Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Sôi nổi hội thi giã bánh giầy, nấu chè kho tại Lễ hội truyền thống đền Cao năm 2019

Sáng 26/2 (tức ngày 22 tháng Giêng), tại sân nhà văn hóa thôn Đại, xã An Lạc, Ban tổ chức lễ hội đền Cao thị xã Chí Linh năm 2019 tổ chức hội thi giã bánh giầy, nấu chè kho. Tham gia hội thi có 5 đội đến từ 5 thôn của xã An lạc gồm: Thôn Đại, Bờ Chùa, Bờ Đa, Bờ Dọc, Trại Nẻ, tương ứng với các giáp: Đông, Bắc, Đoài, Nam, Trung.
Sôi nổi hội thi giã bánh giầy, nấu chè kho tại Lễ hội truyền thống đền Cao năm 2019
Theo quy định của Ban tổ chức, ở phần thi giã bánh giầy mỗi đội cử 6 nghệ nhân tham gia thi để làm 5 chiếc bánh giầy từ nguyên liệu gạo nếp chất lượng được ngâm kỹ, với trọng lượng gạo là 6,8 kg. Trong thời gian 40 phút, các đội phải thức hiện  các công đoạn làm bánh giầy gồm: đồ xôi, giã bánh, cắt, nặn và trình bày bánh ra đĩa, dán chữ Phúc, Lộc, Thọ trên đĩa bánh… Còn nội dung thi nấu chè kho, mỗi đội cử 3 nghệ nhân nấu chè và hoàn thiện 5 đĩa chè kho được làm từ nguyên liệu đỗ xanh xay được ngâm đãi với trọng lượng 2,2 kg và các gia vị gồm: đường, vừng trắng rang vàng, quế, gừng cũng được thực hiện trong thời 40 phút.

Bánh giầy và chè kho là đặc sản của người dân xã An Lạc đã có từ lâu đời. Truyền thuyết về bánh giầy và chè kho xuất phát từ sáng kiến của 5 đức thánh họ Vương. Tương truyền năm 981, khi quân Tống sang xâm lược nước ta, Vua Lê Đại Hành dẫn đại quân đi đánh giặc. Khi đến Dược Đậu Trang (xã An Lạc ngày nay), thấy địa thế phù hợp cho việc lập đại bản doanh để chỉ huy đại quân chống quân Tống xâm lược. Tại đây 5 anh em họ Vương là những người dân trong vùng được Vua tuyển và phong chức tướng quân để chỉ huy quân đánh giặc. Để chủ động, thuận tiện cho việc hậu cần, lương thực cho quân sĩ đánh giặc, 5 vị tướng họ Vương đã nghĩ ra sáng kiến làm bánh giầy và chè kho để làm đồ ăn mang theo người trên đường đánh giặc. Nhờ có sáng kiến này, đã góp phần làm nên chiến thắng quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược. Để tưởng nhớ công lao của 5 đức Thánh họ Vương, hằng năm nhân dân trong vùng luôn duy trì tục lệ giã bánh giầy và nấu chè kho để làm lễ dâng đức Thánh mỗi dịp lễ hội và các sự lệ tại địa phương cũng như các ngày lễ tại các di tích trong quần thể khu di tích đền Cao.

 

Do có kinh nghiệm lâu đời và lành nghề trong việc giã bánh giầy, nấu chè kho nên các nghệ nhân bước vào các phần thi đều với tinh thần phấn khởi, khẩn trương nhanh chóng trong từng công đoạn và thời gian hoàn thành từng phần thi đều xong sớm hơn rất nhiều so với thời gian quy định của ban tổ chức. Sản phẩm hoàn thiện là 5 đĩa bánh giầy và 5 đĩa chè kho được các nghệ nhân trình bày đẹp mắt, được ban tổ chức cũng như khán giả đánh giá cao.
Kết quả, về nội dung giã bánh giầy: giải Nhất thuộc về đội thôn Bờ Đa, giải Nhì thuộc về thôn Đại; về nội dung nấu chè kho: giải Nhất thuộc về thôn Đại, giải Nhì thuộc về thôn Bờ Đa.

BAN QUẢN LÝ DI TÍCH VÀ DANH THẮNG CHÍ LINH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây