Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng: Nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ sáu - 19/04/2019 16:42 - 2179 lượt xem
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã tới dự Lễ khánh thành nhà Hiệu bộ và trao cờ thi đua cho Trường Cao Đẳng Cơ giới Xây dựng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã tới dự Lễ khánh thành nhà Hiệu bộ và trao cờ thi đua cho Trường Cao Đẳng Cơ giới Xây dựng.
Những năm qua, Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng đã trải qua một bước tiến dài với nhiều giai đoạn thăng trầm. Thầy và trò của Nhà trường đã vượt qua khó khăn, xây dựng trường ngày càng lớn mạnh, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của mình trong suốt chặng đường 45 năm đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật lành nghề cho ngành Xây dựng.
Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng (College Of Mechenized Construction - CMC) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng có nhiệm vụ đào tạo ở 3 cấp trình độ: Cao đẳng, Trung cấp và Sơ cấp với các ngành nghề đào tạo chính như: Vận hành máy xây dựng, nghề cơ khí cung cấp nhân lực cho ngành Xây dựng và cho xã hội.

Đối với Nhà trường thì kỷ cương, nề nếp, trách nhiệm, đoàn kết và sáng tạo là một trong những yếu tố nền tảng để tạo nên sự ổn định và phát triển của Nhà trường trong suốt những năm qua. Trong bối cảnh có nhiều thách thức đối với đào tạo nghề, nhờ có tầm nhìn đúng và trách nhiệm cao với sự nghiệp giáo dục chung của đất nước, đặc biệt là sự nghiệp đào tạo nghề, tập thể cán bộ giáo viên của Nhà trường đã vững vàng vượt qua khó khăn, giữ vững chất lượng đào tạo, khẳng định vị trí của trường trong nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực của Bộ Xây dựng và tỉnh Hải Dương.

45 năm xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng đã đạt được những thành tựu đáng kể và từng bước khẳng định được uy tín, tạo được vị thế vững chắc về đào tạo nghề và nghiên cứu khoa học. Đến nay, Nhà trường đã thực hiện đào tạo được trên 60 vạn lao động kỹ thuật cho ngành Xây dựng và cho xã hội, với số lượng ngành nghề đào tạo hiện nay là 34 ngành nghề, các loại hình đào tạo được đa dạng hóa, chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật và đổi mới. Hệ thống cơ sở vật chất của Nhà trường đang được đầu tư bài bản, với ký túc xá 5 tầng cùng các trang thiết bị đồng bộ, khép kín đủ chỗ cho trên 500 học sinh, sinh viên (HSSV) nội trú, có các sân tập thể thao đáp ứng nhu cầu về rèn luyện thể lực theo mục tiêu đào tạo, cũng như tổ chức vui chơi giải trí cho HSSV, có nhà Hiệu bộ khang trang với đầy đủ các trang thiết bị làm việc cho các phòng khoa chức năng của Nhà trường.

 
ThS Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường.
 
Hiện nhà trường đã trang bị hơn 30 đầu máy với các chủng loại như: Máy xúc lật, máy lu, máy ủi, cần trục, khoan đá, ôtô, các thiết bị gia công cơ khí gồm các loại máy hàn hiện đại như: TIC, MIC, MAX, các loại máy tiện, phay, bào, khoan, mài… Phòng học lý thuyết đều được trang bị đầy đủ đảm bảo tiêu chuẩn về ánh sáng và thiết bị hỗ trợ giảng dạy. Các xưởng thực hành, phòng thực hành như: Xưởng điện, xưởng hàn, xưởng công nghệ ôtô, xưởng sửa chữa máy xây dựng, sân bãi tập thực hành máy thi công, phòng thực hành tin học, ngoại ngữ đều có đủ máy móc, thiết bị thực hành cơ bản đảm bảo tiêu chí Nhà nước quy định, đáp ứng việc giảng dạy và học tập cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên.

Hàng năm, Nhà trường luôn có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, chăm lo bồi dưỡng tay nghề cho HSSV để tham dự các kỳ thi HSSV giỏi nghề do các cấp tổ chức, duy trì và phát huy tốt phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Hầu hết học sinh tốt nghiệp ra trường đều có việc làm, được xã hội chấp nhận, tin tưởng và đánh giá cao.

Để đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo về số lượng, chất lượng theo nhu cầu sử dụng nhân lực của các DN, trong những năm qua Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng luôn quan tâm đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo. Đội ngũ cán bộ viên chức của Nhà trường được đào tạo chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo nghề và thường xuyên được đào tạo nâng cao, đào tạo bổ sung để nâng cao trình độ chuyên môn. Hàng năm, Nhà trường luôn tổ chức Hội thi giáo viên giỏi nhằm trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy và tạo điều kiện cho giáo viên phát huy được năng lực của mình. Nhà trường đã vinh dự có 1 nhà giáo được Nhà nước phong tặng Nhà giáo Ưu tú, 1 nhà giáo được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 
Ngày 16/11, Nhà trường đã tổ chức khánh thành nhà Hiệu bộ, đây là công trình kiến trúc mang tính đột phá về kiểu dáng kiến trúc trường học mà lâu nay đã quen đi theo lối mòn.

Bằng sự nỗ lực phấn đấu, cùng với sự quan tâm của Nhà nước, cảnh quan môi trường và phương tiện làm việc tại trường được đổi mới toàn diện, từng bước theo hướng hiện đại. Với những thành tích đạt được trong lĩnh vực dạy nghề, Nhà trường đã được tặng nhiều Huân chương các loại, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành và của tỉnh Hải Dương.

Có thể nói, trong chiều dài lịch sử 45 năm của mình, thì giai đoạn 2008 - 2018 được coi là bước ngoặt lớn lao và đặc biệt có ý nghĩa đối với Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng khi Nhà trường chuyển từ mô hình đào tạo trung cấp lên cao đẳng theo quyết định của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH nâng cấp Trường Cơ giới - Cơ khí Xây dựng thành Trường Cao đẳng nghề LICOGI và nay đổi tên thành Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng theo Quyết định số 1168/QĐ-BLĐTBXH ngày 21/7/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH.

Nói về những kết quả đáng tự hào như trên, ThS Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Nhà trường luôn xác định chất lượng đào tạo toàn diện là mục tiêu hàng đầu để phấn đấu, coi HSSV vừa là đối tượng trực tiếp, vừa là sản phẩm cuối cùng của đào tạo. Vì vậy, Nhà trường đã tập trung mọi điều kiện tốt nhất để chăm lo đời sống vật chất tinh thần và các mặt học tập rèn luyện của HSSV, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, cùng với đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật có trọng điểm, có chiều sâu và xây dựng môi trường sư phạm tốt toàn diện là những yếu tố quan trọng để giữ vững uy tín, nâng cao chất lượng đào tạo”.

Với những tiềm lực đã có, Trường Cao đẳng Cơ giới Xây dựng phấn đấu trở thành một trong các trường đào tạo nghề trọng điểm quốc gia, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và cung ứng dịch vụ về lĩnh vực dạy nghề có chất lượng, uy tín trong nước và khu vực.

Đỗ Thị Hồng (Báo Xây dựng điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây