Xin chấp thuận đầu tư Dự án Côn Sơn Resort tại thị xã Chí Linh, Hải Dương

Thứ sáu - 12/01/2018 21:18 - 5161 lượt xem
Côn Sơn là di tích văn hoá và là nơi có điều kiện tự nhiên thu hút nhiều du khách thập phương về tham quan tại Hải Dương.
Côn Sơn là di tích văn hoá và là nơi có điều kiện tự nhiên thu hút nhiều du khách thập phương về tham quan tại Hải Dương.
Bộ Xây dựng nhận được Công văn số 3144/UBND-VP ngày 18/10/2017 của UBND tỉnh Hải Dương đề nghị cho ý kiến trước khi chấp thuận đầu tư Dự án Khu Côn Sơn Resort và hồ sơ Dự án gửi kèm. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng đã có ý kiến trước khi chấp thuận đầu tư Dự án khu Côn Sơn Resort.

Trên cơ sở đó do tính chất đặc thù của Dự án, Bộ Xây dựng đã xin ý kiến và nhận được văn bản phúc đáp của các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Từ đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương đề nghị “hoàn thiện Dự án gửi đến Bộ Xây dựng để có cơ sở cho ý kiến theo quy định”. Căn cứ quy định tại Điều 26 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương tại Văn bản số 3144/UBND-VP ngày 18/10/2017 và hồ sơ bổ sung, hoàn thiện, đến nay Dự án cơ bản đủ điều kiện để cho ý kiến theo quy định.

Về nội dung sự phù hợp với quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị, khu vực phát triển đô thị và kế hoạch thực hiện khu vực phát triển đô thị: Dự án Khu Côn Sơn Resort nằm trong khu vực dịch vụ chuyên đề hồ Côn Sơn (ký hiệu A-I) thuộc vùng bảo tồn và khai thác đặc biệt (vùng 1) và một phần diện tích đất đồi rừng thuộc vùng đệm của Quy hoạch tổng thể bảo tồn Khu di tích lịch sử - văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch. Khu vực mang ký hiệu A-I có yêu cầu nghiêm ngặt khống chế chiều cao, mật độ xây dựng, khối tích tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan của di tích.

Đối chiếu với ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 4062/BVHTTDL-DSVH ngày 12/11/2014 và rà soát hồ sơ Dự án đã được điều chỉnh, các chỉ tiêu về đất giao thông và mật độ xây dựng theo lô đất của Dự án đã được điều chỉnh cơ bản phù hợp Quy hoạch tổng thể bảo tồn Khu di tích - văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch. Tuy nhiên, chỉ tiêu về đất cây xanh của Dự án (bao gồm: đất cây xanh, công viên suối hồ, đất cây xanh dự trữ phát triển) chưa đảm bảo theo ý kiến tại văn bản nêu trên.

Về sự phù hợp với quy hoạch chung đô thị, dự án có quy mô diện tích đất theo quy hoạch là 90,68ha, thuộc phạm vi Quy hoạch chung xây dựng thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương - tỷ lệ 1/25.000 được phê duyệt tại Quyết định số 4211/QĐ-UBND ngày 03/12/2009 của UBND tỉnh Hải Dương. Dự án đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 2762/QĐ-UBND ngày 06/10/2016, theo đó chức năng sử dụng đất của Dự án cơ bản phù hợp với chức năng sử dụng đất tại Quy hoạch chung xây dựng thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Về sự phù hợp với chương trình phát triển đô thị, theo Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 16/6/2014 của UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2030, Dự án được xác định trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013-2025.

Về sự phù hợp với khu vực và kế hoạch thực hiện khu vực phát triển đô thị, hiện nay, tỉnh Hải Dương chưa có khu vực phát triển đô thị và kế hoạch thực hiện khu vực phát triển đô thị được duyệt, do đó UBND tỉnh Hải Dương cần căn cứ các quy định của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV, chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chức năng của tỉnh cập nhật Dự án vào Khu vực phát triển đô thị và Kế hoạch thực hiện khu vực phát triển đô thị dự kiến được thành lập.

Về tính khả thi và hiệu quả, Bộ Xây dựng cho rằng, Dự án Khu Côn Sơn Resort nằm trong phạm vi Quy hoạch tổng thể bảo tồn Khu di tích - văn hóa Côn Sơn - Kiếp Bạc gắn với phát triển du lịch, do đó việc đầu tư xây dựng Dự án với các chỉ tiêu kỹ thuật phù hợp, sẽ góp phần hỗ trợ, nâng cao, quảng bá hình ảnh và phát triển ngành kinh doanh du lịch tại địa phương và khu vực.

Chủ đầu tư của Dự án Côn Sơn Resort là Cty CP Việt Tiên Sơn Địa Ốc được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu ngày 12/4/2010, có chức năng kinh doanh bất động sản phù hợp với quy định hiện hành. Theo Báo cáo tài chính của Cty (đã được kiểm toán độc lập cho năm tài chính kết thúc 31/12/2016), vốn chủ sở hữu của Cty là 282,94 tỷ đồng đảm bảo trên 20% tổng mức đầu tư của Dự án (tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án là 482,16 tỷ đồng) phù hợp với các quy định hiện hành để thực hiện Dự án.

Tiến độ thực hiện và hiệu quả kinh tế xã hội, dự án được thực hiện theo 03 giai đoạn, cụ thể, giai đoạn từ năm 2017 - 2019 thực hiện thi công xây dựng giao thông và hạ tầng kỹ thuật các trục đường chính, phụ; giai đoạn từ năm 2019 - 2021 sẽ thi công xây dựng các tuyến giao thông còn lại và hạ tầng kỹ thuật; giai đoạn từ năm 2021 - 2025 là thi công xây dựng các công trình dịch vụ, thương mại và nhà ở.

Dự án Khu Côn Sơn Resort được xác định giai đoạn thực hiện dự án từ năm 2013 - 2025 trong danh mục dự án đầu tư tại thuyết minh Chương trình phát triển đô thị thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương theo Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 16/6/2014 của UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Do đó, tiến độ thực hiện Dự án là phù hợp với tiến độ theo danh mục dự án đầu tư tại Thuyết minh Chương trình phát triển đô thị thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương thực hiện tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Du lịch, Luật Di sản văn hóa đối với khu vực thuộc vùng bảo tồn và khai thác đặc biệt, khu đồi rừng; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc thu ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Văn bản số 4062/BVHTTDL-DSVH ngày 12/11/2014 trước khi quyết định chấp thuận đầu tư Dự án; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh hướng dẫn chủ đầu tư: lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thống nhất các số liệu hiện trạng sử dụng đất giữa các văn bản, quyết định có liên quan để, tránh phát sinh tranh chấp trong quá trình triển khai.

Minh Thu (Báo Xây dựng)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây