Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Chí Linh phát triển trồng rau theo chuỗi

Vụ đông năm nay thị xã Chí Linh trồng hơn 30ha rau súp lơ, cà rốt theo mô hình liên kết chuỗi cho giá trị kinh tế cao.
Chí Linh phát triển trồng rau theo chuỗi

Những năm trước đây do việc trồng rau vụ đông khó khăn trong việc tìm đầu ra, nông dân thị xã Chí Linh chỉ trồng nhỏ lẻ chủ yếu phục vụ nhu cầu tại địa phương. Từ năm 2017 thị xã đã quy hoạch vùng sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn Vietgap đảm bảo để xuất khẩu thì bào con đã quan tâm đầu tư vào trồng rau. Vụ đông năm 2017 anh Phùng Văn Nam ở thôn Nội xã Tân Dân thị xã Chí Linh trồng hơn 2ha rau súp lơ theo mô hình liên kết với Công ty Cổ phần nông sản Hưng Việt. Công ty Hưng Việt cung cấp toàn bộ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật  và bao tiêu sản phẩm theo giá cố định. Tuy là năm đầu tiên trồng với quy mô lớn, chưa có kinh nghiệm nhưng anh Nam đã thu lãi 100 triệu đồng. Năm nay anh Phùng Văn Nam tiếp tục trồng 2,5 ha rau súp lơ và bắp cải Sakata để xuất khẩu đi Nhật.

Từ mô hình trồng rau liên kết của anh Phùng Xuân Nam, nhiều hộ dân ở xã Tân Dân đã đi thuê đất, mượn đất trồng rau liên kết với Công Ty Hưng Việt. Anh Phùng Văn Đức ở thôn Nội xã Tân Dân thị xã Chí Linh đã mượn 4ha đất của bà con trong xã trồng 4ha súp lơ theo mô hình liên kết. Hiện tại Công ty CP nông san Hưng Việt đã kiểm nghiệm sản phẩm và 2 ngày nữa sẽ thu hoạch lứa 1 để xuất sang Nhật.

Nếu không có biến động về thời tiết thì 4ha rau súp lơ của anh Đức sẽ cho thu khoảng 500 triệu đồng, trừ các khoản chi phí thu lãi 250 triệu đồng. Hiện tại Tân Dân có hơn 10ha rau sản xuất theo mô hình liên kết chuỗi. 

Trong thời gian vừa qua, tỉnh đã quy hoạch nhiều vùng sản xuất chuyên canh tập trung cho giá trị kinh tế cao nhưng so với tiểm năng sản xuất cây vụ đông thì số vùng vẫn còn ít, người dân vẫn quen sản xuất theo quy mô truyền thống manh mún, chưa dám mạnh dạn đầu tư theo mô hình liên kết sản xuất. Thực tế cho thấy mô hình liên kết trồng rau theo chuỗi ở Chí Linh đã và đang mang lại lợi nhuận cao cho người sản xuất.

Hoàng Vân (Hải Dương TV)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây