Sức vươn Thành phố trẻ Chí Linh

Thứ bảy - 06/04/2019 09:44 - 2226 lượt xem
Một góc thành phố trẻ Chí Linh. Ảnh: TTXVN phát
Một góc thành phố trẻ Chí Linh. Ảnh: TTXVN phát
Những ngày này, đi trên những con đường, góc phố, ngắm nhìn những công trình, dự án đang hoàn thiện hoặc tiếp tục triển khai càng thấy rõ sức vươn lên mạnh mẽ của TP Chí Linh.

Không gian đô thị được mở rộng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, hệ thống chính trị được đổi mới, sắp xếp theo hướng tinh gọn, TP Chí Linh đang chuyển mình mạnh mẽ, phấn đấu trở thành 1 trong 2 trung tâm kinh tế năng động của tỉnh Hải Dương.
Diện mạo mới, sức sống mới

Là một huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Hải Dương, Chí Linh được công nhận là thị xã từ tháng 2.2010 và kể từ ngày 1.3.2019 chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Hải Dương.

Hiện TP Chí Linh có diện tích tự nhiên là 282,917 km2, dân số là 220.421 người, có 19 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 14 phường và 5 xã.

Nơi đây được biết đến là vùng địa linh nhân kiệt, nhiều danh lam thắng cảnh. Chí Linh có 10 di tích được xếp hạng quốc gia, trong đó có Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, với quyết tâm của mình, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Chí Linh tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Nhờ đó, diện mạo Chí Linh đã đổi thay rõ nét từng ngày.

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt công trình trọng điểm của Chí Linh đã được triển khai, đưa vào sử dụng. Chỉ tính riêng năm 2018, Chí Linh đã triển khai 74 dự án đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị xã, tăng 29 dự án so với năm 2017. Có thể kể đến một số công trình như: Trường Trung học Cơ sở Chu Văn An, Đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ, Nhà làm việc Thành ủy, Nhà lưu trữ tài liệu, Trung tâm Văn hóa thể thao…

Đồng thời, một số công trình phục vụ dân sinh cũng đã được đầu tư như: Quảng trường Sao Đỏ, Khu Du lịch, dịch vụ và dân cư hồ Mật Sơn, Trung tâm Thương mại Vincom, công viên cây xanh Hoa Lạc viên.

Nhiều tuyến đường đã được cải tạo, nâng cấp như: đường Yết Kiêu, đường Bạch Đằng (phường Sao Đỏ), đường Thanh Xuân (Phả Lại), đường xuống các xã vùng xa như Nhân Huệ, Cổ Thành. Các tuyến phố trung tâm và quốc lộ 37, 18 qua trung tâm thành phố cũng đã được chỉnh trang. Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, thoát nước... được xây mới góp phần làm cho cảnh quan đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, Chí Linh đã dành ngân sách với số tiền trên 743 tỷ đồng để tập trung đầu tư xây dựng cơ bản.

Không gian đô thị Chí Linh được mở rộng với việc phát triển các khu đô thị mới, điểm dân cư mới vừa tạo quỹ đất ở như: Khu dân cư phường Sao Đỏ, khu tái định cư hồ Côn Sơn, khu dân cư phía Đông đường Yết Kiêu (phường Cộng Hòa)... Công tác quản lý về đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện tốt, quản lý trật tự đô thị và kiến trúc đô thị ngày càng chặt chẽ và ý thức chấp hành của người dân trong thực hiện trật tự, trình tự xây dựng được nâng lên. 

Cùng với đó, Chí Linh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2017, trở thành một trong 2 đơn vị cấp huyện Top đầu của tỉnh về đích nông thôn mới, vượt xa chỉ tiêu đại hội Đảng bộ thị xã đề ra. Tổng nguồn lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã đạt trên 2.100 tỷ đồng; trong đó, 70% là nguồn lực xã hội hóa. Riêng đầu tư hạ tầng giao thông chiếm trên 640 tỷ đồng, đầu tư cho các công trình thủy lợi là 208,6 tỷ đồng, nâng cấp cơ sở vật chất trường học trên 148 tỷ đồng, đầu tư nâng cấp hệ thống điện nông thôn 47,8 tỷ đồng…

Những ngày này, đi trên những con đường, góc phố, ngắm nhìn những công trình, dự án đang hoàn thiện hoặc tiếp tục triển khai càng thấy rõ sức vươn lên mạnh mẽ của TP Chí Linh.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị

Không chỉ diện mạo đô thị thay đổi mà sự vận hành của hệ thống chính trị, nội tại bộ máy quản lý cũng có những chuyển động tích cực.

Theo Bí thư Thành ủy Chí Linh Lưu Văn Bản, công tác cải cách hành chính được Chí Linh quan tâm chú trọng. Bắt đầu từ sự thay đổi của người đứng đầu cho đến cán bộ lãnh đạo, thái độ ứng xử với người dân, lề lối làm việc kỷ cương, coi trọng việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Với những vấn đề “nóng” như đất đai, quản lý tài nguyên khoáng sản, môi trường, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều Nghị quyết riêng.

 
“Một điều chúng tôi có thể khẳng định là hiện nay Chí Linh có một tập thể lãnh đạo đoàn kết, thống nhất. Tinh thần nhân dân phấn khởi. Kỷ cương nhiều lĩnh vực được giữ vững. Các vấn đề bức xúc được từng bước giải quyết”, Bí thư Thành ủy Chí Linh Lưu Văn Bản cho biết.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016-2020 theo chủ trương của tỉnh đã được Chí Linh sớm triển khai và đến nay bước đầu đạt những kết quả tích cực. Chí Linh là nơi đầu tiên trong cả nước sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã là xã Kênh Giang và xã Văn Đức để thành lập phường Văn Đức. Sau khi sáp nhập, đã giảm 1 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 14 cán bộ, công chức cấp xã.

Cùng với đó, Chí Linh đã xây dựng kế hoạch sáp nhập 23 thôn, khu dân cư không đủ điều kiện về quy mô diện tích và dân số, giảm 15 thôn, khu dân cư so với trước, giảm 60 cán bộ không chuyên trách. 3 xã  đã thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Chí Linh đã kiện toàn xong việc sắp xếp, thực hiện mô hình mỗi thôn, khu dân cư có 1 chi bộ. Đồng thời, Chí Linh cũng dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu dân cư. Việc bố trí kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách cấp xã, thôn, khu dân cư được tiến hành dân chủ, đạt được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên.

Hiện nay, tổng số người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 241 người, giảm 99 người so với trước. Tổng số người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, khu dân cư là 684 người, giảm 269 người so với trước. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực giáo dục, thành phố đã sáp nhập xong 4 trường và đang tiến hành các bước sáp nhập 4 trường tiểu học với 4 trường THCS.

Những kết quả kinh tế - xã hội mà Chí Linh đã đạt được là minh chứng cụ thể cho sự vươn mình của thành phố. Năm 2018, các ngành kinh tế tăng trưởng khá, giá trị sản phẩm tăng 9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực: công nghiệp chiếm 57,39%, thương mại dịch vụ 32,6% và nông nghiệp giảm còn 10,1%.

Toàn thành phố có một khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp với trên 1.400 doanh nghiệp; trong đó 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 1.000 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 của Chí Linh đạt 75 triệu đồng/người/năm. Nhiều chỉ tiêu y tế, giáo dục của Chí Linh đang dẫn đầu tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%, thấp nhất tỉnh. Tất cả các trường công lập đều đạt chuẩn quốc gia và 100% các xã, phường đạt chuẩn về y tế.

Lãnh đạo TP Chí Linh cũng cho biết, từ nay đến năm 2020, Chí Linh xác định xây dựng đô thị văn minh, văn hóa gắn với mục tiêu trở thành thành phố phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái trong tương lai. Thành phố nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi để tạo động lực phát triển. Thành phố xây dựng nhà máy rác thải theo công nghệ tiên tiến; tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, chú trọng phát triển cảnh quan, kiến trúc đô thị...

MẠNH MINH (TTXVN)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây