Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Cuối năm giao thông bát nháo

Càng về cuối năm nhu cầu đi lại càng tăng. Và cảnh hỗn loạn, mạnh ai nấy đi, nhất là trên các quốc lộ diễn ra phổ biến hơn. Nguy cơ tai nạn giao thông vì thế luôn rình rập...
Thời điểm cuối năm, giao thông trên các tuyến đường càng phức tạp hơn
"Quá nhanh, quá nguy hiểm"

Ở đầu phía tây TP Hải Dương, dù đang là nửa đêm rét đậm, mưa phùn lất phất nhưng những quán ăn cạnh quốc lộ 5 vẫn luôn sáng đèn để phục vụ lái xe đường dài dừng chân lót dạ. Dưới những tán ô lúp xúp trước cửa mỗi quán, ánh đèn pin sáng lòa chốc chốc lại lia ra mặt đường mời khách. Chiếc ô tô đầu kéo đen sì, to như toa tàu vừa bật đèn xin đường đã bất ngờ chuyển hướng, rồi ầm ầm lao vào cửa quán tìm chỗ đỗ. Cả đoàn ô tô phía sau phanh dúi dụi. Mấy lái xe bực dọc thò đầu ra càu nhàu rồi lại kéo kính lên để tiếp tục hành trình. "Ở đoạn này, anh nào không nhanh tay, nhanh mắt thì chỉ có nước chui vào gầm xe mà nằm. Lui lên phía đèn đỏ trên kia, 2 năm trước có một cháu sinh viên đi xe máy thiệt mạng vì bị xe container cuốn vào gầm", bà Hồng bán nước ở gốc cây co ro kể.

Có lẽ, lấy tên bộ phim "Quá nhanh, quá nguy hiểm" của điện ảnh Hollywood để miêu tả về giao thông trên các quốc lộ thời điểm này là chính xác nhất. Có thể dễ dàng bắt gặp cảnh ô tô, xe máy, xe đạp, xe tự chế hay người đi bộ nháo nhào cắt ngang, cắt dọc, đi ngược chiều... vào bất cứ thời điểm nào trên suốt chiều dài của các tuyến đường này.

Chỉ trên 44 km qua Hải Dương nhưng trong năm 2018 quốc lộ 5 đã xảy ra tới 29 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 29 người chết, 13 người bị thương; tăng 5 vụ, tăng 3 người chết, tăng 3 người bị thương so với năm 2017. Như vậy, cứ bình quân 1,04 km quốc lộ 5 qua tỉnh lại có 1 người chết hoặc bị thương. Đáng chú ý, có tới 10 vị trí ở tuyến đường này xảy ra TNGT trên 2 lần trong năm. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT thì việc đi lại bát nháo của người tham gia giao thông chiếm tới gần một nửa số vụ. Hễ đoạn nào có chốt cảnh sát giao thông thì từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy rất từ tốn. Nhưng qua chốt thì cuộc đua phi mã bắt đầu. Tiếng còi sên âm lượng lớn rền vang như còi tàu, ánh đèn pha nhấp nháy xin đường lia lịa khiến các làn đường hỗn loạn như đi trong phiên chợ.

Người và xe như mắc cửi, đi đúng luật còn lo nơm nớp, huống hồ đi ngược chiều đường. Đúng ngày cuối cùng của năm 2018, một thanh niên ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) đầu trần phóng xe máy ngược chiều quốc lộ 5, phía sau chở theo 4 cô gái tông thẳng vào đầu xe cẩu. Một cảnh sát giao thông Công an huyện có mặt ngay sau vụ tai nạn tả lại hiện trường khi ấy la liệt. Năm người nằm vật ra đường quằn quại, 4 người trong số đó gẫy chân, gẫy tay. May sao lúc ấy vắng xe, chứ có ô tô nào lao tới thì không biết kết cục thảm khốc thế nào.

Ngồi ở quán nước trước cổng khu công nghiệp Lai Vu để chờ bốc hàng lên xe, anh Nguyễn Thế Tuân ở phường An Tảo (TP Hưng Yên) là lái xe đầu kéo nhấp ngụm nước trà rồi quay sang tôi:

- Anh có nghe vụ ô tô chở container đâm vào 20 xe máy đang dừng đèn đỏ ở Long An vừa rồi không? Lái xe đã sử dụng ma túy và rượu bia anh ạ!

- Lái xe dùng ma túy, uống rượu bia rồi mới nhảy lên cabin cầm lái thì khác nào thần chết cầm lưỡi hái đi dạo ngoài đường?

- Vâng! Vụ đấy thì lái xe không oan ức gì rồi. Làm nghề nên em biết, nhiều người lái xe từ tốn, nhưng cũng không ít người cậy xe to chạy ẩu. Ví dụ xe kia kìa, thấy đèn vàng từ xa rồi nhưng vẫn cố vượt! - Tuân khoát tay chỉ ra ngoài quốc lộ. Địa điểm Tuân vừa chỉ, ngày 5.12.2018 vừa rồi có 2 người đàn ông cùng sinh năm 1952 ở huyện Kim Thành chết tại chỗ vì xảy ra va chạm với xe đầu kéo 29C-797.23 do anh Nguyễn Khánh Phương ở phường Minh Khai (TP Hưng Yên) điều khiển.       

 

Phương tiện xuôi ngược, không tuân thủ quy định là hình ảnh thường gặp trên quốc lộ 5

Xa hơn về phía bắc, quốc lộ 18 cũng phức tạp hơn vào những ngày cuối năm này. Kể từ ngày đường được mở rộng, hễ qua chốt cảnh sát giao thông thì đủ các chủng loại xe lại đua tốc độ. "Đường 18 qua trung tâm thị xã Chí Linh có 2 kiểu đi lại. Nếu xe đông thì đường tắc, bấm còi inh ỏi, đường vắng vẻ thì xe chạy tít mù. Cháu tôi năm nay học lớp 9 Trường THCS Chu Văn An, cao gần 1m7 rồi. Trước đây, cháu tự đạp xe đến trường, nhưng giao thông ngày càng khó lường. Rồi có lần TNGT xảy ra ngay trước cửa nhà nên từ đó gia đình phải cắt cử người đưa đón cháu", ông Trần Trọng Đoan ở phường Chí Minh ngán ngẩm nói. Vụ TNGT ông Đoan vừa nhắc tới xảy ra trên quốc lộ 18 vào những ngày cuối năm 2018. Lúc đó, ô tô 34C-134.87 đi hướng Sao Đỏ - Phả Lại, trên xe có anh Hà Minh Kiên (sinh năm 1984, trú tại huyện Phù Ninh, Phú Thọ) và Vũ Quang Độ (sinh năm 1985, trú tại huyện Bình Giang) đã va chạm với ô tô 34C-122.46 đi cùng chiều, sau đó tiếp tục va chạm với 1 ô tô khác khiến anh Độ và anh Kiên tử vong.

Nhiều lỗi của lái xe

Một trung úy thuộc Đội tuần tra, kiểm soát số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) đang chốt trên quốc lộ 37 đoạn xã An Lâm (Nam Sách) nói với chúng tôi rằng nhiều vụ TNGT lo lỗi của lái xe.

Theo hướng tay anh chỉ, chốc chốc lại có những chiếc mô tô luồn lách rất điệu nghệ qua hàng đoàn ô tô hạng nặng để vượt lên phía trước. Rất nhiều người trong số ấy đầu trần. Không may xảy ra tai nạn, nếu thoát chết dưới gầm ô tô thì người đi xe máy cũng khó tránh được thương tích nặng. "Mặc dù tăng cường tuyên truyền, xử lý nhưng trên tuyến hiện chỉ có 1 chốt cảnh sát giao thông nên chúng tôi không thể giải quyết hết vi phạm, nhất là tình trạng mô tô, xe máy sai phạm tràn lan như hiện nay. Càng gần Tết, giao thông càng phức tạp, mạnh ai nấy đi. Nhiều vụ tai nạn xảy ra do lỗi của người điều khiển phương tiện", anh trung úy cảnh sát giao thông cho biết.

 
 
Chỉ một phút sơ sẩy, tai nạn giao thông có thể xảy ra
 
Đi lại tùy tiện, không tuân thủ quy định, trong khi hạ tầng giao thông còn hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT trong năm 2018 ở quốc lộ 37 tăng cao khủng khiếp. Toàn tuyến đã xảy ra 27 vụ, làm 27 người chết, 10 người bị thương. So với năm 2017, tăng 15 vụ, tăng 15 người chết và tăng 7 người bị thương.

Qua các vụ TNGT cho thấy bất kể phương tiện nào, kể cả người đi bộ sai luật cũng có thể là nguồn nguy hiểm cao độ. Đặc biệt, những phương tiện khổ lớn như xe từ 4 trục bánh trở lên thì nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT càng cao. Nguy hiểm hơn nữa nếu người lái đã sử dụng rượu bia, ma túy. Anh Hoàng Văn Tr., sinh năm 1986 ở xã Kim Lương (Kim Thành) từng là một người như thế. Nay dù đã giã từ tay lái nhưng anh vẫn nhớ như in cái cảm giác sẵn sàng "san bằng tất cả" khi ngồi sau vô lăng chở container, nhất là khi vừa sử dụng xong ma túy. Do phát hiện anh Tr. nghiện nặng nên gia đình nhất quyết không cho tiếp tục lái xe. Ngày 22.11.2018, anh Tr. được đưa vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương. "7 năm cầm lái, do nghe đồng nghiệp kháo nhau dùng ma túy để tỉnh táo nên em đã thử. Thời gian đầu sử dụng đúng là có tỉnh táo, linh hoạt, dẻo dai hơn. Nhưng nguy hiểm nhất là sau khi sử dụng ma túy thì lái xe không biết sợ, sẵn sàng vượt ẩu, chèn ép xe khác. Về lâu dài, sức khỏe suy giảm rõ rệt, mất tự chủ, mất kiểm soát nên không tỉnh táo để xử lý nếu có tình huống bất ngờ xảy ra. Có một lần ở Hải Phòng, suýt nữa em đã dồn vào một đoàn xe máy đang chờ đèn đỏ, bây giờ nghĩ lại vẫn gai người", anh Tr. nhớ lại. Theo ông Vũ Thành Phương, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương tại đây luôn có học viên từng là lái xe đến cai nghiện. Về góc độ chuyên môn, khi đã sử dụng ma túy con người sẽ mất kiểm soát. Vì vậy, lái xe là người nghiện cực kỳ nguy hiểm, có thể gây ra TNGT bất kỳ lúc nào.

Theo phân tích của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2018 có tới 42,1% số vụ TNGT liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, không chú ý quan sát dẫn đến TNGT chiếm tỷ lệ cao nhất (24,7%); không đi đúng phần đường, làn đường (9,4%). Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như tránh vượt không đúng quy định, sử dụng rượu bia, không làm chủ tốc độ. Riêng trên các quốc lộ, trong năm 2018 đã xảy ra 88 vụ, làm chết 89 người, làm 31 người bị thương. Các quốc lộ chiếm tới 46% số vụ, 47% số người chết và 42% số người bị thương trên tổng số các vụ TNGT đường bộ.

TIẾN HUY (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây