Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Cần thiết xây dựng cầu Bình mới

Nằm trên quốc lộ 37, nối huyện Nam Sách và TP Chí Linh, hiện cầu Bình đã xuống cấp. Vì vậy, cần xây dựng cầu mới để bảo đảm an toàn và tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
Sau 24 năm đưa vào khai thác, cầu Bình có nhiều hạn chế, không phù hợp với lưu lượng xe thực tế hiện nay
Xuống cấp

Trước đây, từ hướng Nam Sách về TP Chí Linh, sang tỉnh Quảng Ninh hoặc ngược lại các phương tiện buộc phải qua phà Bình trên sông Kinh Thầy. Vào những ngày cao điểm, phà ùn tắc nhiều giờ. Năm 1995, cầu Bình được đưa vào sử dụng sau 5 năm xây dựng giúp người dân đi lại thuận lợi hơn. 

Cầu Bình xây dựng ngày 20. 11.1991, khánh thành ngày 24. 12.1995. Cầu dài 321,55m, gồm 8 nhịp kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, có 2 nhịp thông thuyền là 90 m và 120 m.

Cầu có thân mố bằng bê tông cốt thép, móng là trụ đặc bê tông cốt thép - cọc bê tông cốt thép; được kiểm định lần gần đây nhất đã 10 năm. Hiện nay, mặt cầu tại một số vị trí đã bị nứt lớp bê tông bảo vệ.

Chiều rộng cầu này 11 m, nhưng bề rộng phần xe chạy chỉ 7 m nên vào giờ cao điểm hoặc khi xảy ra tai nạn giao thông gần đó thường xảy ra ùn tắc. Lưu lượng theo thiết kế từ 1.000-1.500 lượt xe quy đổi/ngày, đêm nhưng hiện đã vượt quá con số này.

Để phục vụ sửa chữa, nhiều lần người dân qua cầu đã phải đi chậm một chiều. Hệ thống chiếu sáng trên cầu cũng chưa đáp ứng được yêu cầu về an toàn cho các phương tiện qua lại vào ban đêm. Tháng 8.2018, do trời mưa liên tục làm hệ thống điện chiếu sáng một bên cầu bị chập cháy.

Xây dựng một cây cầu mới, hiện đại sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và bảo đảm an toàn không chỉ trên đường bộ mà cả dưới đường sông. Theo anh Lê Vũ Long ở phường Đồng Lạc (TP Chí Linh), những người hay phải qua lại đây rất dễ nhận thấy sự xuống cấp của cây cầu này. Mỗi khi có xe tải trọng lớn đi qua, phần thân cầu bị rung lắc.

Sớm khảo sát làm cầu mới

Tại buổi làm việc ngày 13.8.2019, đại diện UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép xây dựng cầu Bình mới do cầu cũ đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn và ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ sớm kiểm định, nếu cầu yếu sẽ phải làm cầu mới.

Trước thông tin trên, nhiều người dân, nhất là ở phía hai bên cầu thuộc xã Thanh Quang (Nam Sách) và phường Đồng Lạc (TP Chí Linh) rất phấn khởi.

Trực tiếp tham gia lao động trên công trường xây dựng cầu Bình từ 24 năm trước, ông Nguyễn Minh Thơm ở xã Thanh Quang cho rằng trước đây cầu Bình đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và các vùng lân cận nhưng hiện cầu đã cũ, xuống cấp.

"Theo tôi cần sớm xây thêm cầu mới. Nếu xây mới cần tính toán cả khổ thông thuyền vì hiện số lượng tàu thuyền qua sông Kinh Thầy ngày càng lớn", ông Thơm nói.

Theo trung tá Nguyễn Huy Đông, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông (Công an huyện Nam Sách) nếu cầu Bình được xây mới sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại không chỉ cho người dân ở huyện Nam Sách mà cho toàn tuyến quốc lộ 37 qua tỉnh ta. Hiện cầu nhỏ hẹp, yếu, không đáp ứng được nhu cầu đi lại.

Dãy bê tông phân làn hai bên mặt cầu cũng không còn phù hợp, đã có nhiều trường hợp tự lao vào vị trí này, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mỗi khi xảy ra tai nạn, khu vực trên thường bị ùn tắc, có vụ ùn tắc kéo dài từ phía Nam Sách sang tận địa phận TP Chí Linh.

Đề xuất xây dựng cầu Bình mới là phù hợp với thực tế, do đó ngành giao thông vận tải cần tham mưu, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ sớm kiểm định, xác định hiện trạng của cây cầu này. Nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại, trước mắt cần sớm khảo sát đặt biển hạn chế tải trọng phương tiện qua đây.

TIẾN HUY (Báo Hải Dương điện tử)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây