Đại học Sao Đỏ đón nhận tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

Thứ sáu - 12/01/2018 21:25 - 2615 lượt xem
PGS.TS Mai Văn Trinh và PGS.TS Nguyễn Phương Nga trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam  cho Trường Đại học Sao Đỏ
PGS.TS Mai Văn Trinh và PGS.TS Nguyễn Phương Nga trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho Trường Đại học Sao Đỏ
Ngày 12/1/2018, tại thị xã Chí Linh (Hải Dương), Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường đại học Sao Đỏ (Bộ Công Thương). Sự kiện này được coi là tiền đề quan trọng tạo ra bước phát triển mới của nhà trường, hướng tới trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước.

Thực hiện Thông tư 62/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Nhằm đánh giá và khẳng định những kết quả đạt được trong hoạt động giáo dục của nhà trường, ngày 8/6/2016 Trường đại học Sao Đỏ đã ban hành Quyết định số 282/QĐ-ĐHSĐ về việc thành lập Hội đồng tự đánh giá và tiến hành tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường giai đoạn 2012-2016 theo bộ 10 tiêu chuẩn, 61 tiêu chí kèm theo Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học.

Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ - Nhà giáo nhân dân, tiến sĩ Đinh Văn Nhượng cho biết, để triển khai hoạt động tự đánh giá, nhà trường đã tổ chức cuộc khảo sát trên quy mô lớn với số lượng tham gia bao gồm các cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, sinh viên, cựu sinh viên và các bên liên quan. Ban thư ký và các nhóm công tác chuyên trách đã tiến hành thu thập thông tin minh chứng từ các nguồn trong, ngoài trường làm cơ sở để phân tích, đối chiếu với các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Từ ngày 16 - 20/8/2017, đoàn đánh giá đã tiến hành khảo sát chính thức tại nhà trường. Trong thời gian 5 ngày làm việc, đoàn đã tiến hành nghiên cứu báo cáo tự đánh giá cùng toàn bộ hồ sơ minh chứng; thực hiện phỏng vấn 170 lượt gồm các đối tượng: Ban giám hiệu, cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên phục vụ, sinh viên, cựu sinh viên và các doanh nghiệp có sinh viên của trường đã tốt nghiệp đang công tác; thăm cơ sở vật chất; dự giờ một số lớp học...

Thông qua kết quả khảo sát cũng như đối chiếu với các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học do Bộ GD&ĐT ban hành, đoàn đã chỉ ra các điểm mạnh cần phát huy và những tồn tại cần khắc phục đồng thời thống nhất Trường đại học Sao Đỏ đạt 50/61 tiêu chí, tỷ lệ đạt 81,97%. Ngày 22/10/2017, Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục đã tổ chức thẩm định kết quả đánh giá chất lượng giáo dục và ra Nghị quyết số 09/NQ-HĐKĐCLGD thống nhất với kết quả đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục của đoàn đánh giá ngoài tại Trường đại học Sao Đỏ, đồng thời đề nghị Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho nhà trường.

Hiệu trưởng Đinh Văn Nhượng nhấn mạnh, kết quả đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục mà nhà trường được đón nhận ngày hôm nay đã khẳng định uy tín của nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và thể hiện trách nhiệm xã hội với người học.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) - ông Nguyễn Văn Thảo đánh giá, kết quả kiểm định chất lượng giáo dục mà nhà trường có được là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của tập thể nhà trường trong suốt 48 năm hoạt động, và 7 năm thực hiện công tác đào tạo bậc đại học qua sự thẩm định, đánh giá chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thảo, giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục chỉ có thời hạn 5 năm, do vậy điều quan trọng là sau 5 năm nhà trường đã khẳng định được chất lượng giáo dục rao sao. “Do vậy, nhà trường cần phải quan tâm, duy trì, phấn đấu luôn luôn là trường được đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục” - ông Thảo đề nghị.

Trước những tồn tại, khó khăn về cơ sở hạ tầng, chất lượng giáo viên, chưa có hội đồng trường hiện nay của Trường đại học Sao Đỏ, ông Nguyễn Văn Thảo cho biết, Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tích cực hỗ trợ nhà trường trong hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao; tham mưu cho Bộ Công Thương có những chính sách hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho nhà trường, triển khai các chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Qua đó từng bước tạo điều kiện cho nhà trường tăng chất lượng đào tạo, cung cấp được nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành, bắt kịp xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0.

Định hướng hoạt động thời gian tới, lãnh đạo nhà trường cho biết thêm, trường sẽ đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung chương trình giảng dạy theo định hướng đại học ứng dụng; tinh gọn kiến thức mang tính hàn lâm, tăng thời lượng thực hành thực nghiệm; đổi mới hình thức thi kiểm tra đánh giá theo hướng đánh giá năng lực thực hiện có sự tham gia của nhà tuyển dụng; áp dụng có hiệu quả mô hình hợp tác 3 bên: nhà trường - doanh nghiệp - Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình đào tạo. Đồng thời, thực hiện đa dạng hoá các loại hình đào tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của xã hội; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, khai thác hiệu quả không gian hướng nghiệp cho sinh viên; tích cực đầu tư trang thiết bị tiên tiến hiện đại nhằm bắt nhập và dần từng bước theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đa dạng hình thức hoạt động ngoại khoá cho sinh viên…

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây