TP Chí Linh: Đi đầu trong cải cách hành chính

Thứ bảy - 20/04/2019 21:53 - 1828 lượt xem
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" của UBND TP Chí Linh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" của UBND TP Chí Linh
Với 87,01 điểm, TP Chí Linh đã vươn lên dẫn đầu các huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018.
Để có kết quả này, Chí Linh đã triển khai nhiều biện pháp chủ động, sáng tạo trong CCHC, lấy sự hài lòng của người dân là đích đến.
Tạo sự hài lòng của người dân

Một buổi chiều trung tuần tháng 4, tại Bộ phận "một cửa" của UBND phường Cộng Hòa có khá đông người dân đến giao dịch. Cầm trên tay giấy tờ liên quan đến thủ tục nhân khẩu, giấy khai sinh, ông Nguyễn Văn Bang ở khu dân cư Hàm Ếch- Thông Cống cho biết: “Tôi đi làm lại giấy khai sinh, đến đây mọi giấy tờ cần chuẩn bị được niêm yết rõ ràng nên tra cứu thuận tiện hơn”. 

Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), thành phố đã không ngừng hiện đại hóa nền hành chính công, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. TP Chí Linh đang thực hiện mô hình "một cửa" điện tử, điện tử liên thông tại "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" của UBND thành phố và 100% xã, phường trên địa bàn, trong đó có 32 TTHC liên thông 3 cấp thuộc các lĩnh vực đất đai, lao động, thương binh - xã hội.

Hiện nay, Bộ phận "một cửa" của UBND thành phố tiếp nhận 13 lĩnh vực với 293 TTHC. Cấp xã, phường tiếp nhận 10 lĩnh vực với 140 thủ tục. Bộ phận "một cửa" 2 cấp của thành phố đều được quan tâm, bố trí khang trang, đầu tư mua sắm các trang thiết bị và triển khai phần mềm hỗ trợ "một cửa" liên thông hiện đại. Các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch giúp tổ chức, công dân thuận tiện khi đến giao dịch.

Theo ông Nguyễn Quang Ánh, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP Chí Linh, thực hiện cơ chế một cửa theo hướng hiện đại ở 2 cấp đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết TTHC, hạn chế tình trạng chậm trễ đối với những thủ tục có thời gian xử lý dài ngày. Thời gian giải quyết nhiều TTHC được rút ngắn, giảm phiền hà, công dân không phải đi lại nhiều lần. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, chú trọng công tác tuyên truyền là những cách làm hiệu quả mà TP Chí Linh triển khai nhằm CCHC.

Ngoài cử cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực chuyên môn, tận tâm, trách nhiệm, có kỹ năng giao tiếp tốt làm việc tại bộ phận "một cửa", UBND thành phố thường xuyên kiểm tra tình hình thực thi công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức ở bộ phận này. Theo thống kê của Phòng Nội vụ, đã có 6 xã, phường và 4 phòng chuyên môn được kiểm tra trong năm 2018. Qua đó đã kịp thời nhắc nhở, khắc phục nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác, nâng cao đạo đức công vụ.

Cùng với đó, thành phố quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Từ đầu năm, thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, phường xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong năm 2018, UBND thành phố đã cử 2.183 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi học tập, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

Đi đôi với việc thực hiện nhiều giải pháp CCHC, TP Chí Linh chú trọng tuyên truyền rộng rãi về nhiệm vụ này. Qua đó vừa giúp người dân tham gia nhiều hơn vào việc giám sát CCHC, vừa để các dịch vụ hành chính công theo phương thức mới sớm đi vào cuộc sống. Các đơn vị, địa phương phối hợp tuyên truyền chương trình CCHC bằng nhiều hình thức như: qua các hội nghị, tập huấn, pano, áp phích, tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh của thành phố và các xã, phường, đăng tải trên cổng thông tin của thành phố…

Năm 2019, TP Chí Linh tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đặt ra, chú trọng cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tốt hơn. Trong đó, tăng cường trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

HÀ NGA (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây