Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Mất an toàn giao thông do lái xe sử dụng đèn pha thiếu ý thức

Trên tuyến quốc lộ hay khu dân cư, nhiều người đi đường dễ dàng bắt gặp các xe chạy đối diện bật đèn pha không đúng quy định và thực hiện một cách khá tùy tiện, gây ra những tai nạn đáng tiếc trong khi tham gia giao thông.
Mất an toàn giao thông do lái xe sử dụng đèn pha thiếu ý thức

Vào các buổi tối trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường đi qua khu đông dân cư thường bắt gặp những chiếc xe bật đèn chiếu xa, thậm chí có một số xe còn lắp cả đèn Led với ánh sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản thiết kế. Điều này khiến người đi ngược chiều rất khó chịu vì bị lóa mắt, khiến họ có thể bị lạc tay lái, mất phương hướng, dẫn đến bị ngã xe hoặc va chạm với người cùng tham gia giao thông. Đặc biệt, những đoạn đường nhỏ thì nguy cơ tai nạn càng cao.

Nhiều lái xe đều phản đối việc bật đèn pha trong khu dân cư sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tầm nhìn về hướng đường phía trước với lái xe ngược chiều. Thậm chí việc bật đèn pha sai quy định gây ức chế cho các lái xe khác còn dẫn đến mâu thuẫn.

Luật Giao thông đường bộ đã có quy định nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị và khu đông dân cư khi có xe đi ngược chiều. Các lái xe chỉ được phép dùng đèn chiếu xa khi lưu thông trên đường bộ ngoài khu vực đô thị, khu đông dân cư, cũng như trong trường hợp không tránh xe đi ngược chiều. Ngoài ra, trên các tuyến đường không có biển báo hiệu đường bộ quy định bắt buộc sử dụng đèn chiếu sáng gần, người điều khiển phương tiện mới được sử dụng đèn chiếu xa. Đây là những kiến thức mà lái xe phải nắm rõ và thực hiện đúng.

Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: sử dụng đèn pha trong khu dân cư sẽ bị xử phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với phương tiện ô tô; và từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với phương tiện mô tô, xe máy. Việc sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách còn là nét văn hóa của người tham gia giao thông. Đây cũng là cách các lái xe tự bảo vệ mình và đảm bảo sự an toàn cho mọi người cùng tham gia giao thông.


Hoàng Huy (Hải Dương TV)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây