Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Bộ GTVT trả lời kiến nghị về BOT Phả Lại

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn ĐBHQ tỉnh Hải Dương trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương gửi đến trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Trạm thu phí Phả Lại để hoàn vốn cho dự án BOT nâng cấp, cải tạo dự án QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung: “Nhiều ý kiến cử tri đề nghị tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát đối với dự án giao thông BOT. Nhìn chung các dự án này đều có chất lượng kém, thu phí cao, thời gian thu phí kéo dài,... Đặc biệt dự án BOT Phả Lại đi qua Hải Dương đã thu phí từ cuối năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa đầu tư hệ thống chiếu sáng, nắp bê tông cống thoát nước chất lượng kém. Hệ thống tiêu thoát nước của dự án không đấu nối với hệ thống thoát nước của các khu dân cư gây nên tình trạng nước thải xả tràn lan ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Đề nghị các bộ, ngành tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân ".

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí vào năm 2014, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có một số đoạn đang khai thác tốt hoặc vừa mới đầu tư như đoạn qua thị xã Chí Linh: Từ Km35+000 - Km38+700 có nền đường rộng 22m, mặt đường 15m đã có dải phân cách giữa, vỉa hè, cây xanh; đoạn Km38+700 - Km46+300 có 4,4km xen kẹp đã mở rộng trong dự án ATGT với nền đường rộng 19,2m. Để tiết kiệm chi phí đầu tư nên không thực hiện đầu tư các đoạn nêu trên. Do đó, các đoạn tuyến trên không thuộc phạm vi dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hợp đồng BOT tại thời điểm phê duyệt dự án.

Trong quá trình thực hiện đầu tư, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT tỉnh Hải Dương, thực tế khai thác, Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung các đoạn trên vào dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí. Tuy nhiên, phí sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường; bố trí lại hệ thống vạch sơn, biển báo; sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước đối với đoạn nội thị TX.Chí Linh và các đoạn thuộc phạm vi dự án ATGT; tăng cường kết cấu mặt đường làn xe cơ giới đối với các đoạn thuộc phạm vi của dự án ATGT trước đây. Như vậy, hệ thống chiếu sáng không thuộc phạm vi đầu tư của dự án, còn các đoạn xen kẹp, đoạn nội thị TX.Chí Linh được bổ sung sau nên chưa được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước.

Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công trình từ hoàn thiện cơ chế chính sách, xác định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị, tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng công trình, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật - công nghệ, vật liệu mới... Tuy nhiên, do công trình giao thông kéo dài theo tuyến, gồm nhiều hạng mục công trình nên không tránh khỏi một số khiếm khuyết. Bên cạnh đó, đối với dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí, hệ thống rãnh dọc một số đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương trước đây được thiết kế sát mép mặt đường.

Quá trình đô thị hóa, địa phương đã bổ sung hè phố nên rãnh dọc trở thành nằm dưới lòng đường sát vỉa hè; làm thay đổi điều kiện làm việc, ảnh hưởng đến kết cấu thiết kế. Bộ GTVT đã thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư, Ban QLDA 2 có kế hoạch kiểm tra, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết trong thời gian bảo hành, khai thác công trình theo đúng quy định.

Liên quan đến công tác thu phí, Bộ GTVT cho biết, mức phí trạm thu phí Phả Lại là tương đồng với các dự án BOT trên cả nước và tuân thủ đúng quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT, đồng thời Bộ GTVT đã có chính sách giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện người dân vùng lân cận.

“Hiện nay, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư triển khai việc thu phí tự động không dừng nhằm quản lý tốt hơn doanh thu, trên cơ sở đó, sẽ cập nhật, điều chỉnh thời gian thu phí theo đúng quy định”, văn bản của Bộ GTVT cho biết.

Đình Quang (Báo Giao thông)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây