Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Đi tù vì… hái trộm hoa

Một buổi sáng tháng Chạp, ông N. ra đồng thăm ruộng hoa huệ sắp được thu hoạch bán vào dịp tết, thì hỡi ôi… ruộng hoa nhà ông ở cánh đồng xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã bị kẻ nào đó cắt trộm đi mấy ngàn bông.
Đi tù vì… hái trộm hoa

Bao nhiêu công sức chăm bón chỉ trông đợi vào mấy luống hoa này, ông N. tức giận đi tìm. Tới hàng hoa của chị T. (ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cách đồng mấy kilômét (thị xã Đông Triều - Quảng Ninh giáp ranh TP Chí Linh - Hải Dương), ông thấy có số hoa huệ giống của nhà mình nên lên công an xã trình báo. Công an đếm được hơn 2.700 bông huệ.

Chị chủ hàng hoa nhớ lại cách đó một ngày, hai thanh niên chở số hoa này đến bán cho chị với giá 500.000 đồng, nói là hoa nhà trồng. Có vẻ họ vẫn chưa biết số hoa đã bị công an thu giữ, nên tối hôm ấy lại ra tay cắt trộm thêm hơn 2.000 bông mang ra chỗ cũ bán lấy 500.000 đồng nữa. Nhưng chị chủ hàng hoa đã báo công an. Sau một ngày vận động, Đỗ Văn Nam (41 tuổi, ngụ thị xã Đông Triều) ra đầu thú. Nam khai đã cùng với Hoàng Thọ Kiên, 28 tuổi, là người cùng thôn đi cắt trộm hoa huệ mang bán lấy tiền xài.

Tổng cộng, Kiên và Nam đã cắt gần 5.600 bông huệ. Với giá thị trường 2.000 đồng/bông thì tổng tài sản bị lấy đi là gần 11,2 triệu đồng. Tòa nhận định, hành vi trộm cắp tài sản của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây nên những bức xúc, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Các bị cáo đều là người trưởng thành có nhận thức xã hội và nhận thức pháp luật, nhưng lười lao động, không tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân, lợi dụng sơ hở của người khác, chiếm đoạt tài sản của họ đem bán lấy tiền ăn tiêu, là thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Kiên bị phạt 18 tháng tù, Nam 15 tháng tù. Cả hai còn phải bồi thường cho các hộ dân bị cắt trộm bông số tiền hơn 5,5 triệu đồng.

Bản án trên là bài học cho những thanh niên sức dài vai rộng nhưng lại lười lao động, chỉ muốn ăn trên mồ hôi nước mắt của người khác. Dù là một con gà, một con chó, hay ở đây chỉ là những bông hoa, cái gì không phải của mình làm ra cũng không được phép lấy.

KHÁNH TƯỜNG (Báo Sài Gòn giải phóng)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây