Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Công an Hải Dương cảnh báo thủ đoạn đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng để rút tiền chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua tình trạng người nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan – Trung Quốc, Đông Âu…) nhập cảnh vào Việt Nam theo đường du lịch hoặc tiểu ngạch và di chuyển trên nhiều địa bàn để lắp đặt thiết bị công nghệ cao (thiết bị Skimming) tại các máy ATM nhằm đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng rút tiền chiếm đoạt diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, làm ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ, chủ quyền thanh toán Quốc gia, uy tín của ngân hàng, tâm lý, tài sản của khách hàng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để có nhưng cảnh báo kịp thời đến người dân, các cơ quan, tổ chức xã hội đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, Công an tỉnh Hải Dương thông báo diễn biến, tình hình hoạt động và phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này để mọi người cùng nắm được biết cách bảo vệ thông tin, tài khoản, tài sản cuả mình.

Diễn biến tình hình:

Năm 2018, trên cả nước xảy ra xảy ra 178 vụ việc đánh cắp dữ liệu, thiệt hại hơn 6,2 tỷ đồng của 521 chủ thẻ ngân hàng. Trong Quý I/2019, đã xảy ra 89 vụ, gây thiệt hại 5,4 tỷ đồng. Đối tượng chủ yếu tập trung vào ATM của các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Sacombank, Đông Á.

Phương thức thủ đoạn:

03519atk1.jpg

 

03519atk2.jpg

Các đối tượng đánh cắp dữ liệu thẻ bằng cách lắp thiết bị Skimming tại vị trí khe nhận thẻ hoặc nhét sâu vào bên trong máy ATM; đánh cắp mật khẩu (mã PIN) bằng cách đặt bàn phím giả ốp trên bàn phím thật hoặc lắp Camera ghi lại thao tác khách hàng nhập mật khẩu. 

03519ayk3.png

Việc lắp thiết bị trộm cắp dữ liệu tại máy ATM thường diễn ra vào các dịp lễ hội, các địa bàn có nhiều khách du lịch, thời gian lắp đặt thường tập trung vào các thời điểm nhiều người rút tiền (từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày), lắp đặt trên các dòng máy ATM cũ như: P, SS22, SS34. Các máy ATM bị gắn thiết bị thường có tần xuất giao dịch lớn tại các vị trí thuận lợi. Các đối tượng thường chia thành nhiều nhóm khác nhau: nhóm điều hành, nhóm trộm cắp dữ liệu, nhóm làm thẻ giả, nhóm trực tiếp đi rút tiền.

03519atk7.png

Những điều cần lưu ý đối với người dân khi thực hiện giao dịch tại các máy ATM

5.jpg

Cần chú ý bảo mật khi nhập mật khẩu (mã PIN), kiểm tra tại vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, các vị trí xung quanh; nếu phát hiện bất thường (dấu vết băng keo, bàn phím mới, Camera ghi hình; hoặc khe nhận thẻ, bàn phím của  máy ATM không có thiết bị bảo vệ…) thì nên dừng việc thực hiện các thao tác rút tiền tại máy ATM đó, chuyển sang các cây ATM không có những dấu hiệu trên… để thực hiện việc rút tiền.

Việc phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết vấn đề liên quan:

- Đối với người dân khi thực hiện các giao dịch tại máy ATM: Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường tại máy ATM cần thông báo cho ngân hàng và Cơ quan Công an nơi gần nhất.

- Đối với ngân hàng: Cần tăng cường bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra rà soát, kịp thời phát hiện các đối tượng và hoạt động có dấu hiệu nghi vấn lắp đặt các thiết bị công nghệ cao trên máy ATM để đánh cắp thông tin thẻ, sử dụng thẻ ngân hàng giả để rút tiền chiếm đoạt. Trong trường hợp xảy ra các vụ việc liên quan nêu trên, cần kịp thời thông báo, trao đổi với lực lượng Công an để phối hợp, xử lý.

Ngoài việc tiếp tuc công tác tuyên truyền về diễn biến tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội sử dụng công nghệ cao nói chung, tội phạm trên lĩnh vực thanh toán thẻ nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, Công an tỉnh sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn,….tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung, tội phạm trong lĩnh vực thanh toán thẻ nói riêng.

Văn Tú (PX03) - CA Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây