Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Nổ mìn gây nứt nhà dân?

Người dân kiến nghị nhà cửa bị nứt do Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương nổ mìn khai thác than gây ra đã 2 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Nhiều vết nứt xuất hiện trên tường nhà các hộ dân ở khu dân cư Trại Nẻ
Báo Hải Dương nhận được kiến nghị của 7 hộ dân ở khu dân cư (KDC) Trại Nẻ, phường An Lạc (TP Chí Linh) phản ánh tình trạng nhà cửa, công trình xây dựng bị nứt do ảnh hưởng từ hoạt động nổ mìn khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương (gọi tắt là Công ty Kim Bôi).

Ông Nguyễn Văn Đương, đại diện cho 7 hộ dân ở KDC Trại Nẻ cho biết: "Việc nổ mìn phá đá, khai thác than dưới lòng đất tạo ra rung chấn đã ảnh hưởng đến nhà cửa và các công trình xây dựng trên đất ở hợp pháp của người dân. Nếu hoạt động nổ mìn diễn ra thường xuyên và kéo dài, nhà cửa, tài sản của chúng tôi sẽ bị hư hỏng".

Bà Dương Thị Bình ở KDC này chỉ cho chúng tôi nhiều vết nứt chạy dọc trần nhà, nền nhà, gầm cầu thang, tường bếp của gia đình. Theo bà Bình, những vết nứt này mới xuất hiện từ tháng 4.2018 và ngày càng mở rộng. Tại các gia đình khác, nền, tường, trần nhà, tường bếp, sân, hè, tường vườn cũng có nhiều vết nứt với nhiều kích cỡ khác nhau.

Làm việc với chúng tôi, ông Mạc Thanh Cốc, Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết đầu tháng 6.2018, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, UBND xã An Lạc (nay là phường An Lạc) đã thành lập tổ công tác phối hợp với Công ty Kim Bôi kiểm tra thực tế, lập biên bản hiện trạng của từng gia đình.

“Từ ý kiến của các hộ và thực tế kiểm tra hiện trạng công trình, chúng tôi chưa có đủ căn cứ kết luận nguyên nhân các vết nứt có phải do Công ty Kim Bôi nổ mìn làm ảnh hưởng hay không. Chúng tôi đã làm báo cáo, đề nghị UBND thị xã Chí Linh (nay là TP Chí Linh) chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương xem xét, thẩm định, tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời”, ông Cốc nói.

Dù vậy, theo lãnh đạo UBND phường An Lạc thì suốt từ giữa năm 2018 đến nay, vấn đề vẫn chưa được các cơ quan cấp trên giải quyết dẫn đến việc người dân liên tục có ý kiến phản ánh lên các cấp cao hơn.

Ông Nguyễn Minh Tân, Giám đốc Công ty Kim Bôi cho biết hiện tại công ty đang trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ theo thiết kế thi công đã được Sở Công thương thẩm định.

Trong quá trình đào chống các đường lò, công ty có sử dụng vật liệu nổ để thi công. “Chúng tôi sử dụng thuốc nổ theo thiết kế, giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đã được Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) cấp.

Về những thiệt hại về nhà ở, công trình theo phản ánh của các hộ dân, chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định đúng thực tế để công ty có căn cứ giải quyết”, ông Tân nói.

Về những kiến nghị của người dân ở KDC Trại Nẻ, phải đến đầu tháng 2.2020, UBND TP Chí Linh mới có báo cáo gửi UBND tỉnh. Trong báo cáo, UBND TP Chí Linh cho rằng không đủ thẩm quyền giải quyết, đề nghị UBND tỉnh giao cho các sở, ngành liên quan tiến hành xác minh, tham mưu trả lời công dân theo quy định của pháp luật. 

Đến ngày 14.2, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp có sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Chí Linh, UBND phường An Lạc, Công ty Kim Bôi để thu thập thông tin, làm rõ một số nội dung liên quan.

Tại cuộc họp này, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Kim Bôi phải phối hợp chặt chẽ với UBND phường An Lạc rà soát, bảo đảm chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ, khai thác than hầm lò tại mỏ than Cổ Kênh.

Xác định, cắm mốc khoanh vùng khu vực bị ảnh hưởng, có nguy cơ gây mất an toàn do khai thác; khảo sát, thống kê các hộ đang sinh sống trong khu vực công ty được cấp phép khai thác.

Công ty Kim Bôi đánh giá lại thiết kế mỏ, phương án nổ mìn được phê duyệt đã phù hợp với hiện trạng khu vực chưa, từ đó đề xuất các phương án cần thiết để bảo đảm hoạt động xây dựng cơ bản mỏ, khai thác than không ảnh hưởng đến tài sản, đời sống của người dân trong khu vực.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu UBND TP Chí Linh chủ trì, phối hợp Công ty Kim Bôi giải quyết phản ánh của 7 hộ dân phù hợp với quy định pháp luật. Trong trường hợp vướng mắc hoặc không giải quyết được thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giao Sở Công thương - đơn vị thẩm định thiết kế thi công, quản lý nhà nước về vật liệu nổ, chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra, giám định nguyên nhân, mức độ thiệt hại làm cơ sở giải quyết.

Như vậy, những kiến nghị của người dân gần 2 năm nay vẫn chưa được chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn các cấp giải quyết triệt để. Người dân bất an, còn doanh nghiệp khó tập trung sản xuất, ảnh hưởng không nhỏ đến sự ổn định của địa phương.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân nhằm sớm ổn định tình hình tại địa phương. 

VỊ THỦY (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây