Niềm vui mới ở thị xã Chí Linh

Thứ bảy - 16/12/2017 08:16 - 2913 lượt xem
Làng quê xã Đồng Lạc mang diện  mạo mới
Làng quê xã Đồng Lạc mang diện mạo mới
Sau 6 năm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), thị xã Chí Linh đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Nhiều giải pháp

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, bình quân mỗi xã ở đây mới đạt 4,7 tiêu chí. Tỷ lệ đường giao thông kiên cố đạt thấp, chưa có xã nào đạt tiêu chí thủy lợi. Mới chỉ có 30% số lao động qua đào tạo, không có xã nào đạt tiêu chí giáo dục, môi trường. Thu nhập bình quân đạt 21,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo là 8,44%.

Trong xây dựng NTM, thị xã Chí Linh có thuận lợi hơn các địa phương khác là không phải thực hiện 9 tiêu chí của huyện NTM mà chỉ cần phấn đấu tất cả các xã đạt chuẩn NTM. Mặc dù công việc giảm nhiều, nhưng lãnh đạo thị xã vẫn không chủ quan, lơ là mà đã sớm đề ra giải pháp, xây dựng lộ trình, thời gian thực hiện từng tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Ngoài thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM ở các cấp, thị xã còn đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM tới các tổ chức đoàn thể và nhân dân.

Chí Linh có kinh tế phát triển, nhưng tốc độ phát triển giữa các địa phương không đồng đều, đặc biệt là những xã miền núi, xa trung tâm. Để hỗ trợ các xã giảm bớt khó khăn, ngoài kinh phí hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, trong năm 2016-2017, thị xã hỗ trợ 8 xã chưa hoàn thành NTM  mỗi xã 2 tỷ đồng. Thị xã cũng tạo điều kiện cho các xã trong việc quy hoạch, đấu giá chuyển quyền sử dụng đất, xử lý đất dôi dư, xen kẹp lấy kinh phí xây dựng các công trình. Bên cạnh đó, thị xã tích cực xây dựng các đề án trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi thủy sản, hỗ trợ vốn cho người dân mua máy nông nghiệp, mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Nhờ áp dụng kỹ thuật, giống mới vào sản xuất, trên địa bàn đã hình thành được các vùng chuyên trồng chè, na, thanh long ruột đỏ, nuôi lợn, gà đồi. Cùng với nông nghiệp, Chí Linh coi trọng phát triển công nghiệp và dịch vụ thương mại, coi đây là ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế địa phương.  Đến nay, thị xã có 1 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp, 1.685 cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho 14.200 lao động với mức thu nhập khá.

Sau 6 năm xây dựng NTM, thị xã Chí Linh đã cải tạo, làm mới 570 km đường giao thông các loại với tổng kinh phí đầu tư hơn 640,5 tỷ đồng. Nhân dân đã tự nguyện hiến 169.574 m2 đất, góp 42 tỷ đồng, 33.230 ngày công làm đường. Các xã kiên cố hóa hơn 26km kênh mương. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,1%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,92%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 ước đạt 39,12 triệu đồng.

Tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM trong giai đoạn 2011-2017 của thị xã Chí Linh đạt gần 2.116 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương, tỉnh hỗ trợ gần 374,5 tỷ đồng, ngân sách thị xã trên 140 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 178,5 tỷ đồng, còn lại là ngân sách xã, doanh nghiệp hỗ trợ.

Tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân

Là người sống trọn đời ở làng quê, chưa bao giờ ông Mạc Đình Cống ( 71 tuổi), ở thôn Trụ Thượng (xã Đồng Lạc) lại thấy quê mình thay đổi mạnh mẽ như mấy năm gần đây. Ông Cống cho biết: “Có mấy năm thôi mà làng quê đã thay đổi toàn diện. Những con đường đất bụi bẩn được thay thế bằng đường bê tông rộng, thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hoa màu. Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, tất cả đều do phong trào xây dựng NTM mang lại”.

Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thị xã Chí Linh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp giữ vững danh hiệu hoàn thành xây dựng NTM và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Thị xã phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân trên địa bàn đạt trên 72 triệu đồng/người, cơ bản xóa hộ nghèo, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo khu vực nông thôn đạt trên 50%.

Cùng với đó, thị xã sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch phân khu các xã, phường, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hệ thống giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện… Đầu tư, hoàn thiện các cụm công nghiệp, ưu tiên bố trí các doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao, công nghệ sạch, hình thành các trung tâm thương mại nằm trong quy hoạch, đẩy mạnh dịch vụ gắn với các khu vực đô thị trung tâm, các khu di tích lịch sử, du lịch tâm linh. Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

THANH HÀ (Báo Hải Dương điện tử)

© Chí Linh quê tôi tổng hợp và sắp xếp các thông tin tự động bởi chương trình máy tính với sự hỗ trợ của Google Alerts, Skydoor & Baomoi. Tiêu đề và nội dung một số bài viết được Chí Linh quê tôi biên tập cho phù hợp. Link bài viết gốc được đính kèm dạng URL ở phần tác giả cuối mỗi bài viết.
Chí Linh quê tôi do Hội Người Chí Linh tại Đài Loan phát triển và quản lý. Phản hồi, đóng góp thông tin qua email: [email protected] 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bài viết được xem nhiều
CÔN SƠN - KIẾP BẠC:
HÀNH TRÌNH DI SẢN

qh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây