Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Cộng Hòa (Chí Linh): Người dân khổ sở sống trong ô nhiễm môi trường do công ty sản xuất gạch gây ra

Nhiều năm nay, người dân sinh sống tại khu dân cư Chúc Thôn (phường Cộng Hòa, TX. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) phản ánh, họ bị “tra tấn” bởi khói bụi, tiếng ồn từ nhà máy sản xuất đất đèn, gạch men, gạch chịu lửa… thuộc Công ty CP Trúc Thôn.
Cty CP Trúc Thôn có nhiều lò nung gạch, đất đèn ở liền kề với khu dân cư

Theo phản ánh, Công ty CP Trúc Thôn (địa chỉ tại phường Cộng Hòa, TX.Chí Linh, tỉnh Hải Dương) có xưởng sản xuất bao gồm các lò nung  gạch men, nung luyện nguyên vật liệu chịu lửa, lò nung luyện đất đèn … ở liền kề với khu dân cư. Khói bụi, khí thải từ các lò nung , khí rò rỉ từ các lò sản xuất than hóa khí, bụi đất từ máy nghiền và bụi than tạo thành như một màn sương, bay sát mặt đất, tràn vào khu dân cư mỗi khi có gió Đông, Đông Nam thổi qua.

Khi mưa phùn, ống khói từ nhà máy sản xuất gạch men và đất đèn bay lên có màu trắng đục, quẩn quanh khu vực nhà máy giáp với khu dân cư và có mùi khét nhẹ.

Bà Hoàng Thị Yến (60 tuổi, từng là công nhân làm việc tại Công ty CP Trúc Thôn) cho biết, từ khi công ty này đi vào vận hành lò nung luyện đất đèn và sản xuất gạch men, không khí nơi đây bị ô nhiễm trầm trọng. “Nhiều người trong xóm mắc bệnh phổi, ung thư, thần kinh và các bệnh nan y khác mà không rõ lý do. Gia súc, gia cầm thường xuyên bị bệnh dịch gây khó khăn trong chăn nuôi, cây cối hoa màu không cho thu hoạch, gây thiệt hại lớn về kinh tế” – bà Yến lo lắng nói.

Cùng quan điểm với bà Yến, ông Nguyễn Văn Bột (69 tuổi, trú tại KDC Chúc Thôn) bức xúc cho biết: “Hàng ngày người dân chúng tôi phải chịu cảnh bụi than bay đầy nhà. Máy nghiền sạn công suất lớn hoạt động ầm ầm suốt ngày đêm tạo nên tiếng ồn khó chịu. Tinh thần của cả người lớn và trẻ nhỏ như bị tra tấn.”

Ông Bột cho biết thêm, nhiều lần người dân kiến nghị, phản ánh lên chính quyền việc công ty Trúc Thôn gây ô nhiễm môi trường nhưng vấn đề này vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với PV Công lý & Xã hội, ông Nguyễn Quang Dũng- PCT UBND phường Cộng Hòa cho biết, năm 2016, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND phường đã cử người xuống xem xét tình hình thực tế tại một số khu vực sản xuất và nhận thấy việc hoạt động sản xuất của Công ty phần nào ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, khi làm việc với lãnh đạo công ty về vấn đề này, UBND phường đã không lập biên bản.

Để giải quyết kiến nghị của dân, ngày 5/10, UBND phường đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa người dân và ban đại diện Công ty. “Chúng tôi yêu cầu phía Công ty phải thực hiện khắc phục tồn tại, tuân thủ việc bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân” – ông  Dũng nói.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Việt- Chủ tịch HĐQT kiêmTGĐ Công ty CP Trúc Thôn lại khẳng định trong thời gian hoạt động sản xuất, không có việc hệ thống xử lý bụi của Cty gặp sự cố gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân.  Ông Việt cho biết: “Công ty chúng tôi luôn thực hiện việc quan trắc, kiểm tra chỉ số môi trường định kỳ 3 tháng 1 lần báo cáo lên sở TN&MT tỉnh Hải Dương, các chỉ số quan trắc về môi trường của Công ty đều ở mức cho phép”.

Triều Dương (Báo điện tử Công lý Xã hội)
Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Người dân khổ sở sống trong ô nhiễm môi trường do công ty sản xuất gạch gây racủa Báo điện tử Công lý Xã hội. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư [email protected], Hotline 096.535.2929

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây