Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Trước đề xuất xây dựng khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của FLC: Cồn Vĩnh Trụ có gì hấp dẫn?

Dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái, thể thao, vui chơi giải trí được triển khai ở cồn Vĩnh Trụ vừa góp phần giữ cồn, vừa phát triển cảnh quan, tạo điểm nhấn du lịch.
Cồn Vĩnh Trụ có địa thế đặc biệt, khí hậu trong lành, có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái
Được ví như "đảo ngọc" nằm trên sông Kinh Thầy, cồn Vĩnh Trụ đã và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong đó, dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí cồn Vĩnh Trụ do Công ty CP Tập đoàn FLC đề xuất được chính quyền và nhân dân địa phương mong đợi.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm

Cồn Vĩnh Trụ có diện tích hơn 250 ha nằm trên địa bàn xã Đồng Lạc (Chí Linh) và An Bình (Nam Sách). Năm 2006, UBND tỉnh đã có quyết định giao cho Công an tỉnh quản lý hơn 100ha đất. Trại tạm giam Kim Chi (phân hiệu 2) thuộc Công an tỉnh sử dụng diện tích này, cho phạm nhân canh tác tăng gia sản xuất. Như vậy, cồn Vĩnh Trụ hiện có 3 đơn vị quản lý, trong đó UBND xã Đồng Lạc sử dụng khoảng 100 ha, Công an tỉnh hơn 100 ha, diện tích còn lại UBND xã An Bình quản lý. Nằm trên địa phận hai huyện, cồn Vĩnh Trụ được bao quanh bởi sông Kinh Thầy và ở phía đông bắc tỉnh Hải Dương. Thiên nhiên ưu đãi, khí hậu mát mẻ quanh năm, đất phù sa màu mỡ nên người dân trồng ở đây các loại cây rau màu, chuối, mía và cây dược liệu.

Năm 2017, nhiều doanh nghiệp (DN) đã có ý định nghiên cứu, triển khai dự án đầu tư tại cồn Vĩnh Trụ. Đó là liên danh Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Đăng, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phát Hải Dương và Công ty CP Việt Tiên Sơn Địa ốc đề nghị được thăm dò, khai thác khoáng sản đất, cát bãi bồi làm vật liệu xây dựng. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đến tháng 10.2017, cồn Vĩnh Trụ có 30 tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất, 1 DN đề nghị khai thác 30 ha đất làm nhà máy gạch tuynel và 2 DN đề nghị được thăm dò, khai thác khoáng sản. Trước đề xuất của các DN, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp các đơn vị liên quan để lấy ý kiến và báo cáo UBND tỉnh là chưa đủ cơ sở để tham mưu xem xét, giải quyết đề nghị của các DN. 

Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu, nhận thấy vị trí đắc địa của cồn Vĩnh Trụ, tháng 7.2018, Tập đoàn FLC đã đề nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tại đây. Nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu, lập quy hoạch dự án với quy mô khoảng 330 ha, có các khu nhà ở, vui chơi giải trí, công viên. Chủ đầu tư sẽ xây cồn Vĩnh Trụ theo mô hình đô thị thông minh với không gian kiến trúc cảnh quan đô thị sinh thái, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý đô thị, giao thông, hạ tầng. Dự án này sẽ góp phần bổ sung quỹ nhà, nâng cao đời sống người dân trong tỉnh và thu hút đầu tư, du lịch vào Hải Dương. 

Theo ông Lê Đình Khoa, Bí thư Đảng ủy xã An Bình (Nam Sách), đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí cồn Vĩnh Trụ là cần thiết. Dự án không chỉ giúp bảo tồn được cồn mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế trong vùng, tạo điều kiện cho Chí Linh và Nam Sách đồng hành cùng phát triển.

 
Cồn Vĩnh Trụ từng là điểm nóng về khai thác cát trái phép

Mong chờ dự án của FLC

Trước thông tin nhiều DN tìm hiểu đầu tư vào cồn Vĩnh Trụ, chính quyền, người dân hai xã Đồng Lạc và An Bình đang rất mong chờ dự án của FLC. Bởi lẽ cồn Vĩnh Trụ đã có lúc từng là điểm nóng về khai thác cát trái phép. Theo ông Vũ Đình Luận, Trưởng thôn Trụ Hạ, xã Đồng Lạc (Chí Linh), nhiều đêm, lực lượng chức năng và người dân trong xã phải tập trung canh "cát tặc". Có hôm hàng chục tàu quy mô lớn ngang nhiên hút cát. Do địa hình bốn bề là sông nước bao quanh, giáp ranh giữa hai địa phương nên việc quản lý rất khó khăn. "Chỉ vài năm trở lại đây, hàng chục ha rau màu, cây trồng của người dân bị sạt lở do cát tặc hoành hành. Cứ đà này, cồn Vĩnh Trụ sẽ tiếp tục bị thu hẹp. Tôi và người dân địa phương rất ủng hộ, mong muốn dự án của Tập đoàn FLC sớm được triển khai ở đây", ông Luận nói.

Ông Nguyễn Đức Thủy ở thôn Trụ Thượng, xã Đồng Lạc thuê hơn 2 ha đất trên cồn Vĩnh Trụ để trồng rau màu nhiều năm nay. Mặc dù đất tốt, hiệu quả kinh tế cao nhưng vì cảnh quan chung và lợi ích của địa phương nên ông Thủy vui vẻ ủng hộ đề xuất của FLC. Ông Thủy cho biết: "Cồn Vĩnh Trụ có địa thế đặc biệt, khí hậu trong lành, có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Nếu có nhà đầu tư đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm thì chúng tôi rất ủng hộ. Dự án vừa góp phần giữ cồn, vừa phát triển cảnh quan, tạo điểm nhấn du lịch". 

Được biết, hiện nay FLC hiện đang đề xuất với tỉnh xem xét giao cho DN nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư dự án. Đồng thời, chủ đầu tư đề nghị tỉnh thu hồi hơn 100 ha đất đã giao cho Công an tỉnh sử dụng và bố trí một phần diện tích đất khác cho Trại tạm giam Kim Chi (phân hiệu 2). Trại tạm giam Kim Chi hiện có khoảng 20 cán bộ, chiến sĩ và quản lý chưa đến 50 phạm nhân. Theo nhà đầu tư, với số lượng cán bộ và phạm nhân như vậy thì việc quản lý, sử dụng quỹ đất trên là lãng phí. 

Trước mong  muốn của chính quyền và nhân dân địa phương, đề nghị UBND tỉnh xem xét, tạo điều kiện để FLC sớm triển khai dự án. 

THÀNH LAN (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây