Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Sản vật quê hương đi vào tiềm thức người dân

An Lạc là xã miền núi của Thị xã Chí Linh, nơi sản xuất ra những hạt nếp cái hoa vàng, dẻo thơm đậm đà, từ đó cho ra đời những sản vật quê hương kết tinh từ hạt gạo... Đó là bánh giầy An Lạc - Một sảm vật đã đi vào tiềm thức người dân.
Sản vật quê hương đi vào tiềm thức người dân

Những ngày đầu xuân Kỷ Hợi người dân thôn Bờ Đa xã An Lạc hồ hởi phấn khởi cùng nhau làm bánh giầy để dâng lên gia tiên và làm quà tết cho mọi người. Kết tinh từ vị dẻo thơm đậm đà, thuần khiết của hạt gạo, bánh giầy An Lạc được các nghệ nhân của làng gửi gắm vào đó tình đất, tình người của làng quê sơn thủy hữu tình. 

Hạt gạo được ngâm từ 8 đến 10 tiếng, các nghệ nhân đồ thành xôi, xôi phải khô và dẻo, sau đó được chuyển ra để giã. Việc giã bánh giầy cũng rất cầu kỳ, phải có từ 2 đến 3 người cùng giã, với sự kết hợp hài hòa để bột mịt và dẻo nhuyễn và nhanh tay, bởi nếu để nguội, bánh sẽ không ngon. Khi bột đã dẻo mịn, các nghệ nhân khéo léo cắt thành từng chiếc bánh tròn theo từng loại đĩa.

Đặc trưng của bánh giầy An Lạc là thuần khiết từ gạo, không pha trộn gia vị nào khác. Chiếc bánh tinh khiết mang theo vị ngọt, thơm, dẻo đậm đà của hạt gạo nếp. Thông thường bánh giầy được ăn kèm với chè kho hoặc giò. Vì vậy ở An Lạc bánh giầy thường được làm cùng với món chè kho nấu tinh khiết từ đỗ xanh và đường mía. Bánh giầy An Lạc là sản vật quê hương không thể thiếu mỗi khi tết đến xuân về.

Hoàng Vân (Hải Dương TV)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây