Chí Linh quê tôi: Tin tức của Người Chí Linh

https://chilinhquetoi.com:443


Nét đặc sắc của "tuần tế đập đất" và hội vật truyền thống đền Cao

Trong không gian thiêng của lễ hội truyền thống Đền Cao An Lạc diễn ra 12 tuần tế do các quan viên tế thực hiện, có 1 tuần tế được diễn ra vào tối ngày 23/ giêng gọi là " Tuần Tế Đập Đất" . Mục đích để cầu cho nhân khang vật thịnh mùa màng được" phong đăng hòa cốc".
Nét đặc sắc của "tuần tế đập đất" và hội vật truyền thống đền Cao
Theo lệ xưa , hàng năm cứ vào tối ngày 23 / Giêng các quan viên tế thực hiện nghi lễ tế Đập Đất và sau tuần tế Đập Đất là hình thức " vật lấy khước".

Để thực hiện nghi lễ " Vật Lấy Khước" BTC chọn phải là những Cụ Lềnh cao tuổi (những người đã từng tham gia làm quan đám ,đã từng được " Đội lệnh nhà thánh"), có sức khỏe tốt, gia đình hòa thuận ,con cái giỏi dang song toàn sẽ đại diện cho nhân dân làm lễ xin phép Đức Thánh được thay mặt toàn dân ra chiếu vật giữa sân Đình Hội Đồng thuộc khu di tích Đền Cao để đấu vật. Lễ tế và nghi thức vật đập đất tối ngày 23 còn mang ý nghĩa cho toàn dân xin phép Chư vị Đức Thánh để đến 24/ Giêng được tổ chức khai mạc giải vật truyền thống Đền Cao. Trong các trò chơi dân gian ở lễ hội Đền Cao thì môn vật là môn không thể thiếu với người dân An Lạc.Hội Thi vật thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ,là hình ảnh biểu trưng tái hiện ba quân tướng sĩ nhà Tiền Lê rèn luyện sức khỏe trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và luôn đề cao cảnh giác với kẻ thù xâm lược.

 
 
 
 

Ban Quản lý Di tích Chí Linh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây