Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Chí Linh không còn căng thẳng về nước tưới

Năm nay dù nắng hanh kéo dài nhưng mực nước trong các hồ ở Chí Linh vẫn ở mức cao. Đơn vị quản lý cũng chủ động chuẩn bị các phương án chống hạn, quyết tâm không để thiếu nước sản xuất.
Các hồ đập ở thị xã Chí Linh đang được quản lý, vận hành chặt chẽ để bảo đảm nhu cầu nước tưới cho sản xuất
Khu vực phía bắc quốc lộ18 thuộc địa bàn thị xã Chí Linh luôn là trọng điểm phòng chống hạn của tỉnh do nguồn nước cho khu vực này phụ thuộc hoàn toàn vào các hồ đập. Mặc dù vậy, các hồ đập ở đây đang bị xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Để chủ động phòng chống hạn, đơn vị quản lý đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm bớt áp lực về nước tưới cho khu vực này.

Bớt lo hạn hán

Trước kia, nông dân phường Hoàng Tân thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sản xuất trong vụ đông xuân vì hồ Bến Tắm Ngoài là nguồn cấp nước chủ yếu cho địa phương nhưng mực nước luôn thấp hơn so với thiết kế. 3 năm trở lại đây, người dân không còn thấp thỏm lo thiếu nước tưới dưỡng lúa, rau màu. Bà Đoàn Thị Đoài, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường cho biết: "Nhiều năm trước, đến thời điểm này nước tưới đã bắt đầu căng thẳng. Từ khi HTX phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thị xã xây dựng phương án tưới tiết kiệm, điều tiết nước phù hợp với điều kiện thời tiết và từng loại cây trồng thì không còn phải chống hạn khẩn cấp như trước nữa".

Nhiều năm quản lý, vận hành các cống dẫn nước tự chảy của hồ Phù Lợi (phường Bến Tắm) nhưng phải đến bây giờ anh Trương Công Đỉnh mới cảm thấy yên tâm về nước tưới. Theo anh Đỉnh, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, lượng nước bổ sung trong hồ phải trông chờ vào trời mưa. Vì bị động về nguồn nước, chủ quan trong điều hành nên nhiều vụ đã xảy ra hạn kéo dài, ảnh hưởng tới năng suất cây trồng. Từ năm 2016, khi xí nghiệp kiên quyết hơn trong quản lý hồ đập, phân công và quy trách nhiệm cụ thể cho từng nhân viên thì vấn đề nước tưới không còn căng thẳng. Các hồ đập sẽ trữ nước tối đa vào mùa mưa và thường xuyên được kiểm tra, giám sát chặt chẽ để chống rò rỉ, thất thoát nước. Trong mùa khô, nước tưới sẽ được điều tiết theo phương châm tiết kiệm, hiệu quả, tận dụng triệt để nguồn nước, tránh lãng phí không cần thiết. "Để làm được như vậy, chúng tôi phải bám sát lịch thời vụ, tuân thủ quy định vận hành hồ đập của xí nghiệp. Nếu không chủ động được về nguồn nước thì nâng cao năng lực tổ chức, điều hành là giải pháp hữu hiệu nhất để đối phó với hạn hán", anh Đỉnh khẳng định.

 
​Dù nắng hanh kéo dài nhưng hiện tại mực nước ở các hồ vẫn ở mức cao

Không chủ quan

Thị xã Chí Linh có 68 hồ cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, trong đó có 8 hồ lớn do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thị xã quản lý và khai thác. Các hồ làm nhiệm vụ tưới cho 709 ha đất nông nghiệp của các xã, phường phía bắc quốc lộ18 là Hoàng Tân, Hoàng Tiến, Bắc An, Bến Tắm... Mặc dù một số hồ như Suối Găng, Láng Trẽ, Chóp Sôi đã được đầu tư kinh phí cải tạo nâng cấp nhưng hầu hết các hồ đã xây dựng từ lâu, lòng hồ bị bồi lắng, dung tích trữ nước giảm, không có khả năng bảo đảm nước tưới cho những diện tích cây trồng ở xa hoặc có cốt đất cao. Nếu thời tiết hanh khô kéo dài, mưa ít thì các hồ chỉ đáp ứng được 2/3 nhu cầu nước tưới. Chính vì vậy, tuy đã quản lý chặt chẽ quy trình tưới song đơn vị quản lý không chủ quan mà luôn chủ động các phương án, sẵn sàng ứng phó với hạn hán.

Theo ông Nguyễn Quốc Gia, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thị xã, năm nay, nắng hanh kéo dài nhưng đến thời điểm hiện tại đã sắp hết vụ đông, chuẩn bị đổ ải, mực nước trong các hồ vẫn ở mức cao. Mặc dù vậy, xí nghiệp đã xây dựng kịch bản đối phó theo từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Căn cứ vào mực nước dự trữ và hiện trạng công trình của các hồ hiện nay, xí nghiệp đã xác định 3 hồ có thể phải thực hiện các biện pháp chống hạn là Hố Vễn (xã Lê Lợi), Chín Thượng (xã Bắc An) và Suối Găng (xã Hoàng Tiến). Theo nhận định của xí nghiệp, nếu sau đổ ải, thời tiết hanh khô, không có mưa để bổ sung nước cho hồ thì sẽ thiếu khoảng từ 2-4đợt nước tưới dưỡng cho lúa, rau màu. Vì vậy, xí nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, bảo đảm chống hạn kịp thời, quyết tâm không để thiếu nước làm gián đoạn sản xuất.

DŨNG CƯỜNG  (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây