Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Niềm vui thành phố trẻ

Thành phố Chí Linh chính thức thành lập giúp đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây có thêm động lực, phấn đấu đưa đô thị này phát triển lên tầm cao mới, năng động, giàu đẹp và văn minh.
ừ ngày 1.3.2019, Chí Linh chính thức trở thành thành phố
Hân hoan đếm ngược từng ngày thị xã chính thức trở thành thành phố là tâm trạng chung của người dân Chí Linh. Cùng với niềm vui, người dân Chí Linh kỳ vọng sự kiện này sẽ là bước ngoặt, tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hân hoan

Những ngày này, cùng với Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc, Chí Linh như bừng lên sức sống mới của một thành phố trẻ. Từ ngày 1.3, thị xã Chí Linh chính thức trở thành thành phố thứ hai của Hải Dương. Để chào đón sự kiện này, nhiều ngày qua, các tuyến phố chính của đô thị Chí Linh được trang hoàng cờ hoa, băng rôn rực rỡ. Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc tạo ấn tượng cho du khách với hàng vạn m2 hoa, cây cảnh được trồng theo các chủ đề, gắn với di tích văn hóa, danh nhân cùng hàng nghìn cờ thần, hồng kỳ, đèn lồng, băng rôn, khẩu hiệu, áp phích lớn. Anh Vũ Hùng ở phường Cộng Hòa cho biết: “Xuân về làm mọi người phấn chấn. Chúng tôi hân hoan hơn với niềm vui lớn khi Chí Linh trở thành thành phố. Đây sẽ là bước ngoặt để Chí Linh phát triển thành một đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh”.

Cụ Bùi Duy Tân năm nay đã 80 tuổi ở Trụ Thượng (Đồng Lạc) cho biết chưa bao giờ thấy quê hương thay đổi nhiều như hiện nay. Chỉ qua vài tháng, các trục đường liên xã, liên thôn được chỉnh trang, mở rộng, làm vỉa hè, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng… “Khi xã lên phường, thị xã lên thành phố, chúng tôi hy vọng kinh tế - xã hội của Đồng Lạc nói riêng, của thành phố nói chung sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, cụ Tân nói. Còn anh Hoàng Xuân Hùng ở Tân Lập (xã Kênh Giang) cho biết việc sáp nhập với xã Văn Đức để thành lập phường, rồi thị xã lên thành phố là niềm vui nhân ba đối với bà con Kênh Giang. "Không còn cảnh ăn nhờ ở đậu, đây thực sự là cơ hội để người dân chúng tôi phát triển kinh tế gia đình”, anh Hùng chia sẻ. 

Theo Phòng Nội vụ Thành phố Chí Linh, trong tổng số 30.662 người dân của cả 7 xã tham gia bỏ phiếu thành lập 6 phường Tân Dân, An Lạc, Đồng Lạc, Cổ Thành, Văn Đức, Hoàng Tiến, đã có 98,6% số người đồng thuận. 

 
Tuyến đường trục ở phường Đồng Lạc được nâng cấp, mở rộng

Sức bật mới

Như viên ngọc nằm trên sông Kinh Thầy, cồn Vĩnh Trụ có địa thế đặc biệt, khí hậu trong lành, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái lớn, đã và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trong đó, dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí cồn Vĩnh Trụ do Công ty CP Tập đoàn FLC đề xuất được chính quyền và nhân dân địa phương mong đợi. Ông Vũ Đình Bẩy, Chủ tịch UBND phường Đồng Lạc cho rằng dự án này sẽ vừa góp phần giữ cồn, vừa phát triển cảnh quan, tạo điểm nhấn phát triển du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ngoài các khu đồng Triều, đồng Giỏ đã quy hoạch thành các khu dân cư đô thị, cánh đồng Bồ Quân gần cồn Vĩnh Trụ quy hoạch làm khu dịch vụ, thương mại; dự kiến đến năm 2020, diện tích đất nông nghiệp chỉ còn 250 ha, giảm 40% so với hiện nay, tập trung làm vùng chuyển đổi, nuôi cá, chuyên canh cà rốt...  

Hiện nay, Chí Linh có 1 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp đã và đang thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư phát triển sản xuất. Điển hình như các tập đoàn: FLC, Tân Hoàng Minh, TMS, ADJ... với tổng mức đăng ký đầu tư hàng tỷ USD. Khu công nghiệp Cộng Hòa vừa thu hút thêm 5 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký hàng chục triệu USD. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn đang nghiên cứu đầu tư ở các khu vực Bến Tắm, địa bàn Hoàng Tiến. Ông Nguyễn Văn Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp cao su Việt Nam, chủ đầu tư khu công nghiệp Cộng Hòa cho biết: “Những tín hiệu vui ngay đầu năm càng khẳng định vị thế mới của TP Chí Linh. Mảnh đất này đã và đang tạo sức hút hấp dẫn đối với các nhà đầu tư”.

Thời gian qua, Chí Linh đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị. Nhiều khu đô thị mới được xây dựng như khu đô thị hồ Mật Sơn, Chúc Cương, dự án khu dân cư phía đông đường Yết Kiêu, cụm du lịch biệt thự nhà vườn Côn Sơn - Kiếp Bạc, khu sinh thái Phú Gia… Nhiều công trình công cộng như khu công viên hồ Mật Sơn, công viên hồ Bến Tắm, công viên Phượng Hoàng, quảng trường, sân vận động thị xã và nhiều sân vận động tại các phường, xã phục vụ người dân đã hoàn thành. Nhiều công trình trọng điểm đã được sử dụng kịp thời, hiệu quả như Trường THCS Chu Văn An, Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, nhà làm việc Thị ủy; hạ tầng khu du lịch, dịch vụ hồ Mật Sơn, Quảng trường trung tâm Sao Đỏ, Trung tâm Thương mại Vincom Chí Linh... Tất cả đã và đang tạo điểm nhấn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển.

Ông Nguyễn Đức Hóa, Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh cho biết trọng tâm của Chí Linh là phát triển du lịch dịch vụ gắn với phát triển đô thị thông minh. Chí Linh cũng đang thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, triển khai phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật các vùng nông thôn. Dự án đường tránh thị xã đã bắt đầu khởi động đầu tư. “Chúng tôi đang thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và sẽ triển khai ngay sau khi hoàn tất thủ tục đầu tư, phấn đấu hoàn thành trong quý I.2020”, ông Hóa nói.

Thành phố Chí Linh chính thức thành lập giúp đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây có thêm động lực, phấn đấu đưa đô thị này phát triển lên tầm cao mới, năng động, giàu đẹp và văn minh.

THÀNH LONG (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây