Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Các xã phía đông nam thị xã Chí Linh nỗ lực lên phường

Với quyết tâm cao, các xã cửa ngõ phía đông nam thị xã Chí Linh đang có nhiều thay đổi để hoàn thành lộ trình lên phường.
Ngã tư quốc lộ 37 và đường trục xã Tân Dân đã được chỉnh trang, nâng cấp, lắp đèn tín hiệu giao thông
Khơi thông các tuyến đường

HĐND tỉnh khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về nâng cấp 6 xã lên phường để góp phần đưa thị xã Chí Linh lên thành phố. Ngoài xã Cổ Thành ở phía tây, xã Hoàng Tiến ở phía đông bắc, 4 xã Văn Đức, An Lạc, Tân Dân và Đồng Lạc đều ở cửa ngõ đông nam thị xã. Từ nhiều tháng trước, các xã này đã lấy ý kiến nhân dân về việc nâng cấp lên phường và đều được người dân đồng thuận. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Đức cho biết: “Qua tiếp xúc cử tri, hầu hết người dân đều mong sớm được lên phường. Người dân kỳ vọng khi lên phường, địa phương sẽ được quan tâm hơn trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đồng ý xây dựng tuyến đường tránh phía tây quốc lộ 37, tuyến đường 398B nối các quốc lộ 18 và 37 trên địa bàn thị xã Chí Linh. Điều này sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông trên 2quốc lộ này qua nội thị, đồng thời góp phần mở rộng không gian đô thị Chí Linh.    

Hiện nay, cầu Đông Mai đang được triển khai xây dựng để nối xã Văn Đức sang thôn Nam Hải (xã Kênh Giang) và cũng là điểm cuối trên đường tránh nối quốc lộ 37 với quốc lộ 18 trên địa bàn xã Nguyễn Huệ (thị xã Đông Triều). Cây cầu này sẽ chấm dứt những khó khăn, cách trở về địa lý, giao thông giữa xã Kênh Giang với trung tâm thị xã Chí Linh. Việc làm đường tránh qua trung tâm và cầu Đông Mai phải lấy vào đất ở của người dân thôn Bến Đò, xã Văn Đức nhưng được bà con đồng thuận cao. “Văn Đức tương lai sẽ không còn là vùng sâu, đường cụt, xã Kênh Giang cũng không còn cách trở đò giang… Chúng tôi hy vọng quê hương sẽ ngày thêm phát triển”, ông Nguyễn Văn Sửu ở thôn Bến Đò nói.

Chuyển động mạnh

Từ đầu năm nay, quốc lộ 37 có diện mạo hoàn toàn mới với vỉa hè, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh được thi công đồng bộ, hiện đại. Điều này đã tác động mạnh, giúp các xã tập trung huy động nguồn lực đầu tư những trục đường liên xã song song với quốc lộ 37, từ Đồng Lạc qua Tân Dân, An Lạc, tới Văn Đức. Các tuyến đường liên thôn, xóm đều được mở rộng (từ 7 - 14 m).

Xã Đồng Lạc đã hoàn thành việc mở rộng đường, lát vỉa hè, trồng cây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng ven quốc lộ 37. Đường liên xã Đồng Lạc sang xã Tân Dân đã đưa vào khai thác từ tháng 7.2018, chỉ sau 2 tháng thi công. Hơn 3,4 km đường liên thôn của xã Đồng Lạc được bê tông hóa từ năm 2016, nay đầu tư 13 tỷ đồng làm vỉa hè, bloc, trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng. Hơn 1,6 km đường 183 cũ được thị xã hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, mở rộng từ 7 m thành 14 m. Cả 5 thôn của xã Đồng Lạc đều mở rộng đường giao thông trục chính. Ông Nguyễn Văn Thắm, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Chí Linh khẳng định: “Các công trình được đưa vào sử dụng đã tạo sức lan tỏa mạnh. Người dân đồng thuận hiến đất, tự nguyện tháo dỡ công trình để mở rộng đường”.

Cả 4 xã phía đông nam thị xã Chí Linh được lựa chọn nâng cấp thành phường đều có kinh tế - xã hội phát triển với tốc độ nhanh. Do chủ động hoàn thành các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, 1/500... các xã đang triển khai kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hướng tới tiêu chuẩn đô thị trong tương lai. “Các chương trình, dự án này triển khai để các địa phương có hướng phát triển rõ nét, thực chất sau khi thành lập phường”, ông Nguyễn Đức Hóa, Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh cho biết. Hiện nay, xã Tân Dân đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế. Xã Đồng Lạc tập trung triển khai các dự án dân cư, đô thị. Xã An Lạc chú trọng các dự án phát triển du lịch tâm linh, sinh thái... Xã Văn Đức tập trung hoàn thiện các quy hoạch phát triển công nghiệp, dịch vụ và mở rộng dân cư đô thị…

Lên phường từ xã nông nghiệp chính là cơ hội để các xã chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đô thị.

THÀNH LONG (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây