưa cao.

Công tác giao thông – xây dựng, địa chính – môi trường vẫn chưa có biện pháp quản lý, ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Mặc dù, trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, Ban lãnh đạo và nhân dân xã Hưng Đạo quyết tâm đẩy mạnh, nâng cao và giữ vững những thành tích đạt được, nhanh chóng đề ra nhiệm vụ, kế hoạch trong thời gian sắp tới. Tiếp tục triển khai các giải pháp giảm nghèo, hỗ trợ phát triển kinh tế đối với các gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời quan tâm, đào tạo nghề, bố trí việc làm cho người lao động sau chuyển đổi mô hình sản xuất.

Dưới sự lãnh đạo Đảng bộ, sự chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo người dân kì vọng trong thời gian tới đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao. Góp phần chung vào sự ổn định của kinh tế, an ninh, chính trị trên địa bàn Thị xã Chí Linh nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Tuấn Anh - Sơn Thủy (Báo Gia đình & Pháp luật Online)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây