Đốn tỉa cành và thụ phấn bổ sung cho na

Thứ tư - 01/05/2019 06:38 - 2076 lượt xem
Đốn tỉa cành và thụ phấn bổ sung cho na
Thông thường cây na ra nhiều hoa những tỷ lệ đậu quả tự nhiên thấp và chất lượng quả không cao.

Hiện nay đang là thời điểm cây na ra hoa và đậu quả. Cây na thường ra hoa và đậu quả ở thân nên muốn kích thích cây ra nhiều hoa thì bà con vùng trồng na thường đốn, tỉa cảnh. Thông thường cây na ra nhiều hoa những tỷ lệ đậu quả tự nhiên thấp và chất lượng quả không cao. Những năm gần đây bà con nông dân trồng na ở TP Chí Linh đã có kinh nghiệm thụ phấn bổ sung cho na nên quả na to, lây đều, quả không bị lép, giá trị kinh tế cao hơn.

Hoa của cây na khi nở nhị đực và nhụy cái thường nở lệch pha nhau, nhị đực nở trước, tung phấn rất lâu sau đó nhụy cái mới nở nên rất khó tự thụ phấn, nếu có thụ phấn được thường do gió hoặc côn trùng nên tỷ lệ đậu quả thấp, nhiều quả có tỷ lệ múi lép cao do thụ phấn không hoàn toàn. Do đó cần phải thụ phấn bổ sung bằng tay cho na. Thông thường bà con thường hái những hoa ở gần ngọn, đầu các cành nhỏ sau đó lấy phấn và rắc phấn đều vào hoa cái khi đã bắt đầu nở. Kinh nghiệm cho thấy nếu có điều kiện nên thụ phấn bổ sung cho na 2 lần cách nhau 1 ngày và chọn hoa để thụ phấn sao cho số hoa cách đều trên cành thì tỷ lệ đậu quả cao hơn, đặc biệt quả sẽ to và sẽ ít bị rụng quả sau này.

Hoàng Vân (Hải Dương TV)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây