Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Một lòng vì người dân Giang Hạ

Bằng những việc làm lợi dân, hết lòng vì tập thể, ông Lan được các đảng viên trong chi bộ và nhân dân tín nhiệm.
Ông Nguyễn Văn Lan (ngoài cùng bên trái) cùng với chi bộ đã vận động nhân dân đồng lòng hiến đất mở rộng đường giao thông ở khu dân cư Giang Hạ
Về khu dân cư (KDC) Giang Hạ, phường Tân Dân (TP Chí Linh) những ngày tháng 6, không khí làm đường giao thông đang diễn ra sôi động. Với trách nhiệm của một bí thư chi bộ, trưởng KDC, từ nhiều ngày nay ông Nguyễn Văn Lan (sinh năm 1966) lúc nào cũng bận rộn tại công trường.

Nhìn con đường bê tông to đẹp rộng gần 13 m đang dần hoàn thiện, không chỉ ông Lan mà mỗi đảng viên và người dân KDC Giang Hạ đều phấn khởi. Để mở rộng đường, ông đã cùng chi bộ đến từng nhà vận động người dân hiến đất. Do trên dưới đồng lòng, 40 gia đình có đường chạy qua đều đồng thuận dỡ tường, cổng, mái hiên hiến đất. 

Đây chỉ là một trong rất nhiều công việc thường ngày của ông Lan. Vào Đảng năm 2004, ông Lan tham gia chi ủy, đảm trách vị trí phó trưởng thôn. Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm, năm 2011 ông Lan được bầu làm trưởng thôn và năm 2017 tiếp tục đảm nhiệm thêm Bí thư Chi bộ thôn Giang Hạ. 

Là trưởng thôn lúc xã triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Lan đề xuất với chi bộ ra chủ trương xây hạ tầng cơ sở thôn, xóm. Được sự nhất trí của chi bộ, ông cùng đội ngũ cán bộ thôn vạch rõ từng phần việc, tổ chức họp dân lấy ý kiến, vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của xây dựng các công trình. Năm 2011, nhân dân thôn Giang Hạ và con em xa quê đóng góp hơn 1 tỷ đồng trải bê tông 450 m đường ra khu nghĩa trang nhân dân. 

Trong các năm 2013-2014, thôn thực hiện dồn ô đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, ông Lan cùng đảng viên trong chi bộ vận động các gia đình hiến đất làm hơn 3 km đường nội đồng theo tiêu chí NTM. Các gia đình đã tự nguyện hiến từ 20-50 m2 đất để làm đường nội đồng rộng 3 m, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển sản xuất. Một số gia đình tại khu chuyển đổi như nhà các ông Bùi Văn Đàm, Bùi Văn Tỉnh, Bùi Văn Vui ngoài đóng góp theo trách nhiệm đã hỗ trợ từ 10-40 triệu đồng làm gần 1 km đường nội đồng.

Được công nhận làng văn hóa năm 2006 song do thời gian, nhà văn hóa thôn Giang Hạ đã xuống cấp, dột nát. Dưới sự chỉ đạo của chi bộ, ông Lan cùng cán bộ thôn đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức họp dân vận động xây dựng nhà văn hóa. Chỉ trong thời gian ngắn, Giang Hạ đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, khuôn viên rộng rãi với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, mỗi nhân khẩu đóng góp 250.000 đồng, con em xa quê ủng hộ gần 200 triệu đồng mua trang thiết bị.

Trước tình trạng môi trường nông thôn ô nhiễm, thôn đăng ký với xã làm điểm về công tác vệ sinh môi trường. Thôn giao cho Chi hội Phụ nữ thành lập tổ vệ sinh gồm 7 người, mua 3 xe cải tiến tổ chức thu gom rác hằng tuần. Mô hình điểm của Giang Hạ đã được nhân rộng ra các thôn còn lại trong xã. Sự nỗ lực của Giang Hạ đã góp phần quan trọng giúp xã Tân Dân về đích NTM cuối năm 2014. 

Từ khi đảm nhiệm thêm cương vị Bí thư chi bộ, ông Lan xác định muốn chi bộ mạnh, đủ sức lãnh đạo phong trào phải nâng cao chất lượng hoạt động. Các công việc chi bộ lựa chọn triển khai bám sát yêu cầu thực tế của thôn. Các đảng viên phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong vận động con cháu, dòng họ. Trong sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông khai thác bài viết, câu chuyện về Bác, gương người tốt, việc tốt trên địa bàn. Nhờ đó, đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt tỷ lệ cao. Việc ghi sổ người tốt, việc tốt đi vào những cá nhân cụ thể trong xây dựng thôn xóm. Trước thực trạng thanh niên đi làm ăn xa, lao động ở nước ngoài, chi bộ coi trọng phát triển đảng viên từ nguồn đoàn viên, hội viên của các chi hội, đoàn thể. Là người công tâm, ông Lan nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của đảng viên và bà con thấu đáo. Bằng những việc làm lợi dân, hết lòng vì tập thể, ông Lan được các đảng viên trong chi bộ và nhân dân tín nhiệm. Nhiều năm liền trong thôn không có đơn thư kiện cáo. Những phức tạp về an ninh trật tự trước kia dần được chấn chỉnh, dẹp bỏ. 

Ông Lan chia sẻ làm cán bộ cơ sở là phải một lòng vì tập thể, không tư lợi cá nhân. Muốn được như vậy cần thực hiện tốt quy chế dân chủ, việc gì cũng phải công khai, minh bạch. Với sự nỗ lực hết mình, từ năm 2012-2018, ông Lan đều được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2017, ông được Tỉnh ủy tặng bằng khen vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2013-2017). 

NGỌC HÙNG (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây