Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Xẻ đồi tan hoang để bán đất trái phép ở Hải Dương

Một quả đồi rộng lớn tại phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương) bị phá tan hoang để lấy đất đem bán khiến tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm, người dân sống quanh khu vực bức xúc nhưng việc xử lý của chính quyền địa phương lại theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.
Cả một quả đồi tươi tốt cây ăn quả giờ chỉ còn những vết "cắn" khổng lồ, trơ trụi. (Ảnh: H.H)

Tình trạng phá đồi lấy đất san lấp và làm gạch đến mức báo động. Hàng trăm ngàn mét khối đất đã bị đào bới và chở đi tiêu thụ giữa ban ngày. Tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, ngân sách bị thất thu... Việc này xảy ra công khai tại ở phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Đáng nói, nơi xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép chỉ cách UBND xã Hoàng Tân khoảng 3 km và cách nhà Phó chỉ tịch phường này chỉ chưa đầy 300 mét.

Tan hoang đồi đất

Trong hai ngày 3 và 4/12, có mặt tại thôn Đồng Tróc, phường Hoàng Tân (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe tải chở đất chạy bạt mạng trên một con đường chỉ rộng khoảng 3 – 5 m, làm bụi bay mù trời, những chỗ trũng đọng nước thì nhão nhoẹt, lầy lội.

Bám theo những chiếc xe này, chúng tôi đến một công trường đang khai thác đất và khá bất ngờ khi thấy cả một quả đồi khổng lồ đã bị xẻ… tan hoang.

Xe doi tan hoang de ban dat trai phep o Hai Duong hinh anh 2

Lãnh đạo phường cho rằng người dân chỉ hạ mặt bằng để trồng cây nhưng hiện trường để lại là một lòng hồ sâu hoắm. (Ảnh: H.H)

Vừa dừng xe trước khu vực đang khai thác, chúng tôi thấy một chiếc xe tải chất đầy đất chạy ra, rơi vãi ào ào xuống đường. Phía trong, hai chiếc cẩu chuyên dụng đang gầm gừ múc đất đổ xối xả xuống thùng hai chiếc xe tải đang nằm chầu chực.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc khai thác đất đã làm biến đổi cảnh quan, thay đổi địa hình tự nhiên đồi đất. Nhiều chỗ bị khoét sâu xuống đến vài mét, nham nhở, sâu hoắm.

Một người dân sống trong khu vực cho hay, việc khai thác diễn ra từ nhiều ngày nay. “Đồi của dân, họ bán cho các đầu nậu để khai thác lấy đất san lấp hoặc làm gạch”, người này nói. Vẫn theo người dân này, vì không được cấp phép nên việc khai thác diễn ra gấp rút, từ sáng sớm đến tối mịt. Do lượng xe tải nhiều, tải trọng lớn, lại chạy liên tục nên hầu hết đoạn đường từ khu vực khai thác ra quốc lộ đã bị hư hỏng nặng.

Không giấy phép

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân thừa nhận việc khai thác đất để bán tại khu vực đồi trên là không phép. “Trước đây, người dân có làm đơn xin cải tạo vườn đồi nhưng không được đồng ý”, ông Thiệu nói.

Xe doi tan hoang de ban dat trai phep o Hai Duong hinh anh 3

Ông Lương Văn Nghinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân đang đi kiểm tra hiện trường. (Ảnh: H.H)

Vẫn theo ông Thiệu, việc xẻ đồi lấy đất đem bán khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép sẽ gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường và gây thất thu thuế cho ngân sách. “Trước đây, tại khu vực này đã xảy ra tình trạng tương tự, chính quyền địa phương đã lập biên bản, yêu cầu dừng khai thác đất trái phép. Nhưng nay họ lại tiếp tục”, ông Thiệu nói.

Ông Lương Văn Nghinh, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân cho biết, việc khai thác đất mới chỉ diễn ra trong vài ngày. Trước câu hỏi sao mới làm mà hiện trường còn nguyên những vết “cắn” khổng lồ, nham nhở, giống một lòng hồ sâu hoắm, ông Nghinh giải thích đó là hiện trường năm ngoái để lại.

Ông Nghinh cũng cho hay, ngày 3/12, Phòng cảnh sát Kinh tế thị xã Chí Linh cũng đã vào kiểm tra, lập biên bản và thu giữ một số phương tiện vi phạm.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đức Hóa, Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đã trực tiếp xuống kiểm tra và đang yêu cầu cơ quan chức năng xử lý đúng quy định pháp luật.

Hoàng Hưng (Báo điện tử VT News)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây