Nỗ lực đồng cảm với bệnh nhân HIV/AIDS

Thứ năm - 13/12/2018 19:59 - 2401 lượt xem
Tư vấn, hướng dẫn dùng thuốc ARV cho người nhiễm HIV
Tư vấn, hướng dẫn dùng thuốc ARV cho người nhiễm HIV
Phòng Khám và điều trị ngoại trú ARV của Trung tâm Y tế thị xã Chí Linh đã trở thành điểm tựa để những người nhiễm HIV tự tin hòa nhập cộng đồng.
Được sự hỗ trợ của Dự án “Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS”, sau hơn 3năm hoạt động, Phòng Khám và điều trị ngoại trú ARV của Trung tâm Y tế thị xã Chí Linh đã trở thành điểm tựa để những người nhiễm HIV tự tin, hòa nhập cùng cộng đồng xã hội.

Dược sĩ Nguyễn Thị Yên làm việc tại phòng khám từ những ngày đầu thành lập cho biết chị đã được chứng kiến rất nhiều bệnh nhân thương tâm, họ gần như đã tuyệt vọng. Cách đây hơn 1 năm, một bệnh nhân nam hơn 30 tuổi là người đồng tính, do quan hệ không an toàn không may nhiễm HIV. Khi người thân biết người này bị nhiễm HIV, cả gia đình đã quay lưng lại, thậm chí nhốt bệnh nhân vào phòng riêng và cho ăn riêng không được sinh hoạt chung. Lúc đó bệnh nhân đã nản lòng, gần như buông xuôi tất cả. Sau khi được tư vấn, chia sẻ, bệnh nhân đã phấn chấn hơn và đồng ý điều trị thuốc ARV. Vốn là một người ngoan hiền nhưng gia đình, bạn bè xa lánh, bệnh nhân này đã bị những người trong đường dây mua bán ma túy tiếp cận, dụ dỗ và không lâu sau đó bị công an bắt, phải thi hành án tù… Chị Yên thực sự cảm thấy buồn và tiếc cho bệnh nhân, giá như anh ấy được gia đình và xã hội hiểu, quan tâm tới thì sẽ không xảy ra sự việc trên.

Chị Nguyễn Thị Q. ở phường Sao Đỏ, chồng là lái xe đường dài. Khi về nghỉ Tết thấy chồng bỗng nhiên ốm, nóng sốt, tiêu chảy liên miên dùng thuốc không đỡ, nhập viện được nửa ngày, bác sĩ gọi chị ra thông báo chồng bị nhiễm HIV. Bác sĩ yêu cầu chị làm xét nghiệm, thời gian chờ đợi kết quả có vài tiếng nhưng đối với chị như kéo dài hàng năm, tâm trạng bất an, nặng trĩu. May mắn chị không bị nhiễm HIV. Nhưng chị phải mạnh mẽ, đồng cảm, chia sẻ cùng chồng, vì nếu chị xa lánh thì hậu quả sẽ khôn lường. Được bác sĩ của phòng khám tư vấn, chị đã tâm sự, chia sẻ, giúp anh vượt qua bệnh tật, dùng thuốc đều đặn. Đến nay, sau hơn 3năm điều trị, sức khỏe của anh tiến triển tốt.

Tháng 7.2018, một sản phụ ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) nhập viện tại Khoa Sản Trung tâm Y tế thị xã. Sau khi có kết quả xét nghiệm máu, sản phụ này dương tính với HIV, các bác sĩ đã liên hệ ngay với dược sĩ Yên để có phương án xử lý kịp thời. Sau khi gặp gỡ nói chuyện, tâm sự với bệnh nhân, cháu bé được khẩn trương cho uống thuốc điều trị dự phòng lây nhiễm ngay sau sinh. Đến nay, sau 5 tháng cháu bé khỏe mạnh, xét nghiệm kết quả âm tính. Đây chỉ là một vài trong rất nhiều trường hợp mà đội ngũ y bác sĩ của phòng khám đã tư vấn và điều trị.

Được thành lập từ tháng 4.2015, đến nay, phòng khám đã trực tiếp điều trị ngoại trú cho 344 bệnh nhân nhiễm HIV, trong đó có khoảng 30% số bệnh nhân ở giai đoạn 3 và 4. Đây là giai đoạn bệnh nặng phải được theo dõi thường xuyên. Trong đó độ tuổi nhiễm nhiều nhất từ 20-40 tuổi, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất sinh năm 2005, cao tuổi nhất 65 tuổi. Ngoài cấp thuốc hằng tháng, phòng khám còn phát bao cao su miễn phí, tư vấn, hướng dẫn người bệnh các cách phòng tránh lây nhiễm cho người thân. 

Đa số những bệnh nhân khi mới đến phòng khám đều khá rụt rè, e ngại và mặc cảm nhưng lâu dần họ vui vẻ và hòa nhập hơn. Một số bệnh nhân ban đầu vào phòng khám sức khỏe yếu phải nhờ người nhà dìu đi, nhưng sau thời gian điều trị, sức khỏe cải thiện hơn nhiều, tự đi lại, làm việc và tự tin hơn vào bản thân. Chỉ tính riêng năm 2018, phòng khám đã tư vấn, khám, xét nghiệm miễn phí cho hơn 1.500 trường hợp, trong đó phát hiện 30 người dương tính với HIV, đều được chuyển sang điều trị bằng thuốc kháng ARV miễn phí.

Cải thiện sức khỏe là niềm vui chung của tất cả bệnh nhân có HIV được điều trị tại đây. Họ được hòa nhập cộng đồng, sinh sống và làm việc như tất cả mọi người. Niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi rất nhiều bệnh nhân mang trong mình HIV đã sinh ra những đứa con khỏe mạnh, âm tính hoàn toàn với HIV. Không chỉ có vậy, cơ chế chính sách trong khám, tư vấn và điều trị đã thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những bệnh nhân HIV, khi họ có thể ngay lập tức được điều trị bằng ARV nếu có kết luận dương tính với HIV và chỉ số CD4 là 500 tế bào/mm3.

Tuy nhiên, việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại phòng khám vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là điều trị cho bệnh nhân có HIV mắc những bệnh phối hợp như lao, hô hấp, ho kéo dài, rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng mạn tính... Với những bệnh nhân này, phải khám và cho xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán chính xác bệnh. Trong khi đó, nhiều người bệnh gặp khó khăn về kinh tế. Từ sự hỗ trợ của “Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS", đến nay, phòng khám đã cấp hơn 90 thẻ bảo hiểm y tế cho những bệnh nhân nghèo để họ vơi bớt khó khăn trong điều trị bệnh.

TRUNG KIÊN (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây