Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Lượng khách du lịch dừng chân ở Chí Linh giảm mạnh

Lượng khách hàng sụt giảm mạnh đang làm cho các điểm dừng chân du lịch ở thị xã Chí Linh gặp khó.
Lượng khách nội địa dừng nghỉ tại điểm dừng chân du lịch Việt Tiên Sơn giảm khoảng 50%
Đường cao tốc Hải Phòng- Hạ Long được đưa vào sử dụng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các điểm dừng chân du lịch (ĐDCDL) nằm ven quốc lộ 18, qua địa bàn thị xã Chí Linh. Để tồn tại, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này đang loay hoay tìm giải pháp.

Vắng vẻ

Khác với vẻ đông đúc, nhộn nhịp cách đây nửa năm, khi trở lại ĐDCDL 559 tại phường Chí Minh giữa tháng 9 này, chúng tôi thấy không khí vắng vẻ, yên tĩnh. Phía bên ngoài chỉ có vài ba xe khách mang biển số của các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh. Ông Phạm Quang Huy, người quản lý ĐDCDL 559 cho biết: "Từ khi đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đi vào hoạt động, khách đến điểm dừng chân giảm đi khá nhiều. Xe gia đình từ 4 -7chỗ ngồi gần như không đi qua tuyến đường này nữa. Xe du lịch còn khoảng 50%, chủ yếu là những xe chạy cố định chưa kịp thay đổi lịch trình". 

Trước đây, quốc lộ 18 là tuyến đường thuận lợi nhất để đi từ Hà Nội đến Quảng Ninh và thị xã Chí Linh là nơi dừng chân hợp lý vì nằm giữa cung đường này. Nhưng chỉ sau hơn chục ngày cao tốc Hải Phòng - Hạ Long thông tuyến, lượng khách giảm đi trông thấy làm cho chủ các ĐDCDL rất lo lắng. "Khách ít đồng nghĩa với việc buôn bán, kinh doanh sẽ giảm đi đáng kể", ông Huy cho biết.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với ĐDCDL Việt Tiên Sơn. So với trước đây, hiện khách nội địa đã giảm khoảng 50%, còn khách Nhật giảm khoảng 10%. Chia sẻ về sự thay đổi này, ông Đoàn Văn Tính, quản lý điểm dừng chân Việt Tiên Sơn cho biết: "Đặc điểm của khách Nhật là ít thay đổi. Để đi du lịch, họ đã khảo sát đường đi, điểm dừng chân, ăn uống cách đây cả năm rồi nên họ sẽ không thay đổi ngay. Vì thế, trong thời gian trước mắt, lượng khách Nhật sẽ không thay đổi nhiều nhưng về lâu dài, đối tượng khách này giảm là điều khó tránh khỏi". 

Loay hoay tìm giải pháp

Lượng khách hàng sụt giảm mạnh đang làm cho các ĐDCDL ở thị xã Chí Linh gặp khó. Theo ông Phạm Quang Huy, lượng khách dừng nghỉ tại đây trong tương lai gần sẽ tiếp tục sụt giảm sau khi các doanh nghiệp lữ hành chuyển sang đi đường cao tốc. Thấy rõ khó khăn này nhưng ĐDCDL 559 vẫn chưa có giải pháp tối ưu. Ông Huy cho biết doanh nghiệp sẽ đánh giá, phân tích lượng khách sụt giảm để có kế hoạch kinh doanh phù hợp. "Trước mắt, chúng tôi tiếp tục duy trì các dịch vụ hiện có để phục vụ các tuyến cố định như Móng Cái - Thái Nguyên, Móng Cái - Mỹ Đình... Chi phí để đầu tư một ĐDCDL không nhỏ nên không thể ngừng hoạt động ngay được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ dựa vào từng phân khúc khách hàng để chuyển đổi hình thức phục vụ phù hợp", ông Huy chia sẻ.

Một số công ty du lịch vẫn tiếp tục chọn các ĐDCDL ở thị xã Chí Linh làm nơi mua sắm và nghỉ ngơi cho khách do lịch trình có ghé qua khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc. Ông Phạm Trung Khoa, nhân viên Công ty CP Lữ hành Việt (Hà Nội) cho biết: “Chọn hành trình theo tuyến đường cao tốc Hải Phòng-Hạ Long sẽ giúp chúng tôi rút ngắn được nhiều thời gian đi lại. Nhưng trước mắt chúng tôi vẫn duy trì một số tour đi qua quốc lộ 18 để dẫn khách vào thăm khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, sau đó mới tới Hạ Long". Do đó, các ĐDCDL dọc quốc lộ 18, trong đó có các điểm trên địa bàn thị xã Chí Linh vẫn còn cơ hội đón khách.

Theo nhận định của một số doanh nghiệp lữ hành, nếu Hải Dương phát triển tốt các điểm du lịch tâm linh ở thị xã Chí Linh thì lượng khách du lịch chọn nơi đây làm điểm đến trong chuỗi hành trình từ Hà Nội đến Quảng Ninh không nhỏ. Do đó, việc xây dựng khu du lịch Côn Sơn-Kiếp Bạc trở thành điểm du lịch hấp dẫn cũng có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại, phát triển của nhiều ĐDCDL dọc quốc lộ 18. “Chúng tôi hy vọng  tỉnh, thị xã Chí Linh quan tâm đầu tư nhiều hơn để phát triển khu du lịch Côn Sơn-Kiếp Bạc cũng như các danh thắng, di tích văn hóa, lịch sử khác của thị xã, thu hút khách về đây nghỉ ngơi, mua sắm chứ không chỉ đi qua. Như vậy, các ĐDCDL mới có thể tiếp tục phát triển tốt hơn”, ông Phạm Quang Huy nói.

LAN NGỌC (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây