Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Người vợ tảo tần

Bằng nghị lực và tình yêu thương vô bờ, bà Nguyễn Thị Lý (53 tuổi) ở khu dân cư Vĩnh Đại 2, phường Văn Đức (TP Chí Linh) đã vượt qua khó khăn chăm chồng, nuôi dạy con.
Bà Lý ân cần chăm sóc, động viên chồng bị bại liệt 14 năm qua
Cơn bĩ cực

Năm 1993, bà Lý nên duyên cùng ông Nguyễn Văn Thái. Khi ấy, đôi vợ chồng trẻ quyết tâm lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Ông Thái làm nghề tự do, còn bà Lý ở nhà canh tác vài sào ruộng và chăm con nhỏ.

Cuộc sống tuy không dư giả nhưng cũng êm đềm trôi qua. Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang, năm 2005, ông Thái bị tai nạn lao động trong hầm than và bị liệt hai chân.

Điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), các bác sĩ tư vấn nên cho ông mổ biết đâu có cơ hội phục hồi. Phải đi vay mượn nhưng bà Lý cùng gia đình quyết tâm chữa chạy cho chồng. Nhưng may mắn đã không đến với gia đình bà, sau ca mổ, đôi chân của ông Thái vẫn không phục hồi được. 

Ông Thái được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tiếp tục trị liệu. Gần 4 tháng phải điều trị, kinh tế gia đình khánh kiệt.

“Cứ gần trưa, tôi lại phải ra quán cơm gần bệnh viện dọn dẹp, rửa bát để kiếm suất cơm cho hai vợ chồng”, bà Lý kể.

Điều trị ở bệnh viện không tiến triển, bà Lý xin cho ông Thái về nhà trị liệu đông y. Nghe ở đâu có bài thuốc hay, thầy thuốc giỏi, bà đều tìm tới. Mọi cố gắng đều không mang lại kết quả, bà Lý đành phải chấp nhận một sự thật chồng mình mãi mãi không thể đi lại được nữa. 

Từng là người đàn ông khỏe mạnh, là trụ cột trong gia đình mà nay phải nằm một chỗ, đến việc tự vệ sinh cá nhân ông Thái cũng không làm được nên ông hay chán chường, cáu gắt.

“Tôi bảo chồng mình sống được là may rồi, em chỉ cần được nhìn thấy anh mỗi ngày. Anh vẫn là trụ cột trong nhà thế là đủ rồi”, bà Lý kể.

Mỗi lần bà động viên, ông Thái thêm hiểu và trân trọng tấm lòng của vợ hơn.

Để có tiền trang trải cuộc sống, bà Lý vừa làm ruộng vừa tranh thủ đi buôn đồng nát. Chồng ốm, hai con còn nhỏ, mọi thứ chi tiêu đổ dồn lên vai ông.

Dù khó khăn nhưng bà Lý chưa bao giờ có ý định cho các con nghỉ học giữa chừng, ngược lại bà luôn động viên các con phải biết thương bố mẹ để phấn đấu học hành thành tài.

Những tưởng khó khăn như vậy là quá đủ nhưng năm 2012 sau một lần bị tai nạn giao thông, bà Lý vào viện khám và được các bác sĩ chẩn đoán bị thiếu máu, nghi mắc ung thư máu…

Suốt 2 tiếng đồng hồ sau khi biết kết quả, bà ngồi khóc.

Thương chồng con, bà Lý định giấu bệnh. Nhưng bằng trực giác của mình, ông Thái biết đã có chuyện chẳng lành. Ông nhờ người nhà đưa bà lên Bệnh viện Bạch Mai để khám.

“Trong thời gian chờ kết quả, tôi thấy người thì truyền hóa chất rụng hết tóc, người thì sắp qua đời nên rất sợ. Lo mình có mệnh hệ gì chồng con biết cậy ai”, bà Lý kể.

May mắn thay, bà chỉ mắc bệnh thiếu máu nhưng phải điều trị khá tốn kém. Suốt 7 năm qua, mỗi tháng một lần, bà Lý lên Bệnh viện Bạch Mai khám và lấy thuốc về uống.

Bà chia sẻ: “Có những lúc cảm thấy cùng cực lắm, nhưng nhìn chồng, nhìn hai con mình lại cố gắng”. 

Hồi thái lai

14 năm chăm chồng bị liệt, bản thân lại ốm đau nhưng bà Lý chưa bao giờ than vãn nửa lời. Những khi trái gió trở trời, biết chồng đau, bà xoa bóp, động viên ông.

Cứ thế bằng tình yêu và sự hy sinh, tần tảo, bà Lý đã giúp chồng tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Nói về vợ mình, ông Thái bảo: “Để có ngày hôm nay, tôi  phải cảm ơn vợ tôi, cô ấy đã luôn yêu thương, động viên, thay tôi gánh vác việc nhà chu toàn. Nhờ sự lạc quan, tình yêu của cô ấy mà tôi đã vượt qua được mặc cảm bệnh tật, sống vui vẻ bên vợ con”.

Cuộc sống hiện tại của gia đình bà Lý vẫn còn những khó khăn nhưng ông bà luôn động viên nhau vượt qua bệnh tật, sống vui vẻ, mong các con trưởng thành.

Mọi nỗ lực của bà Lý đã được đền đáp xứng đáng. Hiện nay, con gái lớn của ông bà là chị Nguyễn Thị Hà công tác tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh, cậu con trai nhỏ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự cũng đã đi xuất khẩu lao động.

Chị Hà cho biết: “Những ngày còn bé, vì thương bố mẹ nên hai chị em tôi đều cố gắng học hành. Cả cuộc đời mẹ đã hy sinh cho bố và chúng tôi. Mẹ luôn động viên, nhắc nhở chúng tôi cố gắng học hành để có tương lai tốt đẹp hơn”.

Biết hoàn cảnh khó khăn của bà Lý, Ủy ban MTTQ TP Chí Linh đã hỗ trợ gia đình bà một khoản tiền để xây nhà mới.

Hội Phụ nữ phường Văn Đức cũng hỗ trợ giúp bà vượt qua khó khăn như tín chấp cho vay vốn ưu đãi để chăn nuôi, lo hai con ăn học…

“Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng bằng nghị lực của mình dù bệnh tật, bà Lý vẫn chăm chồng nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Bà là người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó vì chồng, thương con”, chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Văn Đức nói.

THANH HOA (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây